(HNM) - Kết thúc điều tra vụ án
Phạm Thanh Bình (58 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin; Trần Văn Liêm (56 tuổi), nguyên Trưởng ban Kiểm soát Vinashin; Nguyễn Văn Tuyên (49 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty cổ phần CNTT Hoàng Anh Vinashin; Nguyễn Tuấn Dương (45 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long; Tô Nghiêm (52 tuổi), nguyên Chủ tịch Công ty TNHH MTV CNTT Cái Lân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà; Trịnh Thị Hậu (47 tuổi), nguyên Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Vinashin; Hoàng Gia Hiệp (39 tuổi), nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Tài chính Vinashin, Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính Vinashin; Trần Quang Vũ (53 tuổi), nguyên Tổng Giám đốc Vinashin; Đỗ Đình Côn (49 tuổi), nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần CNTT Hoàng Anh. Xác định thiệt hại về tài chính lên đến gần 907 tỷ đồng.
Đầu năm 2007, ông Phạm Thanh Bình (khi đó là Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc Vinashin) đã ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho Vinashin đóng mới 6 tàu biển cao tốc chở khách và trước mắt đề nghị cho thuê, mua 2 tàu biển chở khách của nước ngoài. Mặc dù Thủ tướng chưa có ý kiến nhưng HĐQT Vinashin đã ra nghị quyết đầu tư tuyến vận tải cao tốc Bắc - Nam trên biển. Văn phòng Chính phủ có 2 công văn truyền đạt ý kiến Thủ tướng ngay sau đó chỉ cho đóng mới tàu chở khách. Ông Phạm Thanh Bình đã không thông báo ý kiến này cho các thành viên HĐQT biết mà tiếp tục chỉ đạo ông Trần Văn Liêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin thực hiện mua tàu Cartour của Italia do Công ty Maersk Broker (Singapore) môi giới bán.
Mặc dù báo cáo khả thi của dự án chưa lập xong, dự án chưa được thẩm định và phê duyệt nhưng ông Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo việc mua con tàu này với giá 60 triệu euro, không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh theo quy định. Để có vốn thực hiện các dự án của tập đoàn, trong đó có việc mua tàu Cartour, Vinashin tiếp tục phát hành trái phiếu trong nước, huy động 3.000 tỷ đồng. Kết quả giá mua tàu Cartour là 60 triệu euro và hơn 311.000 USD tiền nhiên liệu, thuê thủy thủ điều khiển về Việt Nam, sau đó đăng ký, đổi tên thành tàu Hoa Sen. Tuy nhiên con tàu này đã không hoạt động trên thực tế, khác xa những gì Vinashin báo cáo.
Không chỉ sai phạm trong các dự án tàu thủy, Vinashin còn đầu tư vào nhiều dự án khác, trong đó dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sông Hồng, Nam Định, các bị can đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 312 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện diezel Cái Lân, Quảng Ninh gây thiệt hại hơn 66,5 tỷ đồng.
Cơ quan An ninh điều tra cũng khởi tố vụ án "tham ô tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh Vinashin để điều tra hành vi tham nhũng của những người liên quan. Cơ quan an ninh điều tra đã tách vụ án tham nhũng này để tiếp tục điều tra xử lý. Các dấu hiệu sai phạm của Ban Tài chính, Hội đồng Quản lý vốn trái phiếu quốc tế tại Tập đoàn Vinashin và việc nhập khẩu máy móc, thiết bị cho dự án nhiệt điện Sông Hồng, Nam Định tiếp tục được điều tra, xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong vụ án này có hai bị can Hồ Ngọc Tùng (53 tuổi), nguyên Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Vinashin và Giang Kim Đạt (34 tuổi), nguyên Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Vận tải viễn dương Vinashin hiện đã bỏ trốn nên cơ quan An ninh điều tra đã ra lệnh truy nã, Ban Tổng Thư ký Interpol ra lệnh truy nã quốc tế nên cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.