(HNM) - Ngày 8-5, chị Lương (phố Trần Cung, quận Cầu Giấy), yên tâm ra về, sau khi đưa người nhà vào Khoa Chữa bệnh tự nguyện (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) xong. Trưa 10-5, chị nhận được điện thoại gọi vào bệnh viện gấp.
Thấy chị Lương đến, mấy người nhà đang bức xúc vội túm lấy:
- Họ bảo bệnh nhân đông, bàn mổ ít, vì có mấy ca cấp cứu nặng cần ưu tiên xử lý ngay nên ông ấy phải chờ; nếu đưa về khoa thì lúc có bàn mổ lại phải chuyển sang, sợ không kịp nên phải nằm ở hành lang. Chị quan hệ rộng, hỏi giúp xem thế nào, tại sao lại không mổ cho ông ấy mà lại đặt người bệnh nằm ở đây thế này, hay là bác sĩ đòi phải có gì mới làm?
Là người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, chị Lương nói:
- Có lẽ không phải họ đòi hỏi gì đâu, phòng mổ ít, bệnh nhân đông nên phải ưu tiên những ca cấp cứu nặng thôi cô ạ...
Nghe ra, mọi người yên tâm chờ đợi. Đến cuối ngày thì ca mổ đã thành công tốt đẹp.
Gặp Người Xây Dựng trong bệnh viện, chị Lương tâm sự: Hiện nay hầu hết các bệnh viện trung ương đều quá tải do người bệnh từ tuyến dưới chuyển lên quá đông; trong khi cơ sở vật chất, nhân lực của bệnh viện chỉ có hạn... Bức xúc do tâm lý lo lắng chờ đợi của bệnh nhân và người nhà là điều khó tránh. Tất nhiên những biểu hiện tiêu cực cần lên án, nhưng với nhiều trường hợp, chúng ta cũng cần có sự thông cảm với những khó khăn của ngành y trong việc cứu người.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.