(HNM) - “Sẽ lựa chọn vị trí bến xe mới phù hợp với quy hoạch, phân bổ đều theo các hướng để cân đối vùng phục vụ. Quỹ đất các bến xe khách hiện nay sẽ chuyển chức năng, ưu tiên phục vụ giao thông công cộng”. Đây là các mục tiêu lớn được Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1218/QĐ-UBND.
- Xin ông cho biết tiêu chí lựa chọn đặt các bến xe mới theo Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050?
- Theo đồ án quy hoạch, các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với đường Vành đai 3, Vành đai 4. Việc lựa chọn vị trí các bến xe được xác định theo các tiêu chí cơ bản sau: Phù hợp với định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông - vận tải Thủ đô và các quy hoạch phân khu đô thị. Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt và gần nhà ga đường sắt đô thị, nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại. Vị trí các bến xe phân bổ đều theo các hướng để cân đối vùng phục vụ, hạn chế việc tập trung vào khu vực đô thị trung tâm, gây ùn tắc giao thông; có đủ diện tích để bố trí kết nối các loại hình phương tiện giao thông công cộng, cũng như dự phòng quỹ đất phát triển trong tương lai.
- Theo ông, các bến xe nằm xa trung tâm có gây khó khăn cho hành khách tiếp cận không?
- Từ khi nghiên cứu lập đồ án, cơ quan chức năng của thành phố đã phân tích, đánh giá tổng thể các yếu tố liên quan đến định hướng phát triển đô thị, bảo đảm tính kế thừa, đồng bộ giữa các đồ án quy hoạch, nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài; đồng thời triển khai hiệu quả Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030” đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua, cũng như triển khai chủ trương nghiên cứu, lập Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Vì thế, ngoài kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng, các bến xe đều có bãi đỗ xe công cộng phục vụ hành khách chuyển đổi từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng, nhằm bảo đảm năng lực tiếp cận và giải tỏa hành khách.
- Sau khi các bến xe mới được hình thành, quỹ đất tại các bến xe hiện nay sẽ được sử dụng vào mục đích gì?
- Các bến xe hiện có gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất. Về lâu dài, khi các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận Vành đai 3 (Bến xe Đông Anh, Bến xe Cổ Bi) và Vành đai 4 hình thành, quỹ đất các bến xe khách hiện có sẽ được chuyển chức năng, ưu tiên phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị theo các dự án riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Hà Nội sẽ có các giải pháp như thế nào để kêu gọi đầu tư, xây dựng các bến xe mới hiện đại, thưa ông?
- HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành nghị quyết giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư tham gia đầu tư lĩnh vực giao thông, bảo đảm tính khả thi cũng như hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và nhà đầu tư. Trong đó, phải kể đến một số chính sách khuyến khích, ưu đãi nổi bật như: Ưu đãi về vay vốn, tiếp cận nguồn vốn; ưu đãi về thuê đất, giao đất; lồng ghép một số chức năng dịch vụ tiện ích, thương mại khi đầu tư xây dựng nhưng bảo đảm không thay đổi chức năng quy hoạch cơ bản của ô đất, cũng như công suất đỗ xe...
UBND thành phố Hà Nội đã phân công cho các cấp, ngành cụ thể hóa các cơ chế, chính sách, bảo đảm tính khả thi, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư; tăng cường giám sát, đôn đốc việc triển khai dự án của các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đối với những dự án chậm triển khai mà nguyên nhân do nhà đầu tư, thành phố sẽ thu hồi dự án theo quy định.
Thành phố công bố danh mục kêu gọi đầu tư trong đó có các bến, bãi đỗ xe trên địa bàn tại các hội nghị xúc tiến đầu tư; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện mạng lưới đường giao thông, kết nối với mạng lưới giao thông tĩnh. Cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết từ khâu quy hoạch, chuẩn bị dự án, thiết kế đến thẩm định, phê duyệt và giải phóng mặt bằng cũng là giải pháp quan trọng để hỗ trợ nhà đầu tư.
- Trân trọng cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.