(HNM) - Gần 1 tuần trôi qua, người dân Thủ đô đã quen dần với hình ảnh lực lượng CSCĐ xuất hiện ở các ngã tư đường phố. Để rồi tự mỗi người cảm thấy cần hơn việc nâng cao ý thức khi tham gia giao thông…
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô đã được nêu đích danh: "Thủ phạm" chủ quan là ý thức người dân và khách quan là các dự án thi công chậm tiến độ. Tình trạng này khiến nhiều người khi ra đường cảm thấy bức bối và cũng làm đau đầu lãnh đạo các địa phương, ban, ngành. Mới tuần trước, mặc dù đang bận công tác nước ngoài, nhưng khi chúng tôi liên hệ thực hiện bài viết phản ánh về tình trạng tắc đường tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, qua theo dõi trên Báo Hànộimới và các phương tiện thông tin đại chúng đã nắm rõ tình trạng tắc đường xảy ra trên địa bàn thời gian qua và chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tuyến đường Nguyễn Trãi nắm tình hình cụ thể và đưa ra các kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền. Theo chỉ đạo này, UBND quận đã có những kiến nghị bằng văn bản gửi Sở GT-VT và các cơ quan liên quan đề xuất, tham mưu các phương án chống ùn tắc theo đặc thù địa phương. Cụ thể, khi làm việc với ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân được biết, trên tuyến đường này có 2 dự án của 2 chủ đầu tư khác nhau, gây ra ách tắc. Chính quyền sở tại đã huy động lực lượng tự quản phối hợp với CAP hỗ trợ Đội CSGT số 7 để giải quyết ách tắc tại nút giao thông này; đồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết khẩn trương tình trạng mất an toàn tại các đoạn đường đã xuống cấp.
Cảnh sát cơ động tham gia điều tiết giao thông đã tạo chuyển biến mới trong "cuộc chiến" chống ùn tắc. |
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội ngay ngày chủ nhật vừa qua (18-10) đã ra chỉ thị tăng cường phối hợp 200 CSCĐ, CSTT và công an các phường xuống đường phân luồng giao thông cùng lực lượng CSGT vào giờ cao điểm. 23h30 đêm hôm đó (18-10) điện thoại của PV Báo Hànộimới đổ chuông. Đầu dây bên kia là Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, CATP Hà Nội thông báo vừa kết thúc cuộc họp giữa các đơn vị để kịp triển khai mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP Hà Nội vào 6h sáng hôm sau. Người chỉ huy cao nhất của CSGT Hà Nội mong muốn cơ quan báo chí đồng hành cùng lực lượng công an và toàn xã hội tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Cụ thể, bắt đầu từ 6h30 ngày 19-10-2015 đến hết ngày 28-2-2016, hằng ngày, từ 6h30 đến 8h30; buổi chiều từ 16h đến 19h30, Trưởng các Phòng CSTT; CSGT đường bộ, đường sắt và Trưởng công an các quận, huyện, thị xã bố trí tăng cường lực lượng ra làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, trọng tâm là các tuyến đường, phố xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và vi phạm trật tự đô thị.
Từ sáng sớm 19-10 và cho đến hôm nay, tại những điểm "đen" thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông như ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, Tây Sơn - Chùa Bộc, cầu Chương Dương, Kim Mã - Cửa Nam, Xuân Thủy - Trần Thái Tông…, hình ảnh chiến sĩ CSGT phối hợp với CSCĐ, thanh niên tình nguyện phối hợp tham gia điều tiết giao thông đã tạo hiệu quả rõ rệt. Đại tá Đào Vịnh Thắng nhận định, qua gần 1 tuần thực hiện kế hoạch tăng cường thêm lực lượng chống ùn tắc vào giờ cao điểm càng thấu hiểu áp lực đối với CSGT mỗi khi làm nhiệm vụ. Rõ ràng, lực lượng CSGT Thủ đô đã nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ tại một thành phố đang phát triển mạnh như Hà Nội.
Thêm cánh tay nối dài
Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Đội trưởng Đội CSGT số 5 nhắc lại nhận định của Trưởng phòng CSGT khi truyền đạt mệnh lệnh mới của lãnh đạo CATP Hà Nội: "Thêm một người xuống đường như thêm một cánh tay nối dài nhắc nhở ý thức người dân tham gia giao thông". Theo Thượng tá Nguyễn Đức Chung, khu vực cầu Chương Dương với lượng xe cộ rất lớn đổ về vào giờ cao điểm nên nếu không điều tiết hợp lý sẽ dẫn đến hiện tượng ùn tắc kéo dài. Thường thì khu vực phía bắc và phía nam cầu được tăng cường 4-5 chiến sĩ CSGT nhưng công việc không xuể vì phải chia ra các đường nhánh hai bên. Khi được bổ sung thêm CSCĐ, CAP và trật tự quận hoạt động hiệu quả đạt trông thấy khi lực lượng được rải đều từ xa nhắc nhở chủ phương tiện, xe máy, ô tô đi đúng làn.
