Công nghệ

Đạo luật quản lý thị trường số của châu Âu chính thức có hiệu lực

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 06/03/2024 - 11:42

Từ hôm nay (6-3), Đạo luật Thị trường số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực.

dma_1.jpg
Ngay khi có hiệu lực, DMA đã buộc hàng loạt "ông lớn" trong ngành công nghệ như Apple, Google... phải điều chỉnh các quy chế về kinh doanh và hậu mãi.

DMA đặt ra một loạt quy định cấm và nghĩa vụ đối với các công ty công nghệ có vị thế nổi trội trên thị trường, qua đó thay đổi cách hoạt động kinh doanh của họ tại EU.

DMA cũng tăng cường quyền ngăn chặn thông tin sai lệch trong các thời điểm khủng hoảng như xung đột hay đại dịch. EC sẽ quyết định những yếu tố cấu thành nên một nội dung độc hại.

Việc DMA có hiệu lực sẽ tác động đáng kể tới các tập đoàn công nghệ lớn, đặc biệt là Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Apple, Meta, Microsoft, ByteDance..., bởi hạn chế mới nghiêm ngặt về cách thức hoạt động. Trong đó, điểm nhấn là việc nền tảng này không được thiên vị các dịch vụ của mình hơn các dịch vụ của đối thủ.

DMA cũng cấm các công ty công nghệ kết hợp dữ liệu cá nhân từ các dịch vụ khác nhau của mình, cũng như sử dụng dữ liệu thu thập được từ các bên bán hàng thứ ba để cạnh tranh với họ. Mục đích của DMA là ngăn chặn các hành vi vi phạm luật chống độc quyền để đảm bảo các “ông lớn” công nghệ không thể bóp méo sự cạnh tranh trên các thị trường mới.

Một tập đoàn sẽ bị phạt đến 10% doanh thu toàn cầu nếu vi phạm các quy định về cạnh tranh nghiêm ngặt nhất và thậm chí đến 20% nếu tái phạm.

Ban đầu, EC đã nêu tên 22 ứng dụng thuộc 6 “gã khổng lồ” công nghệ, trong đó có App Store của Apple; Facebook, Instagram, WhatsApp của Meta; ứng dụng video YouTube và trình duyệt web Chrome của Google cũng như Safari của Apple; các dịch vụ khác là các hệ điều hành mà Apple, Microsoft và Google sử dụng cũng như Google Maps, Play và Shopping của Alphabet.

Bên cạnh DMA, EU cũng đã ban hành Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số - DSA (có hiệu lực từ ngày 25-8-2023), đặt ra những quy định về nội dung đối với các nền tảng mạng xã hội, các thị trường trực tuyến và các cửa hàng ứng dụng.

Đạo luật này buộc chủ sở hữu các nền tảng này phải hạn chế các thông tin sai lệch và các nội dung tiêu cực như các bình luận mang tính thù địch, các nội dung cổ vũ khủng bố và quảng cáo các đồ chơi không an toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đạo luật quản lý thị trường số của châu Âu chính thức có hiệu lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.