(HNM) - Ngày 14-4, Bộ GTVT đã tổ chức triển khai chủ trương hiện đại hóa thu phí đường bộ nhằm đẩy nhanh tiến trình tự động hóa thu phí trên các quốc lộ (QL) và đường cao tốc.
Cuối năm 2014 sẽ thí điểm một số trạm thu phí tự động.Ảnh: Lê Tuấn |
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, công nghệ thu phí như hiện nay (2 dừng) đã gây ùn tắc xe tại các trạm thu phí, ô nhiễm môi trường và đặc biệt làm giảm tốc độ lưu thông chung của dòng phương tiện trên các tuyến quốc lộ. Công nghệ thu phí 1 dừng thay thế gần đây dù có những tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều khiếm khuyết như: Chi phí xây dựng trạm và nuôi bộ máy vận hành tốn kém; ùn tắc, ô nhiễm và phải dừng xe mua vé làm tăng thời gian lưu thông của phương tiện… Với công nghệ thu phí tự động, dòng xe lưu thông được một mạch liên tục trên QL, không phải dừng mỗi khi qua trạm thu phí và hầu như giải quyết được bất cập từ hai cách thu phí nêu trên.
Theo chủ trương của Bộ GTVT, dự kiến 3 trạm thí điểm sẽ hoạt động từ cuối năm nay trên QL1 và 14 để cuối năm 2015 thu phí tự động trên toàn tuyến.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.