(HNMO) - Đấu thầu-mua sắm công là lĩnh vực mà Việt Nam chưa từng có cam kết quốc tế nào ràng buộc trước đây.
Trong khi đó, TPP và EVFTA lại được đánh giá là cam kết có yêu cầu cao nhất về mua sắm công trong số các FTA mà Việt Nam đã đàm phán. Do đó, để tuân thủ các cam kết của EVFTA, TPP, Việt Nam chắc chắn sẽ phải sửa đổi, điều chỉnh pháp luật trong nước cho phù hợp.
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu đã phân tích chi tiết về sự khác nhau trong hoạt động đấu thầu-mua sắm công giữa các quy định trong nước và các quy định tại các FTA; cơ hội đấu thầu-mua sắm công của các doanh nghiệp Hà Nội tại các quốc gia là đối tác đàm phán của TPP, EVFTA; những vấn đề đặt ra đối với doanh nghiệp Hà Nội để tận dụng cơ hội vượt qua thách thức khi thực thi quy định về mua sắm công tại TPP, EVFTA...
Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, cũng như Luật Đấu thầu, quy định về mua sắm công của TPP đưa ra các quy tắc, quy trình trong quá trình lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên, ở mức độ cao hơn về tính công bằng, công khai, minh bạch. Việt Nam sẽ phải tổ chức lựa chọn nhà thầu trong khối nước tham gia TPP (đấu thầu nội khối) hoặc đấu thầu quốc tế cho phép các nước TPP tham dự thầu. Ngoài ra, mỗi nước thành viên sẽ phải liệt kê cơ quan mua sắm, ngưỡng giá gói thầu mở cửa, danh mục hàng hóa, dịch vụ (kể cả dịch vụ xây dựng)… Điểm đáng chú ý, mua sắm công theo quy định của TPP, EVFTA còn khuyến khích chống tham nhũng trong đấu thầu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.