(HNMO) - Một điểm đen về ATGT trên Tuyến đường huyết mạch 388 của tỉnh Hải Dương tồn tại đã nhiều năm, nhưng vẫn không được xử lý đang gây bức xúc cho các ngành chức năng và người tham gia giao thông.
Tỉnh lộ 388 thuộc địa bàn huyện Cẩm Giàng và Kinh Môn, Hải Dương nằm ở một vị trí chiến lược, chạy dài theo 2 con sông Hàn và Phi Liệt, một đầu nối ra tuyến Quốc lộ 5 và một đầu thông ra tuyến QL.18 đi Quảng Ninh. Đây là một tuyến đường thường xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông ở Hải Dương.
Những cố gắng của Hải Dương đã có hiệu quả
Theo Thượng tá Đặng Văn Thanh, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương, tỉnh lộ 388 là tuyến đường trọng điểm của Hải Dương nguyên nhân của ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến đường này là do lượng phương tiện (chủ yếu là xe tải lớn chở vật liệu) tham gia giao thông với mật độ cao. Nơi đây cũng tập trung khá nhiều khu công nghiệp, nhà máy, XN, như Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, nhà máy xi măng Phúc Sơn và các mỏ đá có trữ lượng khai thác rất lớn. Giao thương nhộn nhịp trong khi lòng đường còn hẹp đã khiến cho tỉnh lộ 388 luôn trong tình trạng quá tải, nhất là khi lượng xe container, xe chở vật liệu thường xuyên vào ra “ăn hàng”, dễ gây tình trạng ùn tắc cục bộ...
Sau Hội nghị tổng kết 6 tháng đầu năm 2012 về công tác TTATGT, CSGT Công an tỉnh Hải Dương đã tập trung nhiều biện pháp làm giảm thiểu ùn tắc và TNGT trên tuyến đường này. Đơn cử như việc huy động tối đa lực lượng CSGT tỉnh, huyện tham gia điều tiết giao thông, tăng cường trang thiết bị (máy bắn tốc độ, máy đo tải trọng...) cho CSGT, tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho lái xe và người dân, đồng thời áp dụng các biện pháp xử lý phạt nặng đối với các trường hợp vi phạm. Từ tháng 7/2012, Công an tỉnh Hải Dương đã quyết định giao cho Phòng CSGT quản lý tuyến đường này thay vì trước đây do Công an huyện quản lý. Trung tá Nguyễn Văn Minh- Đội trưởng Đội tuần tra thuộc Phòng CSGT Hải Dương cho biết: Sau khi tiếp nhận, lực lượng CSGT đã phối hợp với Công an huyện và Cty khai thác tuyến đường rà soát lại các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, nâng cấp một số đoạn tuyến đã xuống cấp, kết hợp việc bổ sung hệ thống biển báo, nhất là biển báo hạn chế tốc độ ở một số nơi xung đột nguy hiểm. Chính vì vậy, chỉ sau hơn 3 tháng số vụ tai nạn giao thông đã giảm gần 10%, và số người chết vì TNGT giảm 6,2%, tình trạng ùn tắc giao thông trên tỉnh lộ 388 cơ bản đã được khắc phục...
Điểm đen tiềm ẩn về TNGT vẫn chưa được xử lý
Những cố gắng của lực lượng CSGT Hải Dương thời gian qua mới chỉ hạn chế được một phần tình trạng mất ATGT trên tỉnh lộ 388. Vẫn còn những "điểm đen" tiềm ẩn về TNGT đang rình rập sinh mạng con người, mà điểm đấu nối đường trước cổng Nhà máy Xi măng Phúc Sơn là một ví dụ điển hình. Qua quan sát thực tế, chúng tôi thấy, ngay gần dốc chân cầu Hiệp Thượng là đường đấu nối đi ra từ cổng chính Nhà máy Xi măng Phúc Sơn rất bất cập về ATGT. Mỗi lần những chiếc xe tải kềnh càng từ nhà máy bò ra, vào vòng cua để lên cầu đã choán hết cả lòng đường, dễ gây ách tắc ngay đầu cầu. Điều nguy hiểm là do xung đột trực tiếp với dòng phương tiện từ trên cầu xuống, lại thường chạy với tốc độ cao, tầm nhìn hạn chế nên đã không ít lần xe từ trên cầu xuống, không phanh kịp đã gây nên TNGT. Đó là chưa kể lượng công nhân, phương tiện hàng ngày vào - ra ở Nhà máy xi măng Phúc Sơn không phải ít...
Theo Thiếu tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng CSGT và Trật tự Công an huyện Kinh Môn, thì đây là điểm đen nguy hiểm, cần được xử lý. Tuy nhiên, mặc dù vấn đề này đã vài lần được kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, nhưng cho tới nay vẫn chưa được giải quyết (!?). Còn anh Nguyễn Trọng Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý bảo trì tuyến đường 388 thì khẳng định: - Công ty Xi măng Phúc Sơn mở đường đấu nối với đường 388 (tại Km7+ 350 gần chân cầu Hiệp Thượng) không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường 388, làm ảnh hưởng đến chất lượng của cả tuyến đường. Việc làm của Nhà máy xi măng Phúc Sơn đã vi phạm quyết định của UBND tỉnh Hải dương về bảo vệ hành lang an toàn giao thông, vi phạm các Nghị định, thông tư về ATGT của Chính phủ...
Được biết, điểm đen về ATGT trước cổng Nhà máy xi măng Phúc Sơn đã tồn tại khá lâu và ai cũng nhìn thấy. Nhiều lần các ngành chức năng đã làm việc với Sở GTVT Hải Dương thống nhất phương án, yêu cầu Công ty XM Phúc Sơn làm khoảng 500m đường gom rồi mới đấu nối vào tỉnh lộ 388 (tránh việc đấu nối sát chân cầu Hiệp Thượng) nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, cho tới nay doanh nghiệp Phúc Sơn vẫn chây ỳ, chưa thực hiện việc làm đường gom, mà vẫn không làm sao! Đây cũng đang là một điều vô lý đến khó hiểu ở Hải Dương!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.