(HNM) - Sau những kết quả được ghi nhận trong phối hợp tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, Hà Nội đang nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa.
Nhấn mạnh mục tiêu hội nhập và xúc tiến hoạt động thu hút đầu tư trên mọi lĩnh vực một cách mạnh mẽ hơn nữa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, các cơ quan liên quan cần chủ động tham mưu, tăng cường các chương trình giao lưu, kết nối với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Các sở, ngành cũng cần nghiên cứu những cách thức, phương pháp mới để tăng cường truyền thông, thu hút đầu tư vào Hà Nội.
Lãnh đạo thành phố xác định, những hoạt động xúc tiến đầu tư đó phải thực sự thiết thực. Như trong lĩnh vực công nghiệp nông thôn, với mục tiêu phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp nông thôn năm nay tăng khoảng 7-10% so với năm 2018 (ước đạt 105 nghìn tỷ đồng), trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng 5%, bên cạnh các giải pháp khác, thành phố sẽ tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Để mở rộng thị trường, Hà Nội sẽ tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực” trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2019...
Trên các lĩnh vực khác, Hà Nội cũng tích cực, chủ động lựa chọn đối tác chiến lược từ các nước phát triển (Nhật Bản, Singapore, Australia, Mỹ...) và từ các nước đang phát triển (Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc) nhằm hiện thực hóa các mục tiêu thu hút đầu tư.
Về định hướng hoạt động xúc tiến xuất khẩu, Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ, Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển xuất khẩu theo hướng nhanh và bền vững, tập trung vào các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gắn với thương hiệu Việt; hoạt động xúc tiến thương mại phải được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm tại thị trường nước ngoài phù hợp với tiến trình hội nhập và các thị trường mậu dịch tự do...
Riêng về du lịch, thời gian qua, Hà Nội có mức tăng trưởng rất ấn tượng. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội đạt hơn 809 nghìn lượt, tăng 13,6%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,3 nghìn tỷ đồng, tăng 34,7%.
Tiếp đà này, Hà Nội sẽ đẩy mạnh quảng bá du lịch trên mạng internet, các đài truyền hình nổi tiếng của nước ngoài; đồng thời tạo ra những sản phẩm du lịch mới, như việc chuẩn bị tổ chức Giải đua xe công thức 1 vào tháng 4-2020…
Trước mắt, Văn phòng UBND thành phố cho biết, để xây dựng hình ảnh một thành phố thân thiện và sôi động, Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị tổ chức tốt các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và Hoàng thành Thăng Long vào cuối tháng 3-2019.
Trong đó đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống Pháp, sự kiện "Thắp sáng xanh Tháp Bút tham gia chiến dịch Nhuộm xanh toàn cầu 2019”, lễ hội Singapore, “Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội”, lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản 2019, “Ngày thiết kế Italia”, Liên hoan ẩm thực chào mừng kỷ niệm 20 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh "Thành phố Vì hòa bình"...
Hội nhập là xu thế tất yếu để thu hút nguồn lực cho phát triển. Vì vậy, một Hà Nội thân thiện, sẵn sàng hợp tác là hình ảnh mà chính quyền Thủ đô nỗ lực xây dựng, để xích lại gần hơn với các đối tác.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.