Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cty cổ phần Chế biến thực phẩm Kinh Đô miền Bắc: Thương hiệu đã được khẳng định

ANHTHU| 16/12/2006 09:18

Thương hiệu Kinh Đô đang được đánh giá là một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành sản xuất  bánh kẹo Việt Nam, với nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn.

Khách hàng lựa chọn sản phẩm của Cty Kinh Đô tại cửa hàng trên phố Thái Hà.
Ảnh: Linh Tâm

Thương hiệu Kinh Đô đang được đánh giá là một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành sản xuấtbánh kẹo Việt Nam, với nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn.

Sau khi đã khẳng định được vị trí số 1 trên thị trường các tỉnh phía Nam, Cty TNHH Kinh Đô đã mở rộng thị trường hoạt động ra các tỉnh phía Bắc qua việc thành lập Cty cổ phần Chế biến thực phẩm Kinh Đô miền Bắc.

Ngay từ đầu Cty TNHH Kinh Đô đã xác định phạm vi khu vực phía Bắc là thị trường chính. Do vậy đặt nhà máy cạnh mặt Quốc lộ 5 - trục giao thông quan trọng nối Hà Nội với Hải Phòng thuộc thị trấn Bần Yên Nhân để giành “địa lợi” và có được cơ chế ưu đãi đầu tư của tỉnh Hưng Yên. Để bước vào cuộc cạnh tranh với nhiều loại bánh kẹo vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng Hà Nội như Hải Hà, Hữu Nghị, Hải Châu... Cty đã tập trung vào cácyếu tố nhãn hiệu, chất lượng, giá bán, chính sách khuyến mại, kênh phân phối để bước vào cuộc cạnh tranh với các sản phẩm nội địa và nhiều loại bánh kẹo ngoại nhập.

Sau 5 năm hoạt động, Cty cổ phần Kinh Đô miền Bắc không chỉ đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng các tỉnh phía Bắc mà đã vươn ra thị trường xuất khẩu bằng các sản phẩm bánh kẹo có chất lượng cao, hương vị hấp dẫn và chủng loại phong phú bao gồm các nhóm hàng chính như: bánh bích quy, cracker, snack; kẹo chocolate, kẹo cứng, mềm; bánh mì và bánh bông lan công nghiệp, bánh tươi, bánh trung thu... Các hoạt động nghiên cứu thị trường của Cty được thực hiện định kỳ với mục tiêu nhận biết nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Hoạt động quảng cáo được chú trọng đúng mức nhằm duy trì hình ảnh và phát triển thương hiệu Kinh Đô.

Đến năm 2006, hoạt động kinh doanh của công ty đã mở rộng cả về hệ thống tiêu thụ và quy mô sản xuất, doanh thu tăng trưởng bình quân đạt 30%/năm. Tổng doanh thu từ năm 2001 đến 2006 đạt 1.329 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 128 tỷ đồng. Riêng năm 2006, doanh thu đạt 420 tỷ đồng (tăng 20%); lợi nhuận sau thuế tăng 50%, nộp ngân sách tăng 35,7%. Với mức độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận từ năm 2001 đến 2006, Cty đã được đánh giá là doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả nhất trong các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước.

Sản phẩm bánh mì công nghiệp của Cty đang tiêu thụ rất mạnh, được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng. Dây chuyền sản xuất sản phẩm luôn hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu trên thị trường. Doanh số của sản phẩm này luôn ổn định, chiếm 25-30% doanh số toàn Cty. Lợi thế đặc biệt của sản phẩm bánh mì công nghiệp là do chưa có nhà sản xuất nào sản xuất sản phẩm này tại thị trường miền Bắc. Bên cạnh đó, sản phẩm bánh snack cạnh tranh được ở khu vực miền Bắc là do giá thấp hơn các sản phẩm cùng loại của các Cty khác sản xuất ở miền Nam chuyển ra miền Bắc tiêu thụ.

Để có thể đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận lợi nhất, Cty đã phát triển hệ thống kênh phân phối sâu rộng, gồm các cửa hàng bakery, các siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ tới các thành phố, thị xã, thị trấn, huyện, thậm chí xuống cả các xã của 28 tỉnh, thành phố Bắc với hơn 46 nhà phân phối và 13.000 cửa hàng bán lẻ. Với vùng sâu, vùng xa, Cty hỗ trợ giá vận chuyển để người tiêu dùng ở mọi nơi được hưởng giá mua như nhau. Hiện nay, các sản phẩm bánh kẹo thương hiệu Kinh Đô chiếm khoảng 38,3% thị phần trong cả nước. Năm 2006, số điểm bán lẻ của Cty tăng hơn 30%. Đây chính là cơ sở để công ty tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanhtrong giai đoạn tới.

Kinh Đô miền Bắc đã chính thức niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Đây là bước đột phá quan trọng tạo động lực giúp Cty củng cố vững chắc hệ thống quản lý, minh bạch hóa và xã hội hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp trong xã hội có thể tham gia đầu tư và quản lý doanh nghiệp. Trong 2 năm, tính từ thời điểm đấu giá, cổ phiếu của Cty tăng gấp 4 lần, mức trả cổ tức hằng năm ổn định 18%. Điều này khẳng định về khả năng phát triển của Kinh Đô miền Bắc nói riêng và Kinh Đô nói chung.

Từ vốn pháp định ban đầu là 10 tỷ đồng, sau 5 năm hoạt động, Kinh Đô miền Bắc đã nâng lên 84 tỷ đồng vào năm 2006. Mục tiêu của Cty là chiếm lĩnh thị trường nội địa và hướng tới thị trường xuất khẩu, vì vậy, Cty đã mạnh dạn đầu tư các dây chuyền máy móc, thiết bị hiện đại và tiên tiến nhất so với khu vực Đông Nam á. Tổng vốn đầu tư cho phát triển đổi mới công nghệ trong 5 năm lên tới 295,76 tỷ đồng; riêng năm 2006 đầu tư thêm 2 dây chuyền sản xuất mới với tổng số vốn 100 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Marketing Cty Kinh Đô miền Bắc cho biết, năm 2007 và những năm tiếp theo, Cty tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu trongngành sản xuất bánh kẹo, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%/năm; tập trung đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại, mở rộng sản xuất; liên doanh với Cty Tribeco đầu tư nhà máy sản xuất nước giải khát phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại thị trường miền Bắc; đa dạng hóa sản phẩm, tập trung nhiều sản phẩm chủ lực có giá trị dinh dưỡng cao; củng cố vững chắc hệ thống phân phối tại thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu...

Mai Linh

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cty cổ phần Chế biến thực phẩm Kinh Đô miền Bắc: Thương hiệu đã được khẳng định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.