Hàng trăm người đội mưa trước siêu thị chờ mua hàng giảm giá, gây ách tắc cả đoạn đường. Khi siêu thị mở cửa, cảnh chen lấn hỗn loạn đã diễn ra. Người đông đến mức hàng rào ngăn cách giữa khu vực sân siêu thị với vỉa hè bên ngoài bị đạp đổ, bất chấp bảo vệ và lực lượng an ninh.
Đây không phải là lần đầu tiên diễn ra việc các siêu thị "xả" hàng và người dân đổ xô đi mua hàng giảm giá. Trước đó, trong những "Ngày vàng khuyến mãi" tại một số siêu thị hàng chục nghìn người đã ùn ùn kéo đến để mua hàng giảm giá với sức "nóng" còn hơn thế.
Hiện tượng trên là bình thường hay không bình thường?
Điều dễ hiểu là trong bối cảnh lạm phát tăng cao, người tiêu dùng phải tính toán khi chi tiêu nên thấy hàng giảm giá thì đổ xô đi mua. Ngoài sự cần thiết về nhu cầu, cũng còn có tâm lý mua sắm theo số đông chứ ít người nghĩ rằng sẽ rước về hàng "tầm tầm", chất lượng chỉ tương xứng với mức giá đã giảm. Đối với người kinh doanh (cá nhân, tổ chức), mỗi khi đưa một sản phẩm hay dịch vụ nào đó ra thị trường chắc chắn đều tìm kiếm một khoản lợi nhuận nhất định, giá có giảm cũng phải trong "ngưỡng", vượt quá sẽ lỗ mà lỗ thì ai còn dám kinh doanh?
Vì các lẽ trên, những dịp "khuyến mãi", "giảm giá...", Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường cần vào cuộc để xem xét các mặt hàng giảm giá có đúng chất lượng và cam kết như doanh nghiệp đưa ra hay không, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát việc mua bán hàng hóa một cách thường xuyên. Ngành thuế cũng nên kiểm tra, đối chiếu hóa đơn chứng từ, tránh việc doanh nghiệp vin vào cớ kinh doanh hàng giảm giá để xin hoàn thuế (hoặc chậm nộp thuế), gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.