(HNM) - Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã khai trương Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng thời công bố dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là sự kiện đánh dấu sự nỗ lực liên tục, có hiệu quả với mục tiêu vì người dân và doanh nghiệp. Minh chứng là Cổng dịch vụ công quốc gia giúp doanh nghiệp, người dân tiết kiệm hơn 6.700 tỷ đồng/năm.
Thêm vào đó, từ đầu năm 2020 đến nay, các cơ quan chức năng đã cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh. Lũy kế từ năm 2016 đến nay, 3.893 điều kiện kinh doanh và 6.766 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành được cắt giảm. Kết quả trên góp phần làm vơi bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp trong lúc khó khăn. Thực tế này cũng cho thấy sự quyết tâm và kiên trì của Chính phủ trong chủ động đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục, điều kiện kinh doanh bất hợp lý gây khó cho doanh nghiệp.
Nhận xét về tác động của cải cách thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng, các nguồn lực vật chất luôn có hạn, vì vậy mỗi điều kiện kinh doanh hay kiểm tra chuyên ngành cụ thể được cắt giảm đều mang lại hiệu ứng tích cực đối với doanh nghiệp. Nói cách khác, "dư địa" lớn nhất để hỗ trợ doanh nghiệp là thực hiện cắt giảm những điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành bất hợp lý. Đây là cách hỗ trợ bền vững, ít tốn kém, thậm chí “không cần vốn” đầu tư ban đầu mà chỉ cần nhiệt huyết, tinh thần cầu thị để cải cách.
Nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Những khó khăn, bất lợi đang dồn tụ, gây khó cho cộng đồng doanh nghiệp. Do vậy, cần hơn nữa những hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực thông qua nỗ lực cải cách hành chính bởi "dư địa" lĩnh vực này vẫn còn nhiều...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.