Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đấu kiếm Việt Nam tự tin vào tương lai

Ngân Hà| 29/01/2023 06:27

(HNM) - Đội tuyển kiếm Việt Nam vừa xuất sắc giành ngôi Nhất toàn đoàn tại Giải vô địch đấu kiếm Đông Nam Á năm 2023, với 19 huy chương. Đây là kết quả đáng khích lệ với đấu kiếm Việt Nam và là cơ sở để các nhà quản lý bộ môn tự tin với mục tiêu giành ít nhất 3 Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) trong năm 2023 và giành vé tham dự Olympic.

Đội tuyển kiếm Việt Nam giành ngôi Nhất toàn đoàn tại Giải vô địch đấu kiếm Đông Nam Á 2023. Ảnh: Tuấn Anh

Tín hiệu vui

Tại Giải vô địch đấu kiếm Đông Nam Á năm 2023 (diễn ra từ ngày 3 đến 14-1, tại Malaysia), các vận động viên đội tuyển kiếm Việt Nam đã xuất sắc giành 8 Huy chương vàng, 6 Huy chương bạc và 5 Huy chương đồng, xếp thứ Nhất toàn đoàn. Giải vô địch đấu kiếm Đông Nam Á năm 2023 có ý nghĩa như giải tiền SEA Games 32, quy tụ các đội tuyển: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, Brunei và chủ nhà Malaysia.

Theo Trưởng bộ môn Đấu kiếm (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội), kiêm huấn luyện viên đội tuyển kiếm quốc gia Phạm Anh Tuấn, kết quả của đội tuyển kiếm Việt Nam nêu trên là tín hiệu vui cho đấu kiếm Việt Nam, bởi các tuyển thủ vẫn giữ vững phong độ sau SEA Games 31. Nổi bật trong đó là sự trưởng thành của các vận động viên nữ: Phạm Thị Huyền, Phạm Huyền Trang; trong khi đó, đội nam kiếm chém đã thể hiện màn trình diễn tuyệt vời trước đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan. Sự tự tin và bản lĩnh được các vận động viên đấu kiếm Việt Nam thể hiện qua từng trận đấu…

Còn theo Phụ trách Bộ môn Đấu kiếm (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phùng Lê Quang, thành tích của đội tuyển kiếm Việt Nam tại Giải vô địch Đông Nam Á vừa qua là rất đáng khích lệ. Các kiếm thủ của Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thi đấu quyết tâm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hướng tới mục tiêu xa hơn

Cũng theo Phụ trách Bộ môn Đấu kiếm Phùng Lê Quang, mặc dù đạt kết quả tốt tại Giải vô địch Đông Nam Á, song đấu kiếm Việt Nam không thể chủ quan, bởi các đội bạn vẫn còn những vận động viên chất lượng không tham dự. Hiện, đấu kiếm Việt Nam vẫn đủ trình độ giữ vững ngôi đầu Đông Nam Á, nhưng nếu muốn đạt mục tiêu cao hơn, như giành huy chương tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19), hoặc xa hơn là giành vé dự Olympic, thì đấu kiếm Việt Nam cần phải đưa vận động viên trẻ có chuyên môn tốt đi thi đấu, cọ xát ở nước ngoài, nâng cao thành tích. Đồng thời, tăng nguồn tuyển chọn, đào tạo lực lượng vận động viên kế cận cho đội tuyển quốc gia.

Hiện tại, toàn quốc mới chỉ có 8 địa phương, đơn vị đầu tư cho môn đấu kiếm, gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Công an nhân dân. Với số lượng như vậy thì việc tuyển chọn vận động viên cho đội tuyển quốc gia trong thời gian tới cũng bị hạn chế. “Thực tế, nhiều địa phương vẫn mong muốn đầu tư cho môn đấu kiếm, song khó khăn nhất đối với bộ môn này là thiết bị tập luyện do kiếm vẫn luôn nằm trong danh mục vũ khí. Nếu được tạo điều kiện về cơ chế nhập khẩu trang thiết bị tập luyện, cùng với công tác đào tạo vận động viên tốt, đấu kiếm Việt Nam hoàn toàn có thể nằm trong tốp 3 châu lục”, ông Phùng Lê Quang bày tỏ.

Huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn cho biết, trong năm 2023, đội tuyển kiếm Việt Nam đặt mục tiêu giành tối thiểu 3 Huy chương vàng tại SEA Games 32, tiệm cận thành tích giành huy chương tại ASIAD, cũng như giành vé dự Olympic Paris 2024. “Đấu kiếm Việt Nam từng có các vận động viên tham dự Olympic 2012 và 2016. Song, rất khó để lặp lại thành tích trên, bởi vòng loại Olympic Paris 2024 của môn đấu kiếm đã bắt đầu từ tháng 10-2022, đến nay, các vận động viên đấu kiếm Việt Nam vẫn chưa được tham dự một giải nào trong hệ thống tích điểm. Năm 2020, kiếm thủ Vũ Thành An không thể tham dự Olympic Tokyo 2020, cũng vì lý do tương tự. Chỉ khi được thi đấu quốc tế nhiều, các kiếm thủ Việt Nam mới mong tích đủ điểm, nhằm hướng tới tranh tài ở sân chơi Olympic”, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Vận động viên đội tuyển kiếm Việt Nam Vũ Thành An chia sẻ: “Để chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng trong năm 2023 của đội tuyển kiếm Việt Nam, tôi sẽ nỗ lực tập luyện chăm chỉ và cố gắng hơn nữa để đạt thành tích tốt nhất tại các giải đấu sắp tới, trước mắt là SEA Games 32”.

Để chuẩn bị cho SEA Games 32, đội tuyển kiếm Việt Nam đã tập trung từ ngày 10-1-2023. Hiện tại, niềm hy vọng của đấu kiếm Việt Nam vẫn đặt vào một số vận động viên kỳ cựu: Vũ Thành An, Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Minh Quang, Phạm Quốc Tài, Nguyễn Tiến Nhật, Trương Trần Nhật Minh, Bùi Thị Thu Hà… Bên cạnh đó, đội tuyển còn có một số vận động viên trẻ tài năng, như: Tô Đức Anh, Phùng Thị Khánh Linh, Nguyễn Phương Kim… được coi là lứa kế cận, đủ trình độ gánh vác trọng trách của đấu kiếm Việt Nam trong thời gian tới.

Hy vọng với sự quyết tâm, đồng lòng của các vận động viên, huấn luyện viên, nhà quản lý, đấu kiếm Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu kiếm Việt Nam tự tin vào tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.