Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc hội ngộ của tình yêu hội họa

An Nhi| 29/03/2012 06:52

(HNM) - Không nhiều cuộc triển lãm mỹ thuật có được đầy đủ người trong giới đến thưởng lãm, bình luận và nghiên cứu như "Điểm đến I" - đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) và là hoạt động khởi đầu trong cuộc gặp gỡ của giới hội họa hai nước Việt Nam - Malaysia.

Một tác phẩm tại triển lãm.

Bảy họa sĩ có tranh trưng bày tại triển lãm, gồm năm họa sĩ Việt Nam và hai họa sĩ Malaysia. Người đứng ra tổ chức là nhà hoạt động nghệ thuật Nguyễn Tâm. Chị không mời nghệ sĩ tham gia theo lứa tuổi, không theo trường phái nhất định hay mức độ nổi tiếng. Mỗi người một vẻ, với những sáng tác mới nhất.

Kỳ cựu nhất trong nhóm họa sĩ Việt Nam là Nguyễn Thân (sinh năm 1948). Ông sở hữu các giải thưởng mỹ thuật quan trọng trong và ngoài nước, từng có tranh trong cuộc đấu giá tranh "Nghệ sĩ và nghệ thuật Châu Á thế kỷ XX" của Sotheby Singapore (năm 1997). Ông vốn là nghệ sĩ đa tài, nổi tiếng với hình ảnh khá dị - "họa sĩ đạp xích lô". Trong buổi khai mạc triển lãm, Nguyễn Thân thổi một bản saxophone đầy cảm hứng và hào sảng dành tặng khán giả. Cũng như tranh của ông trưng bày tại đây, bức "Người", "Thiếu nữ", "Người đàn bà đi qua"… giàu tính biểu hiện và sự nồng nhiệt.

Họa sĩ Vũ Hòa hiện đang sống và làm việc tại Pháp, cũng đã có nhiều triển lãm ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Paris. Lần này, ông mang đến bức "Gió" bằng chất liệu tổng hợp. Gam màu trầm, những vết loang gợi hình tạo nên sự tĩnh lặng, thư thái trong tranh. Nữ họa sĩ duy nhất tham gia là cô gái Hà Nội Ngô Hải Yến. Giống như tác phẩm ở triển lãm "Yến" gần đây, "Vũ điệu" mà chị mang đến thể hiện niềm khao khát sống, yêu và tự do của người phụ nữ. Tranh của chị ngập tràn màu sắc và cảm hứng của người trẻ. Hai họa sĩ trẻ Ngô Văn Sắc và Lưu Tuyền lại nổi bật với những đề tài hiện đại. Series "Ngày dài" (Ngô Văn Sắc) và "Thời đại" (Lưu Tuyền) đều phản ánh mặt trái của thời đại ngày nay, "đánh động" người xem. Cách sử dụng giấy báo, acrylic trên các bản khắc gỗ cho thấy sự tìm tòi chất liệu của tác giả.

Thu hút nhất là tranh của họa sĩ hàng đầu Malaysia Yusof Ghani. Ông chọn triển lãm này để ra mắt tác phẩm tranh mới nhất của mình: "Mãnh lực" 1, 2. Theo đánh giá của họa sĩ Bằng Lâm, tranh của Ghani mở ra một không gian mới - không gian "co giật", ám ảnh và gây ấn tượng mạnh. Họa sĩ giàu kinh nghiệm này khiến người xem thích thú với cách phối màu cầu kỳ và lạ so với phong cách của người Việt. Còn họa sĩ Zaim Durulaman có "Núi", "Chuối vàng trong buồm" gợi nhớ những bến cảng, con tàu xa xưa đẹp đẽ.

Nhà tổ chức Nguyễn Tâm nhận được nhiều lời khen ngợi khi mạnh dạn đứng ra chắp nối để các họa sĩ Malaysia và Việt Nam cùng thực hiện triển lãm thú vị này. Gắn bó với thị trường nghệ thuật nhiều năm nay, Nguyễn Tâm có tiếng là cộng sự "mát tay" của nhiều gallery lớn nhỏ ở Việt Nam. Lâu nay chị vẫn đồng hành cùng các họa sĩ, người kinh doanh, sưu tầm, những mong xây dựng một thị trường nghệ thuật thực sự ở Việt Nam. Lần tổ chức này hứa hẹn có thêm nhiều "điểm đến" nữa. Bởi như họa sĩ Phan Cẩm Thượng nói: "Việt Nam và Malaysia có những quá khứ gần gũi và có quan tâm đến tương lai của những xã hội hướng đến dân chủ, hiện đại, thân thiện với môi trường. Những sáng tác ở đây là một phần đời sống nghệ thuật của hai nước, ở đó các bản lĩnh văn hóa riêng biệt chưa từng bị phai mờ. Sự kết nối giữa các nghệ sĩ hai nước chính là quá trình thu hẹp khoảng cách xã hội, tạo ra sự thông hiểu về văn hóa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc hội ngộ của tình yêu hội họa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.