(HNM) - Chương trình dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) Hà Nội đang trong giai đoạn "về đích". Kết quả triển khai tại các địa phương cho thấy DĐĐT tác động đến tất cả các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM). PV Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (PTNT) Hà Nội về kết quả chương trình DĐĐT và những việc cần làm sau DĐĐT…
- Được biết hành trình để chương trình DĐĐT của Hà Nội từ bàn giấy đến thực tiễn là cả một quá trình nỗ lực không nhỏ. Ông cho biết cụ thể về vấn đề này?
- Thực tế, công tác DĐĐT ở Hà Nội đã được triển khai từ năm 1997. Lúc đó, tỉnh Hà Tây (cũ), đã có Chỉ thị 14 về việc DĐĐT gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đến năm 2005, sau khi tổng kết 8 năm công tác DĐĐT, Chi cục HTX Hà Tây tiếp tục tham mưu đề xuất và được Tỉnh ủy Hà Tây ban hành Chỉ thị 08 về DĐĐT gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giao Chi cục HTX Hà Tây (nay là Chi cục PTNT Hà Nội) tham mưu tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, mới triển khai được hai năm, thì Hà Tây hợp nhất với Hà Nội, chương trình dừng lại. Triển khai Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội, công tác DĐĐT không phải là tiêu chí trong xây dựng NTM, song lại là yếu tố quyết định để hoàn thành rất nhiều tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Chi cục PTNT Hà Nội đã đề xuất với thành phố cho triển khai tiếp chương trình DĐĐT với mục tiêu, mỗi hộ chỉ còn 1-2 thửa.
- Ông có thể cho biết kết quả mới nhất về chương trình DĐĐT của Hà Nội?
- Quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, song đến nay, kết quả đạt được rất tốt. Toàn thành phố đã thực hiện DĐĐT được 59.553,9ha/ 76.365,1ha, đạt 78% kế hoạch, trong đó có một số huyện triển khai thực hiện tốt: Thường Tín được 3.956/ 4.302,2ha, đạt 92%; Quốc Oai 4.171,9/4.350,1ha, đạt 95,9%; Mỹ Đức 7.446,4/7.513,9ha, đạt 99,1%; Thạch Thất 2.171,8/2.100,2ha, đạt 103,4%...
- DĐĐT tác động như thế nào đến các tiêu chí trong xây dựng NTM của Hà Nội?
- Trước đây, ruộng đất ở Hà Nội phân tán, manh mún, bình quân mỗi hộ có tới 10-12 thửa, thậm chí có nơi lên tới 30-40 thửa/hộ. Nay có thửa lớn, nhiều hộ không có nhu cầu làm ruộng, cho thuê lại đất để các hộ có nhu cầu đầu tư theo hướng hàng hóa. Tại nhiều xã như Hữu Văn (Chương Mỹ), Hạ Mỗ (Đan Phượng), Phùng Xá (Mỹ Đức)... sau DĐĐT đã hình thành các vùng sản xuất tập trung: Chuyên hoa, chuyên lúa, chăn nuôi cho giá trị cao gấp vài chục lần so với làm lúa truyền thống. Điều đó đã tác động đến tiêu chí thu nhập, tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM. Cũng nhờ DĐĐT, cơ giới hóa đã được đưa vào sản xuất, giúp giải phóng sức lao động. Một lượng lớn lao động nông nghiệp được "rút ra" để kinh doanh, dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp đã tác động đến tiêu chí số 11 về lao động có việc làm ổn định. Đời sống người dân được nâng lên, có thêm điều kiện đóng góp vào phong trào xây dựng NTM… Trong quá trình thực hiện DĐĐT, các huyện, thị xã đã dôi dư được 1.144,22ha đất nông nghiệp, một diện tích rất lớn có thể sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xây dựng NTM, vừa tiết kiệm kinh phí đầu tư, vừa đẩy nhanh tiến độ...
- Diện tích còn lại cần DĐĐT là 16.811,2ha, các địa phương phải làm gì để hoàn thành 100% kế hoạch?
- DĐĐT là một việc làm rất khó, đụng chạm tới quyền lợi của hầu hết các hộ dân. Do phải tiến hành một khối lượng công việc rất lớn, từ xây dựng phương án, kế hoạch triển khai đến tổ chức tuyên truyền, họp ở nhiều cấp, đo đạc, lên bản đồ, gắp thăm, chia đất, cấp hồ sơ giấy tờ... nên cán bộ địa phương ở một số nơi ngại, không muốn làm. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở một số nơi còn hạn chế, chưa làm cho người dân thấy được ích lợi của DĐĐT… Để tháo gỡ những khó khăn này, các ngành, các cấp phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ và tổ chức thực hiện tốt Chương trình 02 của Thành ủy nói chung và công tác DĐĐT nói riêng. Các xã tổ chức, triển khai thực hiện theo đúng trình tự các bước tại Hướng dẫn số 29/HD-SNN về "Quy trình thực hiện công tác DĐĐT đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội". Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các xã trong quá trình tổ chức thực hiện. Kinh nghiệm ở các địa phương cho thấy, quá trình thực hiện phải thật công khai, minh bạch, nếu người dân được bàn bạc đi đến thống nhất sẽ thành công.
- Chính quyền và người dân cần tập trung vào những việc gì sau DĐĐT?
- Sau DĐĐT, thành phố sẽ hỗ trợ để tiếp tục cứng hóa kênh mương, thủy lợi nội đồng. Trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp, thành phố sẽ ưu tiên các tuyến chính nội đồng làm trước và các tuyến nhánh sẽ làm dần, tiến tới hoàn thành tiêu chí giao thông, thủy lợi nội đồng, chủ động tưới tiêu, nâng cao năng xuất cây trồng vật nuôi. Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cũng đã có hướng dẫn việc cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân sau khi thực hiện xong việc DĐĐT. Việc tổ chức sản xuất trên vùng đất đã được chuyển đổi phải thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Hộ nông dân được phép cải tạo đồng ruộng để phục vụ sản xuất có hiệu quả, không được tự ý làm biến dạng, hủy hoại đất...
- Xin trân trọng cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.