Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã hình thành thương hiệu nông sản

Sơn Tùng| 20/05/2011 07:01

(HNM) –Chúng tôi về xã Đông Dư đúng vào thời điểm hơn 70ha ổi bước vào chính vụ thu hoạch. Đây là mô hình trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao được HTX xây dựng từ nhiều năm qua. Những năm qua, cơ cấu kinh tế của xã chuyển mạnh theo hướng tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, thu nhập chính của nông dân từ trồng rau và ổi bốn mùa.


Để phát huy thế mạnh vùng rau và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Đông Dư đã đứng ra thành lập các nhóm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ RAT. Mỗi nhóm có đủ chức danh với những nhiệm vụ cụ thể: Chủ nhiệm chuyên lo tìm mối, ký hợp đồng tiêu thụ rau, một kế toán chuyên lo sổ sách, xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu sản xuất cho các thành viên, một khuyến nông viên và một người chuyên chạy vật tư, mua phân bón trả chậm cho nông dân… Hiện Đông Dư có 140ha đất nông nghiệp đã chuyển sang trồng rau và cây ăn quả. Trung bình mỗi ngày, nông dân Đông Dư bán ra thị trường khoảng 3 tấn rau quả. Rau gia vị, cho thu hoạch quanh năm nên lợi nhuận của người trồng rau nơi đây khá cao, đạt khoảng 150 triệu đồng/ha/năm. Năm 2007, "rau gia vị" Đông Dư đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận và cấp bằng thương hiệu hàng hóa cho 19 loại rau và quả, điều đó đã khẳng định thế mạnh của cây rau Đông Dư trên thị trường rau quả Việt Nam.

Thành công của quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Đông Dư những năm qua có sự đóng góp quan trọng của HTX dịch vụ nông nghiệp. Những năm qua, HTX đã phát huy tốt vai trò, chủ động liên kết với các cơ quan thúc đẩy, chuyển dịch cơ cấu, đáp ứng nhu cầu vật tư nông nghiệp, tiêu thụ nông sản của nông dân và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Đến nay, HTX đã chiếm hơn 80% thị phần vật tư nông nghiệp tại địa phương, góp phần quan trọng bình ổn giá, không để tư thương ép giá nông dân. Hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đời sống cán bộ, xã viên HTX ngày càng tăng… Nhiều năm nay HTX thực sự là điểm tựa cho nông dân tổ chức sản xuất hiệu quả.

Bà Hoàng Thị Nhinh, Phó Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Dư cho rằng, để khối kinh tế tập thể phát triển, nhất là các HTX NN ổn định, phục vụ tốt nhu cầu xã viên, cơ sở bắt buộc phải mở rộng các loại hình dịch vụ đáp ứng các nhu cầu của nông dân, đồng thời mạnh dạn xây dựng thương hiệu cho các loại nông sản. Để tồn tại và phát triển, HTX NN Đông Dư đã đa dạng hóa các loại hình dịch vụ sản xuất như bao tiêu một phần nông sản an toàn cung ứng cho siêu thị, bếp ăn tập thể, chế biến rau, củ, quả… tiết kiệm chi phí sản xuất, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động. Muốn làm được điều này các HTX phải có vốn, nhưng việc tiếp cận nguồn vốn rất khó khăn chưa kể nhân lực không theo kịp được với tốc độ phát triển, khối HTX khó thu hút lao động chất lượng cao vì thu nhập thấp, vất vả… Thời gian tới, HTX cần tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, thực hiện tốt Luật HTX, chăm lo xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ. Ngoài ra, HTX cần dự báo tốt diễn biến thị trường, mở rộng hợp tác, chủ động tư vấn cho nông dân chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã hình thành thương hiệu nông sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.