(HNM) - Bức xúc trước thực trạng quản lý yếu kém của Ban Quản lý tòa nhà (Savills), nhiều cư dân tại khu chung cư cao cấp The Manor đã làm đơn kiến nghị đòi chấm dứt hợp đồng với Công ty Savills.
Kể từ khi tiếp quản, vận hành tòa nhà ngày 1-8-2013, Ban Quản lý để xảy ra nhiều sự cố như vỡ đường ống nước, mất nước, hệ thống camera an ninh kết nối với căn hộ bị hỏng kéo dài không được khắc phục; lực lượng bảo vệ lơi lỏng và thiếu nghiêm túc, dẫn đến có thể tự do mang đồ đạc ra ngoài mà không bị giám sát. Tình trạng tiếp thị đến từng nhà chào hàng, giả danh vào kiểm tra bếp gas, điều trước đây không có, giờ thường xảy ra. Nước bể bơi không được vệ sinh, bẩn như ao tù, không có người giám sát dẫn đến nguy cơ tai nạn đuối nước nếu trẻ nhỏ chơi đùa xung quanh. Để xảy ra sự xuống cấp về chất lượng dịch vụ, trước hết không ai khác ngoài Ban Quản lý phải chịu trách nhiệm.
Tòa nhà bị ám khói sau vụ hỏa hoạn. |
Sự việc nghiêm trọng hơn, như "giọt nước tràn ly", là vụ hỏa hoạn tại căn hộ E 1204, vào hồi 17h20 ngày 13-4. Chủ nhà tự dập lửa, đồng thời điện thoại cho Ban Quản lý báo cháy, nhưng khoảng 20 phút sau mới có một nhân viên kỹ thuật lên tay không. Anh Nguyễn Việt Hùng và chị Nguyễn Thị Châm, chủ căn hộ E 1204 tường trình, nhân viên này không vào nhà, không có bất kỳ thao tác cứu hỏa hay sơ tán người dân mà quay xuống lấy thang, tắt thiết bị báo cháy rồi bỏ đi, thậm chí cũng không hề vào quan sát nơi xảy ra cháy. Khi chủ nhà yêu cầu lần nữa thì mới có thêm 2 bảo vệ lên. "Lúc đó lửa đã được dập tắt, nhà tôi cháy rụi bộ rèm cửa, thanh treo rèm, một phần ba hộp đựng sách, một góc tủ gỗ, một góc sàn gỗ và các phào gỗ xung quanh cửa sổ. Toàn bộ trần bị ám khói và rạn nứt sau vụ cháy. Gia đình chúng tôi rất bức xúc vì cách xử lý sự việc cháy nổ của Ban Quản lý. Nếu hôm đó, tôi không ở nhà, chồng tôi không về kịp, nhà chỉ có các cháu nhỏ thì không biết sự cố sẽ như thế nào?" - Chị Châm nói.
Rõ ràng, cách xử lý khi có sự cố hỏa hoạn tòa nhà chung cư của Ban Quản lý rất thiếu chuyên nghiệp. Dường như không hề có phương án cứu hộ, chữa cháy, vì quan sát những vật dụng bị cháy có thể thấy lửa đã bùng to, nguy cơ cháy lan rất lớn. Với những ai am hiểu một chút về cháy nổ đều biết rằng việc chữa cháy tại chỗ ngay khi lửa mới bùng lên rất quan trọng. Đặc biệt với chung cư cao tầng, ngoài việc chữa cháy còn phải có phương án báo động, sơ tán cư dân ra khỏi tòa nhà để bảo đảm an toàn. Nhưng ở đây, nhân viên Ban Quản lý phó mặc việc dập lửa cho chủ nhà. Còn chuông báo cháy thì không hề reo. Chị Châm đã báo sự việc lên Ban Quản trị, tổ dân phố, nhưng 5 ngày sau, chị mới nhận được bản giải trình kèm lời xin lỗi của Ban Quản lý. Trong đó, ông Trương Đức Tú, Giám đốc Ban Quản lý của Savills tại The Manor thừa nhận đã thiếu trách nhiệm trong vụ cháy tại căn hộ E 1204, yếu về kỹ năng, nhận thức chưa đầy đủ của nhân viên trong việc phòng chống cháy nổ.
Các cư dân ở đây cho rằng, Ban Quản lý đã phản ứng quá chậm và vô trách nhiệm. Những sự việc như thế này chỉ xảy ra từ ngày 1-8-2013 sau khi Công ty Savills được thuê quản lý. Bà Khuất Thu Hồng, căn hộ B 312 cho biết: "Trước đây, khi chủ đầu tư quản lý, bất kể khi nào có đèn báo cháy, kể cả do cư dân thắp nhang, Ban Quản lý đều phản ứng rất nhanh, chúng tôi cảm thấy yên tâm". Trước thực trạng chất lượng quản lý tòa nhà ngày càng đi xuống, an toàn bị đe dọa, chỉ sau 8 tháng sử dụng dịch vụ của Savills, cư dân The Manor đã hai lần kiến nghị cắt hợp đồng với đơn vị quản lý này…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.