Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã đến lúc đóng hàm thiếc

Nguyễn Triều| 03/07/2011 06:22

(HNM) - Ngay trước 1-7, ngày hai bộ luật quan trọng: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và An toàn vệ sinh thực phẩm chính thức có hiệu lực, dư luận cả nước xôn xao bởi hai sự kiện: Trong vòng 3 ngày, tại TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm khiến gần 500 công nhân phải nhập viện cấp cứu; Công ty cổ phần Mua sắm Hạnh Phúc (còn gọi là Happy Shopping, chuyên bán hàng qua truyền hình) bị xử phạt hành chính vì gian lận, lừa dối khách hàng...


Đó là hậu quả của quảng cáo gian dối. Quảng cáo (không chỉ trên truyền hình) ở nước ta hiện đúng là kiểu "Sự thật là dối trá được lắp đi lắp lại thường xuyên". Mọi thứ họ rao bán đều tuyệt tuyệt hảo: Từ gói mì, nước giải khát (uống vào lớn như Phù Đổng, học giỏi như Lê Quý Đôn hay Einstein...), đồ lót (chỉ vài hôm sử dụng sẽ có 3 vòng như của hoa hậu); giống cây trồng, vật nuôi (chỉ qua một vụ không thành tỷ phú không lấy tiền);thuốc chữa bệnh (khỏi cần Hải Thượng Lãn Ông)... Không một loại bẩn nào chịu nổi xà phòng giặt chuyên gia tẩy rửa; hay bạn sẽ hút hồn cả thế giới với chỉ 500 đồng một gói dầu gội đầu. Với một thiết bị điện tử chỉ to bằng bao thuốc lá khỏi lo chuột, gián, muỗi... Khi gọi đến nhà quảng cáo Best buy để hỏi tại sao chuột không chỉ nhởn nhơ dạo quanh cái máy đó, nó còn đẻ con ở đấy thì họ cúp máy...

Đó là lời nói và việc làm không chỉ của Happy Shopping, Best buy, của Sự lựa chọn hoàn hảo...

Năm nào cũng có những vùng, đôi khi là cả huyện, mất trắng vụ lúa vì "mua nhầm" phải giống lúa "năng suất cao". Để thu hồi một lô thuốc chữa bệnh nguy hại phải mất cả tháng từ khi phát hiện: 15 ngày lên tỉnh; 15 ngày lên trung ương; rồi quy trình ngược tới nơi thực hiện. Và cũng chỉ có thông báo thôi, còn thực hiện ra sao không ai biết, vì không có giám sát...

Mọi người dân đều có thể trở thành nạn nhân quảng cáo gian dối - từ phụ nữ nông thôn với thuốc phụ khoa; từ người già với thực phẩm chức năng; từ người vô sinh tới người muốn cải thiện năng lực tình dục; từ người nông dân nghèo với giống lúa, phân bón tới những đại gia với những khu cao tầng, biệt thự cao cấp...

Đã đến lúc đóng "hàm thiếc" pháp luật cho tình trạng này với một bộ luật về quảng cáo. Và tất nhiên các cơ quan thông tin đại chúng cũng cần xem xét lại vai trò, trách nhiệm của mình trong chuyện này. Không thể chỉ vì tiền mà để mặc, muốn sao cũng được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã đến lúc đóng hàm thiếc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.