Xã hội

Công đoàn kiến nghị thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2-9

XL/Báo Tin tức 02/12/2023 - 14:55

Công đoàn Việt Nam kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu bổ sung thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh so với hiện nay, tạo cơ hội cho công nhân, lao động được đưa con đến trường trong ngày khai giảng.

Theo đó, trong các kiến nghị của đoàn viên, công nhân lao động đề xuất nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ, Tết hằng năm vào thời điểm thích hợp, vì số ngày nghỉ này của Việt Nam hiện thấp hơn bình quân chung của các nước Đông Nam Á và thế giới từ 5-6 ngày.

Chú thích ảnh
Treo cờ dịp lễ Tết. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, người lao động mong bổ sung 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, để kéo dài dịp nghỉ từ 2-9 đến hết ngày 5-9, tạo cơ hội cho công nhân, lao động được đưa con đến trường trong ngày khai giảng. Đây là nguyện vọng của số đông công nhân có con đang tuổi đến trường.

Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, từ năm 2021, người lao động có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, Tết được hưởng nguyên lương. Cụ thể là:

Tết Dương lịch nghỉ 1 ngày (ngày 1-1); tết Nguyên đán nghỉ 5 ngày; Giỗ tổ Hùng Vương nghỉ 1 ngày (ngày 10-3 Âm lịch); Chiến thắng 30-4 nghỉ 1 ngày; Quốc tế lao động 1-5 nghỉ 1 ngày; Quốc khánh 2-9 nghỉ 2 ngày (ngày 2-9 và 1 ngày liền kề trước hoặc sau).

Nếu những ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn kiến nghị thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.