Phòng cháy chữa cháy

Để không còn những vụ cháy thương tâm: Siết chặt quản lý, nâng cao ý thức phòng cháy

Chu Dũng 04/06/2024 - 06:55

Vụ cháy nhà trọ trên phố Trung Kính (quận Cầu Giấy) còn chưa nguôi ngoai thì sau đó trên địa bàn thành phố tiếp tục xảy ra nhiều vụ cháy có tính chất phức tạp.

Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của lực lượng chức năng cũng như việc triển khai hiệu quả các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, nên nhiều người được trợ giúp thoát hiểm an toàn.

tap-chay.jpg
Đội thi của huyện Hoài Đức tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” cấp thành phố năm 2024.

Nguy cơ luôn thường trực

Chỉ ít ngày sau vụ cháy nhà trọ trên phố Trung Kính, vào 23h40 ngày 30-5, trên địa bàn quận Cầu Giấy tiếp tục xảy ra vụ cháy nhà hàng trên phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu). Đám cháy xảy ra khi có nhiều người trong nhà hàng. Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Tống Xuân Duy thông tin, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các tổ liên gia, nhân viên Công ty Dstore và lực lượng chữa cháy cơ sở đã tận dụng tối đa “giờ vàng” chữa cháy nên vụ hỏa hoạn đã nhanh chóng được khống chế.

Cũng trong ngày 30-5, vào khoảng 5h33 đã xảy ra cháy tại nhà dân kết hợp cho thuê trọ ở phường Phú Lương (quận Hà Đông). Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông thông tin, nhờ kích hoạt tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và chạy đua với thời gian nên đã cứu nạn thành công được 9 người an toàn.

Nhằm tăng cường phòng ngừa từ sớm, từ xa, nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống cháy nổ, theo Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, thành phố thường xuyên quan tâm, chỉ đạo triển khai các mô hình về an toàn phòng cháy chữa cháy, như: "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy", "Điểm chữa cháy công cộng"; tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy cho người dân. Cùng với đó, vận động người dân, các hộ gia đình tự trang bị các thiết bị, phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại chỗ để xử lý kịp thời khi có cháy xảy ra; củng cố, bổ sung các phương án và tổ chức diễn tập các tình huống phối hợp ứng phó khi cháy, nổ xảy ra...

Cần giải pháp đồng bộ

Về những bất cập trong thực hiện các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy trên thực tế, sau khi trực tiếp thị sát và chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà trọ ở phố Trung Kính, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã thông tin đến các đại biểu Quốc hội về vụ việc với nhận định, từ trục đường chính vào đến nhà có tới 5 khúc cua, càng vào sâu lại càng chật. Khu vực đó vừa có xe máy của người dân, vừa có xe của xưởng sửa chữa; vì vậy, khi phát nổ đã tạo áp lực rất lớn…

Từ thực tế này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, tới đây, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phải quy định chặt chẽ hơn điều kiện kinh doanh trong các ki ốt, hàng sửa xe; những nơi vừa là nhà ở, vừa kinh doanh…

Còn Tiến sĩ, kiến trúc sư Phạm Hoàng Phương, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) nêu rõ, vấn đề đặt ra là phải siết chặt công tác quản lý sử dụng công trình nhà ở dân dụng. Cần triển khai đồng bộ, đồng thời, nhiều giải pháp về quy hoạch đô thị, quản lý đô thị và quản lý dân cư, vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân mới có thể đạt được kết quả cao nhất.

Bàn về giải pháp phòng cháy chữa cháy, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, cần sớm có phương án xây dựng, cải tạo, sửa chữa ngay bể nước và tháo bỏ các trụ bê tông, rào chắn trái quy định gây khó khăn cho các phương tiện chữa cháy lưu thông. Còn theo Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh, quận đã chỉ đạo các phường thành lập 40 tổ công tác để tổng rà soát, kiểm tra 100% việc khắc phục các giải pháp trước mắt đối với nhà trọ trên địa bàn.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây mất an toàn cháy, nổ. Gần đây nhất, Công an quận Bà Đình xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng đối với bà L.T.T.H. ở khu tập thể D1 Thành Công (phường Thành Công) vì hành vi đốt vàng mã tại chiếu nghỉ tầng 4 của khu tập thể vào lúc 11h30 ngày 31-5. Hành vi của bà H. cho thấy, ý thức về công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy chưa cao, còn tâm lý chủ quan, thờ ơ trong công tác này. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực nâng cao ý thức cũng như kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cần được đẩy mạnh, đặc biệt tại các khu chung cư, nhà tập thể cũ để hạn chế số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND của UBND thành phố về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với nhà trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội; giao UBND quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát, kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 15-6-2024…

Qua đó, thể hiện rõ trách nhiệm và quyết tâm của cả hệ thống chính trị thành phố, với mục tiêu không còn xảy ra những vụ cháy thương tâm, gây thiệt hại nặng nề về tài sản, tính mạng của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để không còn những vụ cháy thương tâm: Siết chặt quản lý, nâng cao ý thức phòng cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.