(HNMO)- Uỷ ban Thường vụ QH đề nghị QH chỉ đạo việc bố trí cách thức để ĐB đăng ký tranh luận trực tiếp khi thảo luận ngoài cách đăng ký phát biểu thông thường.
Các ĐB có thể được tranh luận trực tiếp khi thảo luận vấn đề. Ảnh minh hoạ |
Trước nhiều ý kiến của các ĐB về thời điểm khai mạc kỳ họp QH, UB TVQH cho biết, việc quy định cụ thể thời điểm khai mạc hai kỳ họp thường lệ hằng năm là nhằm góp phần tăng sự chủ động trong việc chuẩn bị nội dung kỳ họp cũng như tham gia kỳ họp của ĐBQH. Đây cũng là thời điểm khai mạc kỳ họp QH của các nhiệm kỳ QH từ khóa XI đến nay, đã được thực tế chứng minh là hợp lý.
Vì vậy, đề nghị QH cho giữ quy định về thời điểm khai mạc đối với hai kỳ họp thường lệ là vào ngày 20-5 và 20-10 hằng năm; đồng thời, tiếp thu ý kiến của ĐBQH, dự thảo Nội quy kỳ họp QH đã bổ sung quy định để tránh khai mạc kỳ họp vào ngày thứ 6 của tuần hoặc ngày nghỉ theo quy định của pháp luật.
Về trách nhiệm của ĐBQH, theo quy định của Luật tổ chức QH, ĐBQH có trách nhiệm tham gia đầy đủ các kỳ họp, phiên họp toàn thể QH, họp Tổ ĐBQH, Đoàn đại biểu QH, các phiên họp khác và thảo luận, biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của QH.
Tuy nhiên, việc ĐBQH vắng mặt nhiều tại hội trường trong các phiên họp là vấn đề mà các ĐBQH cũng như cử tri, nhân dân cả nước không mong muốn. Vì vậy, dự thảo Nội quy kỳ họp Quốc hội quy định trong trường hợp không thể tham dự kỳ họp hoặc vắng mặt tại kỳ họp từ ba ngày làm việc liên tục trở lên vì lý do chính đáng thì phải báo cáo xin phép Chủ tịch QH. Trong trường hợp ĐBQH phải tham gia các hoạt động như thẩm tra, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, nghị quyết để trình QH xem xét, thông qua hoặc thực hiện nhiệm vụ khác mà không thể tham gia phiên họp toàn thể, họp Tổ hoặc Đoàn ĐB QH thì đại biểu chỉ cần báo cáo Trưởng đoàn ĐB QH hoặc Tổng thư ký QH để tổng hợp báo cáo Chủ tịch QH.
Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết của QH ban hành Nội quy kỳ họp QH |
Trước nhiều ý kiến đề nghị quy định rút ngắn thời gian phát biểu, tránh phát biểu trùng, không phát biểu quá hai lần; đại biểu không nên sử dụng bài phát biểu soạn sẵn; bổ sung quy định cho phép kéo dài thời gian phát biểu khi hết đại biểu đăng ký mà thời gian phiên họp vẫn còn; không quy định việc các cơ quan giải trình ngay tại phiên họp.
UBTVQH cho rằng, quy định về đăng ký thảo luận thông qua hệ thống điện tử, số lần phát biểu, thời gian phát biểu của mỗi ĐBQH và không quy định cách thức phát biểu là nhằm bảo đảm sự bình đẳng, chủ động của ĐB trong việc phát biểu thảo luận tại nghị trường. Đây cũng là cách làm từ nhiệm kỳ QH khóa XI đến nay, trở thành thông lệ trong hoạt động của QH và được đa số các vị ĐBQH tán thành.
Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, việc mời đại diện các bộ, ngành có liên quan báo cáo bổ sung hoặc giải trình tại phiên thảo luận là cần thiết để kịp thời làm rõ một số vấn đề ĐBQH quan tâm, tạo sự đồng thuận cao, tăng tính khả thi của các quy định khi được QH thông qua. Vì vậy, UBTV QH đề nghị QH cho giữ quy định về vấn đề này.
Tiếp thu ý kiến của các ĐB, UBTVQH cũng đề nghị QH chỉ đạo việc bố trí cách thức để ĐBQH đăng ký tranh luận trực tiếp khi thảo luận ngoài cách đăng ký phát biểu thông thường.
Với 436 ĐB tán thành, chiếm 88,26% tổng số ĐB, sáng nay, QH đã thông qua Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.