Giáo dục

Công tác bồi dưỡng cán bộ ngành Giáo dục quận Hà Đông: Bảo đảm nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả

Tuấn Việt 03/08/2023 - 07:31

Xác định công tác bồi dưỡng chính trị, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ngành Giáo dục có ý nghĩa quan trọng, trong những năm qua, quận Hà Đông luôn chú trọng, quan tâm chỉ đạo các ban, ngành có liên quan thực hiện nhiệm vụ này. Các lớp bồi dưỡng được tổ chức linh hoạt song vẫn bảo đảm nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả.

ha-dong.jpg
Cán bộ giáo viên quận Hà Đông tham gia lớp bồi dưỡng chính trị hè 2023. Ảnh: Vũ Thủy

Hằng năm, trước khi bước vào năm học mới, bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Tuyên giáo Quận ủy Hà Đông phối hợp Trung tâm Chính trị quận chủ động ban hành hướng dẫn về việc bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong quận. Các lớp bồi dưỡng được tổ chức linh hoạt theo các hình thức khác nhau như: Trực tiếp, trực tuyến và lồng ghép.

Chẳng hạn, trong năm 2020, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Trung tâm Chính trị quận đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu tổ chức lớp học bồi dưỡng chính trị bằng hình thức trực tuyến qua nền tảng Google meet để bảo đảm công tác học tập nhanh gọn, an toàn. Từ năm 2021 đến nay, công tác bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ, giáo viên được thực hiện bằng hình thức trực tiếp.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Nguyễn Văn Trường cho biết, điểm mới trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng chính trị hè những năm gần đây là phối hợp bồi dưỡng chính trị, phẩm chất đạo đức nghề giáo với cập nhật kiến thức chuyên môn. Đồng thời, kết quả bồi dưỡng là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại và xét danh hiệu thi đua cuối năm học đối với cán bộ quản lý, giáo viên.

Vì thế, nội dung chương trình bồi dưỡng cũng được lựa chọn kỹ càng, bám sát các vấn đề nổi bật trong ngành Giáo dục cũng như thực tiễn ở cơ sở, được đa số cán bộ, giáo viên quan tâm. Năm 2020, quận lựa chọn chuyên đề “Thầy, cô giáo hạnh phúc và học sinh hạnh phúc”, “Cách thức, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh”, “Công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”. Năm 2021, quận tổ chức bồi dưỡng với chuyên đề “Văn hóa ứng xử trong trường học trong bối cảnh hiện nay”, “Triển khai nhiệm vụ năm học mới, thông qua một số điểm mới trong cách thức quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội, quận Hà Đông trong giai đoạn hiện nay”, “Công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay”. Năm 2022, quận tổ chức các chuyên đề “Kỹ năng giao tiếp nội bộ trường học”, “Kỷ luật không nước mắt”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng”, “Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quận trong 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022”.

Đặc biệt, năm 2023, các cán bộ, giáo viên được tham gia học tập, nghiên cứu các chuyên đề về Đánh giá của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại hội nghị giữa nhiệm kỳ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng từ đầu nhiệm kỳ đến nay; dự báo tình hình và một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; nội dung cơ bản, điểm mới, điểm nhấn của Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 22-02-2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận, phương hướng nhiệm vụ thời gian tới; các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Cùng với công tác bồi dưỡng chính trị, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục được tập huấn kỹ năng nghiệp vụ và nhiều nội dung liên quan đến hoạt động dạy và học. Kết quả, từ năm 2020 đến nay, Trung tâm Chính trị quận đã mở 101 lớp bồi dưỡng chính trị hè cho 11.416 lượt học viên. Phòng Nội vụ quận phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo quận mở 91 lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho 11.542 học viên.

Thông qua các đợt bồi dưỡng chính trị và tập huấn nghiệp vụ, mỗi cán bộ, giáo viên có thêm cơ sở vận dụng vào thực tiễn công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý giáo dục và giảng dạy
của giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Văn Trường cho biết, để tiếp tục tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ quản lý và giảng dạy của đội ngũ giáo viên, thời gian tới, Quận ủy Hà Đông chỉ đạo các ngành có liên quan chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, giáo viên hằng năm; nâng cao chất lượng các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ và cập nhật kiến thức mới; lựa chọn, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên kiêm chức và đội ngũ báo cáo viên; tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện kỹ thuật cho các lớp bồi dưỡng…

Đặc biệt, quận sẽ chú trọng nâng cao trách nhiệm của ban giám hiệu các nhà trường trong việc quán triệt, chỉ đạo đội ngũ giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục tham gia đầy đủ các lớp học với tinh thần học tập nghiêm túc, chấp hành nghiêm nội quy, quy định của lớp học, coi đây là nghĩa vụ đồng thời là quyền lợi của mỗi cán bộ, giáo viên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công tác bồi dưỡng cán bộ ngành Giáo dục quận Hà Đông: Bảo đảm nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.