Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để tránh sự bị động

Phương Nhi| 03/12/2022 07:30

(HNM) - Bộ Công Thương vừa làm việc với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và 35 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu để chuẩn bị nguồn cung trong năm 2023. Theo kịch bản 1 - tăng trưởng 10% so với năm 2022, lượng xăng, dầu tương ứng là 25,9 triệu mét khối, tấn. Kịch bản 2 - tăng trưởng 15%, lượng xăng, dầu tương ứng là 26,76 triệu mét khối, tấn.

Khác với trước đây, việc phân giao được thực hiện cho cả năm, năm 2023 sản lượng xăng, dầu được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện, cơ quan quản lý có điều chỉnh phù hợp. Điểm mới nữa là từ ngày 1-1-2023, việc quản lý hệ thống kinh doanh xăng, dầu đầu mối, phân phối sẽ thống nhất bằng công nghệ số do Bộ Công Thương chủ trì.

Đúng ra, việc này phải được ngành Công Thương triển khai từ lâu để bảo đảm công bằng, bình đẳng, thương nhân đầu mối phải có trách nhiệm như nhau. Bởi nhìn lại từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan và diễn biến thị trường, trong quý III-2022 (đến ngày 20-9), sản lượng xăng, dầu nhập khẩu giảm khoảng 35-40%. Đáng chú ý, trong số 33 doanh nghiệp đầu mối, chỉ có 19 doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu xăng, dầu. Có 3 doanh nghiệp đầu mối thường nhập khẩu với số lượng lớn nhưng không thực hiện trong quý III-2022. Đây có thể là nguyên nhân thiếu hàng tại một số đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng, dầu và chiết khấu giảm có thể do sản lượng nhập khẩu và lượng tồn kho giảm tại các thương nhân đầu mối, nhất là trong bối cảnh giá xăng, dầu diễn biến khó lường.

Bởi vậy, việc quản lý chặt bằng công nghệ số theo từng tháng, từng quý là việc đáng làm. Cùng với đó, hằng tháng, các doanh nghiệp đầu mối phải báo cáo những chi phí thực tế phát sinh để cập nhật với Bộ Tài chính. Có như vậy mới kiểm soát được tình hình và đưa ra những giải pháp điều chỉnh linh hoạt, phù hợp, tránh sự bị động như trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để tránh sự bị động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.