Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội tăng trưởng cho “công nghiệp không khói”

Thu Trang| 13/09/2013 06:53

(HNM) - Hội nghị hợp tác và phát triển du lịch Việt - Nga diễn ra chiều 12-9, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2013, cho thấy bức tranh tổng thể của du lịch Việt Nam thời gian qua, đó là trong khi nhiều thị trường khách bị giảm sút do khó khăn về kinh tế

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến tích cực và chủ động để tiếp cận thị trường khách du lịch Nga như việc tham gia hội chợ quốc tế IntourMarket, hội chợ Du lịch quốc tế MITT, hội chợ du lịch quốc tế mùa thu, tổ chức "Ngày Việt Nam" tại Nga... Nhờ vậy, lượng khách đến nước ta từ thị trường này đã có sự "bùng nổ". Cụ thể, năm 2012, Việt Nam đón hơn 174 nghìn lượt khách Nga (tăng hơn 71% so với năm 2011). Riêng 8 tháng đầu năm nay, lượng khách Nga đến nước ta đạt hơn 189 nghìn lượt (tăng 63,1% so với cùng kỳ năm trước). Dự kiến, trong năm 2013, Việt Nam sẽ đón khoảng 250-280 nghìn lượt khách Nga.

Nha Trang là một trong những điểm đến du khách Nga lựa chọn.Ảnh: Trung Kiên



Đánh giá về thị trường khách mới nổi này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng cho rằng, tốc độ tăng trưởng của thị trường khách Nga đang dẫn đầu, vượt qua những thị trường thường có mức tăng trưởng cao như Trung Quốc, Campuchia, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành du lịch. Điều đáng nói là khả năng chi tiêu của du khách Nga cũng được xem là nhiều nhất trong số khách quốc tế đến Việt Nam. Họ thường lưu trú tại những khách sạn từ 4 sao trở lên, sử dụng những dịch vụ cao cấp, chịu chi nhiều tiền cho mua sắm. Mặt khác, thói quen của người Nga thích những chuyến trải nghiệm "dài hơi", với những tour từ 10 ngày trở lên trong cả mùa đông và mùa hè. Mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Nga vào khoảng 1.500 USD/người, trong đó khoảng 600 USD chi ngoài tour, cao hơn mức trung bình của các thị trường khách khác. Bởi vậy, Nga là một trong những thị trường mục tiêu mà ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới.

Nhận thức rõ điều này, ngay trong chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, ngành du lịch cũng xác định Nga là thị trường tiềm năng, truyền thống của du lịch Việt Nam.

Tính từ tháng 11-2013 đến tháng 4-2014, trung bình có khoảng 72 chuyến bay/tháng đưa khách Nga đến Việt Nam, với khoảng 4.500 khách/tuần. Như vậy, lượng khách Nga đến nước ta trong mùa cao điểm khách quốc tế năm nay sẽ tăng khoảng 50% so với năm ngoái. Mục tiêu đến năm 2015, Việt Nam sẽ đón 350 nghìn lượt khách Nga. Trước năm 2020, lượng khách Nga đến nước ta dự kiến tăng lên 1 triệu lượt khách.

Có "món ngon" đãi khách?

Theo phân tích của các doanh nghiệp lữ hành, mặc dù khách Nga đến Việt Nam trong 2-3 năm trở lại đây tăng nhanh nhưng nếu so với con số 45 triệu lượt người Nga đi du lịch nước ngoài mỗi năm thì lượng khách mà ta thu hút chưa nhiều. Một trong những hạn chế của du lịch Việt Nam là chưa có chiến lược quảng bá tổng thể cho thị trường Nga, cũng như chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong việc cung ứng dịch vụ và sản phẩm, chưa khai thác hết khả năng chi tiêu và kích thích tiêu dùng của đối tượng khách này. Đáng nói, các sản phẩm du lịch chào mời khách Nga còn đơn điệu, chưa đưa ra được những "món ngon" đáp ứng đúng nhu cầu của khách. Thêm vào đó, đội ngũ hướng dẫn viên và lao động phục vụ biết tiếng Nga còn thiếu và yếu.

Khi đến Việt Nam, du khách Nga thường quan tâm nhiều nhất đến các điểm du lịch biển: Nha Trang, Đà Nẵng, Bình Thuận, Phan Thiết hay Phú Quốc. Tuy nhiên, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp ở nhiều điểm đến chưa thể đáp ứng. Thậm chí, có công ty du lịch khi lên kế hoạch đưa khách Nga đến Phú Quốc thì khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại đây báo hết phòng cho cả năm, nếu còn phòng thì giá cũng bị đội lên gấp đôi. Anh Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Danh Nam Travel cho rằng, thị trường khách Nga đang tăng trưởng rất mạnh và có thể sẽ "bùng nổ" trong vài năm tới. Nếu ngành du lịch chọn đây là thị trường trọng điểm thì ngay từ bây giờ cần phải bắt tay vào việc xây dựng sản phẩm phù hợp, đầu tư cơ sở hạ tầng tại những điểm nghỉ dưỡng biển, đồng thời tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực đủ để phục vụ.

Tại hội nghị này, Tổng cục Du lịch đã giới thiệu dự thảo "Chiến lược marketing du lịch thị trường Nga đến năm 2020, kế hoạch thực hiện 2013-2015", qua đó đưa ra các giải pháp thu hút khách Nga đến với Việt Nam nhiều hơn nữa. Đặc biệt là trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước thân thiện, mến khách thông qua các ấn phẩm điện tử bằng tiếng Nga, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và dịch vụ tại các điểm đến mà khách Nga ưa thích như Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Quốc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội tăng trưởng cho “công nghiệp không khói”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.