Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để phòng tránh nguy cơ đột quỵ

Song Anh| 05/12/2020 06:15

(HNMCT) - Lối sống thiếu lành mạnh, ăn uống thiếu khoa học, không cân bằng đầy đủ các loại dưỡng chất, lười vận động là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Xây dựng một chế độ ăn hợp lý để phòng tránh các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, mỡ máu… là biện pháp hiệu quả để hạn chế nguy cơ đột quỵ

Theo đó, người dân nên:

- Uống nhiều nước lọc, nước trái cây, sữa đậu nành.

- Ăn nhiều loại rau củ quả, các loại đậu, ngũ cốc.

- Ăn nhiều loại thịt trắng, hải sản, trứng; hạn chế ăn các loại thịt đỏ.

- Hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo, đồ chiên xào, thức ăn nhanh.

- Hạn chế các loại đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường.

- Không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, nước tăng lực.

Cùng với chế độ dinh dưỡng khoa học, người dân cũng cần rèn nếp sinh hoạt lành mạnh. Theo đó:

- Tăng cường tập thể dục hằng ngày, hoặc ít nhất 4 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 30 phút. Việc tập thể dục giúp tăng cường tuần hoàn máu, nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Không tắm đêm, thức khuya: Việc tắm đêm có thể khiến cơ thể bị lạnh, các mạch máu co lại, dẫn đến đột quỵ. Do đó, nên tắm trước 20h. Tương tự, việc thức khuya kéo dài có thể làm tổn thương mạch máu, gây đột quỵ.

- Bỏ thói quen muốn hạ nhiệt cơ thể nhanh: Vừa đi nắng về lập tức tắm ngay, uống nước lạnh hoặc giảm điều hòa xuống nhiệt độ thấp, tắm quá nhiều lần trong ngày, uống quá nhiều nước hoặc tắm ngay sau khi vừa tập thể dục mạnh… bởi đó đều là những thói quen không tốt. Những hành động này có thể khiến cơ thể bị sốc nhiệt, giãn tĩnh mạch, giảm huyết áp, dễ dẫn đến thiếu máu não - nguyên nhân chính gây nên đột quỵ và tử vong.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để phòng tránh nguy cơ đột quỵ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.