(HNMO) - Ba mạng di động lớn đã giảm cước Mobile Internet không giới hạn lưu lượng còn 40.000 đồng/tháng (chưa tính cước thuê bao 3G). Nhưng cuộc đua không dừng ở giá.
Tháng 10/2011, MobiFone bất ngờ tung ra gói cước Mobile Internet cho điện thoại với mức trọn gói 60.000 đồng/tháng. Đây cũng là gói cước 3G không giới hạn đầu tiên trên di động tại Việt Nam. Cũng nhờ đó, khách hàng sử dụng 3G trên “dế” không phải lo về những khoản cước hàng trăm nghìn, thậm chí cả triệu đồng mỗi khi lướt web, chơi Facebook quá tay.
Trước đó, mức trần cho việc sử dụng Mobile Internet với 3G của các hãng di động lớn lên tới cả triệu đồng/tháng. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng e ngại việc dùng 3G trên di động và khiến Mobile Interet vốn là dịch vụ hot nhưng khó tăng trưởng.
Sau khi MobiFone tung ra gói cước này, các hãng khác cũng có động thái phản ứng với việc tung ra gói cước tương tự. Nhờ cuộc đua giữa 3 mạng di động lớn, cước Mobile Internet không giới hạn trọn gói cũng giảm xuống đồng loạt còn 40.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, MobiFone và VinaPhone thì gói cước Mobile Internet không bị tính cước thuê bao 3G hàng tháng, còn Viettel thì có tính với 10.000 đồng/tháng. Do đó, nếu tính cả cước thuê bao 3G hàng tháng, mức trọn gói tổng cộng cho dịch vụ Mobile Internet không giới hạn của Viettel là 50.000 đồng/tháng.
Trong số 3 mạng di động lớn, ngoài việc đi tiên phong trong việc tung gói cước Mobile Internet không giới hạn, MobiFone còn tăng lưu lượng dữ liệu miễn phí hàng khác cho hàng loạt các gói cước Mobile Internet khác. Theo đó, gói M50 tăng từ 350 Mb lên 550 Mb, gói M70 tăng từ 600 Mb lên 800 Mb, gói M100 tăng từ 1Gb lên 1,2 Gb, gói D30 tăng từ 1,5 Gb lên 1,7 Gb.
Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, các nhà mạng lớn khác sẽ có các biện pháp phản ứng sau khi MobiFone tăng lưu lượng miễn phí cho nhiều gói cước Mobile Internet của dịch vụ 3G. Đối với Vietnamobile – mạng tiểu gia duy nhất có cung cấp 3G, việc chạy đua về giá cước với hãng này không có nhiều ý nghĩa bởi thị phần quá nhỏ (chưa đến 2% tổng số thuê bao). “Thương hiệu và chất lượng dịch vụ là nhân tố được quan tâm hàng đầu nên các mạng nhỏ rất khó cạnh tranh về 3G với hãng lớn”, một chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong ngành di động chia sẻ.
Làm mọi cách để thu hút sự chú ý của khách hàng, cuối năm 2011, MobiFone được nhận một “món quà” miễn phí từ Tập đoàn Yahoo. Tập đoàn Internet hàng đầu thế giới này thực hiện một cuộc điều tra về thói quen sử dụng Internet trên thiết bị di động của người Việt Nam (Yahoo!Mobile Index) tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Theo kết quả, MobiFone là nhà cung cấp dịch vụ Internet di động số 1 Việt Nam với thị phần tới 60%, tiếp đến là Viettel 26%, còn kế đó là VinaPhone 11%.
Lãnh đạo một nhà di động than thở: “Trong khi hãng nào cũng đang căng đầu tìm biện pháp tạo dựng hình ảnh khác biệt và vượt trội so với đối thủ thì Yahoo lại biếu không cho MobiFone một món quà quảng cáo miễn phí. Điều này sẽ khiến cho các hãng khác như chúng tôi phải suy tính các biện pháp mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến thương hiệu”. Nguồn tin từ VinaPhone và Viettel thì khẳng định, họ sẽ có những biện pháp mới trong cuộc đua 3G.
Trong khi đó, Giám đốc một công ty dịch vụ nội dung (CP) từng có thời làm ở mạng di động lớn chia sẻ: “Việc các ông lớn chạy đua khốc liệt về giá cước sẽ khiến cho tỷ suất lợi nhuận bình quân của ngành di động giảm xuống nhưng là một tin rất vui cho người tiêu dùng. Giá thấp, dịch vụ tốt và chất lượng không ngừng tăng là điều đang chờ người dùng”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.