Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Đào'' tiền ảo, rủi ro thật

Hà Linh| 06/03/2021 06:58

(HNM) - Gần đây, nhiều người truyền nhau thông tin về “đào” đồng Pi (Pi Network), một loại tiền ảo mới. Chỉ cần gõ cụm từ “Pi Network”, Google cho ra hàng trăm nghìn kết quả, và người dùng có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin về đồng Pi.

Trên mạng xã hội trong đó có Facebook, những chia sẻ hay lời mời “đào” đồng tiền ảo này cũng xuất hiện tràn lan, với lời quảng cáo “rủ càng nhiều người “đào” Pi, số tiền mà người chơi được hưởng càng lớn”. Người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh là có thể tham gia.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân, như số điện thoại hoặc tài khoản Facebook… Sau đồng tiền ảo Bitcoin, sự xuất hiện của đồng Pi khiến giới chuyên gia lo ngại về rủi ro cho người chơi, trước hết là nguy cơ lộ thông tin cá nhân. Đồng Pi không có nguồn gốc rõ ràng nên không định được giá. Mô hình hoạt động giống mô hình đa cấp, lấy của người sau trả cho người trước. Về pháp lý, tiền ảo không được coi là tài sản hay hàng hóa, không được chấp thuận tại Việt Nam, việc giao dịch là trái pháp luật.

Trước thực trạng này, Bộ Tài chính đã cảnh báo về rủi ro, nguy cơ và hệ lụy của việc tham gia mua bán, giao dịch, đầu tư tiền ảo bất hợp pháp. Ủy ban Chứng khoán nhà nước cũng thông báo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào tiền ảo, tài sản ảo để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra. Ngân hàng Nhà nước khẳng định, các loại tiền ảo không được thực hiện chức năng của đồng tiền pháp lệnh ở Việt Nam. Việc sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán hay chức năng như đồng tiền là vi phạm pháp luật. Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đang làm rõ cơ sở pháp lý để quản lý việc kinh doanh tiền ảo, tài sản ảo.

Như vậy, người dùng không nên giao dịch tiền ảo, bởi tiền ảo có thể mang đến rủi ro thật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Đào'' tiền ảo, rủi ro thật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.