Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh công nghệ để giảm phiền hà

Vân Nga| 02/02/2016 06:46

(HNM) - Bước vào năm mới 2016 trong tâm thế của những mốc son đã đạt được trong 20 năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội không ngừng nỗ lực sáng tạo, đổi mới, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động để chuyển từ tác phong hành chính sang phục vụ một cách hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội.


Nắm bắt đặc điểm tình hình 808 đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn toàn huyện Hoài Đức, BHXH huyện đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn cho các đơn vị cài đặt và cách thức sử dụng phần mềm giao dịch điện tử về đóng BHXH, BHYT. Từ đó, các doanh nghiệp đã thực hiện được giao dịch theo phương thức đầy tiện lợi này như: Công ty cổ phần Công nghệ và phát triển nông thôn, Công ty TNHH Yamaguchi Việt Nam…

Đặc biệt, năm học 2015-2016 này, tất cả trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức cũng thực hiện giao dịch điện tử trong việc kê khai danh sách đăng ký tham gia BHYT cho học sinh. Triển khai giao dịch điện tử thể hiện rõ tính tiết kiệm thời gian, công sức cho giao dịch, giúp cán bộ chủ động kiểm tra số hồ sơ đến và biết được tình trạng hồ sơ của người lao động để có những điều chỉnh kịp thời.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nhưng chưa thực hiện theo công nghệ hiện đại này như Công ty Thuốc thú y trung ương, Công ty Bao bì Đoàn Kết… Nhiều đơn vị khi cơ quan BHXH trả kết quả qua giao dịch điện tử thì mới nộp hồ sơ giấy. Điều đó gây nên khó khăn cho khâu hậu kiểm của BHXH. Với đặc thù địa phương nông thôn, nhiều đơn vị còn ngại thay đổi nên kết quả số hồ sơ giao dịch điện tử ở Hoài Đức vẫn hạn chế. Năm 2016, BHXH huyện Hoài Đức sẽ tăng cường tuyên truyền đến các đơn vị doanh nghiệp tham gia giao dịch điện tử.

Không chỉ tại huyện Hoài Đức, BHXH thành phố rất quan tâm đến việc ứng dụng CNTT vào các khâu nghiệp vụ nên đã triển khai xây dựng phần mềm "Một cửa điện tử", "Quản lý và điều hành", nâng cấp trang web thành "Cổng thông tin điện tử". BHXH thành phố và BHXH quận, huyện đã trang bị mỗi đơn vị một máy chủ, hệ thống xếp hàng tự động, ki ốt tra cứu thông tin, thiết bị đọc mã vạch, camera giám sát bộ phận "một cửa" và giám sát an ninh trong cơ quan...

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT nên việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo quy trình "Một cửa điện tử" đã cho thấy sự đổi thay rõ rệt. Đó là không còn tình trạng thất lạc hồ sơ, giảm hồ sơ trả chậm kết quả từ 20% (năm 2012) xuống còn dưới 5% (năm 2015). Phần mềm thực hiện từ khâu tiếp nhận, thụ lý, trình ký và trả kết quả của hồ sơ thủ tục hành chính, luân chuyển giữa các bộ phận của BHXH thành phố và các quận, huyện. "Một cửa điện tử" còn là kênh cung cấp thông tin để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo BHXH thành phố và các phòng nghiệp vụ, BHXH quận, huyện, góp phần công khai, minh bạch hóa, quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Đặc biệt, thời gian qua, BHXH thành phố còn triển khai sâu rộng tới 30/30 quận, huyện, thị xã phần mềm "Quản lý văn bản điều hành", đáp ứng việc quản lý "số hóa" toàn bộ văn bản đi và đến của BHXH thành phố và các địa phương. Trang thông tin của ngành được nâng cấp thành cổng thông tin điện tử, nhằm khai thác thông tin hiệu quả nhất, bảo đảm công khai, minh bạch trên mọi mặt của đời sống. BHXH thành phố cũng đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ xây dựng văn bản hướng dẫn, quy trình giao dịch hồ sơ điện tử, tập huấn cho các phòng nghiệp vụ và 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, có hơn 15.000 đơn vị đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, 1/2 số đơn vị trong đó (hơn 8.000 đơn vị) đã giao dịch, còn lại chưa có giao dịch phát sinh; hơn 21.000 kết quả đã được giao dịch thành công.

Năm 2016, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là sử dụng CNTT, thực hiện có hiệu quả hệ thống "Một cửa điện tử" và giao dịch hồ sơ điện tử. Ngoài ra, BHXH thành phố đề ra các hoạt động tập trung như: Tuyên truyền, giáo dục, ý thức trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, chuyển đổi tác phong từ hành chính sang phục vụ, nhấn mạnh phục vụ tốt đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách, nâng cao tinh thần, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức nghề nghiệp và ý thức văn hóa công sở trong giao tiếp, ứng xử với các tổ chức, cá nhân đến làm việc. Đây sẽ là những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thủ tục phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công nghệ để giảm phiền hà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.