(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, cho ý kiến thống nhất về vị trí xây dựng hầm chui, đường gom dọc hai bên tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều trên địa bàn xã Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn) để xóa lối đi tự mở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều tại khu vực cầu đường sắt thuộc địa bàn Phù Lỗ vào cuối tháng 12-2018 đã xảy ra vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt (người dân tự ý xây kè tôn nền đường và mở rộng lối đi tự có dưới gầm cầu đường sắt - cạnh bờ sông), gây ảnh hưởng an toàn giao thông đường sắt và ảnh hưởng đến lòng sông Cà Lồ. Khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng đã kịp thời xử lý. Tuy nhiên, việc phá dỡ phần chân kè chưa triệt để sẽ gây mất an toàn cho mố cầu đường sắt và sạt lở bờ sông.
Tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều đi qua địa bàn xã Phù Lỗ có chiều dài 1,6km tồn tại 2 lối đi tự mở do lịch sử để lại. Tại các lối đi này có nhiều phương tiện xe cơ giới đi lại phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Mặt khác, trong phạm vi từ Km5+025 (cầu Phù Lỗ) đến lý trình Km6+600 (dài 1.575m) chỉ có 1 đường ngang công cộng có người gác, gây khó khăn cho việc đi lại, sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân.
Trước tình hình đó, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cùng liên ngành đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo huyện Sóc Sơn phối hợp với các cơ quan liên quan trước mắt thu hẹp lối đi tự mở, chỉ cho phép các phương tiện thô sơ, xe máy của người dân đi lại. Liên ngành thành phố thống nhất với chủ trương xây dựng 2 hầm chui qua đường sắt và các đoạn đường gom dọc hai bên tuyến đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.