Mới qua gần một tuần, nhưng lực lượng CSCĐ trên "mặt trận" chống ùn tắc đã thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm không thua kém những đồng đội khoác áo vàng. Đơn cử, vào 7h30 sáng qua 22-10, một chiếc ô tô 7 chỗ đang lưu thông từ hướng Long Biên sang nội thành bỗng nhiên khựng lại giữa cầu Chương Dương khiến cả đoàn xe phía sau không thể đi tiếp. Để nhanh chóng giải tỏa giao thông, không còn cách nào khác cả CSGT, CSCĐ và lực lượng bảo vệ cầu phải tiếp cận hiện trường dùng sức đẩy xe tới bùng binh giao thông. Trung úy Hoàng Đức Thương, Đại đội 15, Trung đoàn CSCĐ tư vấn cho lái xe kiểm tra tổng thể và phát hiện nguyên nhân chết máy do két nước bị thủng cạn khô. Sau khi được Trung úy Thương và tổ công tác giúp đỡ, sử dụng nước của người dân dưới chân cầu bằng sáng kiến kéo ròng rọc, lái xe đã tạm khắc phục sự cố, tiếp tục hành trình.
Mồ hôi còn lấm tấm, tổ công tác lại lao vào giữa dòng xe. Lần này là chiếc xe u-oát của một đơn vị quân đội đang trên đường làm nhiệm vụ. Chiếc xe này có trọng tải nặng gần gấp đôi một chiếc xe du lịch thông thường nên các chiến sĩ CSGT, CSCĐ phải vất vả rất nhiều. Nói về các đồng đội của mình, Trung úy Phạm Gia Hợp, Đội CSGT số 1 nhận định: Anh em CSCĐ sau một buổi tập huấn ngắn tại đơn vị khi tham gia điều tiết giao thông đã nắm rõ những quy luật đóng mở nút giao thông, làm việc rất hiệu quả và tạo được sự tin yêu của nhân dân. Nhất là với những động tác chỉ huy giao thông, anh em làm rất bài bản, thuần thục chẳng khác gì CSGT. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở. Không phải ai cũng biết Thượng úy Phạm Hữu Thọ, Đại đội 15, Trung đoàn CSCĐ là người từng nhiều năm được phân công theo tổ công tác 141 từng đối mặt ngăn chặn đối tượng phạm pháp, khó hơn nhiều so với chống ùn tắc. Còn Đại úy CSCĐ Vũ Thế Tuấn chỉ còn vài năm nữa nhận sổ hưu nhưng anh vẫn xuống đường làm nhiệm vụ.
Ngày 22-10, theo mệnh lệnh mới, 200 CSCĐ tăng cường chống ùn tắc giao thông không chỉ tham gia vào giờ cao điểm mà còn thực hiện nhiệm vụ cả buổi trưa. Và tại mỗi ngã tư đường phố lại xuất hiện thêm hình ảnh đẹp của lực lượng CSCĐ, CSGT, thanh niên tình nguyện đứng thành hàng để dòng xe thông suốt. Thượng sĩ Nguyễn Thành Trung, Đại đội 3, Trung đoàn CSCĐ cho biết, đã quen với múi giờ làm ban đêm, tuần tra giữ gìn trật tự trị an trên những tuyến phố cả tuần, nay thay đổi công việc làm ban ngày cũng khiến các anh vừa phải điều chỉnh lịch sinh hoạt sao cho vừa bảo đảm nhiệm vụ tại đơn vị vừa hoàn thành nhiệm vụ mới. Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết thêm, hàng trăm thanh niên tình nguyện thuộc đội phản ứng nhanh hỗ trợ giao thông đã sẵn sàng sát cánh cùng CSCĐ và CSGT trong nỗ lực chống ùn tắc vào giờ cao điểm.
Có thêm lực lượng chức năng xuống đường, những hiện tượng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, lao lên vỉa hè, thảm cỏ đã giảm đáng kể. Bức tranh giao thông Thủ đô đã xuất hiện ngày càng nhiều những mảng màu tươi sáng…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.