Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã hết thời “mua 1 tặng 1”

Việt Nga| 10/11/2011 07:15

(HNM) - Khi cả ba nhà mạng lớn Viettel, Mobifone, Vinaphone cùng thực hiện


Thời điểm năm 2009, cuộc chạy đua khuyến mãi giữa 3 DN chiếm thị phần khống chế Mobifone, Vinaphone, Viettel được đẩy lên đỉnh điểm khi mà cả ba liên tiếp thực hiện các chương trình khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp. Không chỉ dừng lại đó, cả ba "đại gia" kể trên còn nâng mức ưu đãi lên tới 130% giá trị thẻ nạp cho khách hàng.


Nhân viên mạng di động Mobifone hướng dẫn khách hàng nạp thẻ điện thoại. Ảnh: T. Hải

Lo ngại việc chạy đua khuyến mãi này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường viễn thông, cơ quan quản lý nhà nước đã nhiều lần nhắc nhở các nhà mạng, bản thân lãnh đạo các DN này cũng từng bày tỏ lo ngại về cuộc chạy đua khuyến mãi kiểu như thế sẽ gây thiệt hại cho chính DN… nhưng khuyến mãi vẫn tiếp diễn. Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã phải ra văn bản quy định DN không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị thẻ nạp (tháng 9-2009), nhưng cũng chỉ không đầy ba tháng sau, các nhà mạng lại tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi này. Để rồi, "đến hẹn lại lên" cứ 10 ngày, cả ba nhà mạng đều đặn đưa ra chương trình tặng 100% giá trị thẻ nạp. Để "giải thích" cho sự "vượt rào" này, các nhà mạng cũng đưa ra "cách hiểu" nào là tuy tặng 100% giá trị thẻ nạp cho thuê bao trả trước nhưng số tiền này chỉ được lưu ở tài khoản khuyến mãi (hoặc tài khoản thưởng); số tiền này khách hàng chỉ được dùng nếu tài khoản chính còn tiền… bỏ qua quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

Phải hai năm sau kể từ thời điểm bùng nổ đua khuyến mãi, đến hết tháng 6-2011, cuộc đua tặng 100% giá trị thẻ nạp bất ngờ chấm dứt. Điều bất ngờ ở chỗ, sự chấm dứt đua khuyến mãi này lại không phụ thuộc vào bất kỳ một văn bản nào cả. Thay vào đó, cả ba nhà mạng chỉ thực hiện khuyến mãi tặng 50% giá trị thẻ nạp. Điểm khác là nếu như trước, cứ một tháng có ba lần khuyến mãi thì lần này nhà mạng không chỉ giảm giá trị khuyến mãi, còn giảm cả số lần khuyến mãi, chỉ còn hai lần khuyến mãi/tháng. Trao đổi với báo giới, lãnh đạo các nhà mạng đều thừa nhận, trong điều kiện thị trường bão hòa như hiện nay, nếu DN tiếp tục duy trì khuyến mãi 100% giá trị thẻ nạp khác nào cùng dắt nhau vào chỗ chết!

Khi ba nhà mạng lớn dừng đua khuyến mãi, dư luận cũng đặt câu hỏi, khách hàng đã quen với việc chờ khuyến mãi mới nạp thẻ, nếu DN giảm khuyến mãi thuê bao sẽ dời mạng sang dùng mạng nhỏ có nhiều ưu đãi hơn… Tuy nhiên, theo đại diện của ba mạng kể trên, không có chuyện khách hàng dời mạng như vậy. Họ cho biết, trong tháng đầu tiên thực hiện siết khuyến mãi, lượng khách hàng nạp thẻ giảm hẳn, nhưng sau đó, khách hàng lại nạp thẻ trở lại và đến giờ các thuê bao đã nạp thẻ bình thường. Điều này cho thấy khách hàng đã quen với khuyến mãi 50% giá trị thẻ nạp.

Rõ ràng trong điều kiện thị trường di động đang bão hòa như hiện nay, các DN buộc phải tự "thắt lưng buộc bụng", việc phải dừng cuộc đua tặng 100% giá trị thẻ nạp cũng là tất yếu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã hết thời “mua 1 tặng 1”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.