Tiến sỹ Gardner, giáo sư về Nhận thức và Giáo dục tại trường Đại học Harvard đã định nghĩa thông minh là khả năng giải quyết những vấn đề mà một người phải đối đầu trong cuộc sống, khả năng tạo ra một hoặc nhiều điều có giá trị trong nền văn hóa của mình.
Ông cho rằng con người ta có nhiều trí thông minh thay vì chỉ có thông minh về toán học và ngôn ngữ. Đó là Thông minh về Ngôn ngữ, Toán học, Âm nhạc, Không gian, Thể chất, Giao tiếp, Nội tâm và Tự nhiên.
Thuyết trình về vật thể nổi |
Theo Ông, thì không có trí thông minh nào tốt hơn những trí thông minh khác, tuy nhiên ông cũng thấy là ở mỗi nền văn hóa, một số trí thông minh được coi là quan trọng hơn những trí thông minh khác, phần lớn nhà trường và mọi người đều tập trung vào thông minh ngôn ngữ và toán học. Ông cho rằng chúng ta cần có sự chú ý công bằng với những người có tài năng trong các lĩnh vực khác như các nghệ sĩ, kiến trúc sư, các nhà nghiên cứu vạn vật học, các nhà thiết kế, vũ công, tâm lý học, doanh nhân, các vận động viên thể thao …, những người làm cho thế giới của chúng ta giàu có hơn, đẹp hơn, lý thú hơn về nhiều mặt. Học thuyết của Howard Gardner có ảnh hưởng quan trọng trong giáo dục, giúp các giáo viên hiểu về học sinh hơn, tìm ra những cách thức học tốt nhất đối với các học trò của mình, qua đó tìm các cơ hội khuyến khích từng đứa trẻ mở ra nhiều cánh cửa, dùng chính sức mạnh của bản thân để đẩy mạnh những khả năng còn chưa phát triển. Các bậc cha mẹ cũng qua đó giúp các con hiểu và xây dựng những thế mạnh của bản thân để tăng cường cho những trí thông minh còn yếu trong mỗi đứa trẻ. Học thuyết cũng hướng giáo viên đến việc giảng dạy bằng nhiều hình thức khác nhau như sử dụng âm nhạc, học bằng tương tác, học qua các hoạt động nghệ thuật, đóng vai, học ở thực tế, thể hiện nội tâm và nhiều cách khác nữa.
Khi được giao vẽ biểu đồ với các con số, đó đơn thuần là làm toán, tuy nhiên bài học thú vị hơn nhiều khi học sinh vẽ biểu đồ cho thời gian biểu hàng ngày của một bạn nhỏ Mỹ, sau đó so sánh với biểu đồ thời gian biểu hàng ngày của mình, và cuối cùng tự tính toán khoảng thời gian con dự định dành cho mỗi hoạt động trong 1 ngày nghỉ, làm sao hoàn thành hết bài tập, làm thiếp chúc mừng bạn, giúp mẹ làm việc nhà, hoàn thành các nhiệm vụ khác để buổi tối có thể đi dự sinh nhật người bạn thân nhất của mình. Bài tập này không chỉ khuyến khích trẻ học toán, nó còn giúp cho trẻ vận dụng toán, tìm cách sắp xếp được công việc tốt nhất, phần trình bày với nhóm về công việc, thời gian biểu và biểu đồ của mình giúp trẻ luyện tập khả năng sử dụng ngôn ngữ, từ vựng tốt hơn.
Tập suy nghĩ và thảo luận theo nhóm |
Trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong các bài học, chúng ta đều có thể tìm thấy được nhiều cơ hội cho con trẻ luyện tập nhiều trí thông minh cho một hoạt động, rất đơn giản nhưng không kém phần thú vị khi từng đôi học sinh làm con rối từ túi giấy, mỗi học sinh làm 1 con và tự trang trí con rối theo ý thích của mình, trẻ vận dụng sự sáng tạo, khả năng không gian (Trí thông minh Không gian) để hoàn thành con rối yêu thích. Sau đó 2 chú rối có một đoạn hội thoại thú vị giữa kể về một ngày nghỉ thú vị, trẻ đang luyện tập để tăng cường khả năng về ngôn ngữ mà không cảm thấy chúng đang “bị” học (Trí Thông minh Ngôn ngữ). Bài học này còn mang đến nhiều tiếng cười khúc khích, khả năng vận động cơ thể khi diễn tả sự việc (Trí Thông minh về thể chất).
Đây là những bài học trong chương trình MIDA (Multiple Intelligences Development Activities) mà các học sinh 8-10 tuổi đang hứng thú tham gia mỗi tuần một buổi. Chương trình ứng dụng học thuyết của Howard Gardner giúp con trẻ có được những hiểu biết hơn về bản thân mình, biết được những phương pháp học tập phù hợp nhất với bản thân. Các bài học đều là các hoạt động hướng đến sự rèn luyện, phát triển trí thông minh đa dạng, mỗi bài đều rất vui, bổ ích , lý thú và kích thích sáng tạo. Học sinh là trung tâm của lớp học, có cơ hội trải nghiệm nhiều tình huống cần có sự suy nghĩ độc lập, khả năng ứng biến, đưa ra quyết định, xây dựng nhóm làm việc hiệu quả để đạt mục tiêu đề ra, thực hành và thuyết trình, kết hợp các trò chơi vào trong học tập, chuẩn bị cho học sinh bước sang một giai đoạn mới-Trung học Cơ sở .
Tìm hiểu về bạn bè theo cách khác thú vị |
Chương trình MIDA đang được giảng dạy tại Trung tâm Bé Thông Minh , 18 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: (04) 39411316, email: kids@indochinapro.com, website: www.bethongminh.vn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.