(HNMO) - Ông McIntosh, Giám đốc điều hành khối khách sạn của CBRE Hotel (CBRE là công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới) nhận định: Thị trường khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng Việt
(HNMO) - Ông McIntosh, Giám đốc điều hành khối khách sạn của CBRE Hotel (CBRE là công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới) nhận định: Thị trường khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng Việt
Cơ hội đến từ thị trường trung và dài hạn
Theo đánh giá của CBRE, hiệu quả kinh doanh khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Việt
Ông McIntosh chia sẻ: “Ngày càng nhiều cơ hội đầu từ trung đến dài hạn xuất hiện tại Việt
Tuy nhiên, thị trường khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam vẫn là một ngành công nghiệp còn non trẻ, vì vậy, thị trường này dễ chịu ảnh hưởng bởi những thay đổi liên tục và nhanh chóng. Do đó, các nhà đầu tư có thể rơi vào trường hợp mất cảnh giác và thiếu sự chuẩn bị trước các biến động.
Cần nghiên cứu kỹ thị hiếu khách hàng và xu hướng thị trường
Ông Mauro Gasparotti, Trưởng bộ phận dịch vụ khách sạn/khu nghỉ dưỡng CBRE Việt
Có thể thấy ở các quốc gia như Thái Lan và
Tỷ lệ thất nghiệp cao ở Mỹ và Châu Âu đã có ảnh hưởng bất lợi đến số lượng khách phương tây du lịch đến khu vực Đông Nam Á, trong khi số lượng khách Trung Quốc và Nga tới khu vực này có vẻ đang gia tăng liên tục. Thông qua các số liệu thống kê mới nhất cung cấp bởi Visa và Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương (PATA), khách du lịch Trung Quốc đại lục có kế hoạch du lịch nhiều nhất với trung bình 7,4 chuyến đi nghỉ dưỡng và công tác trong vòng hai năm tới, so với chỉ khoảng 5,6 chuyến từ Hồng Kông, điều đó cho thấy rằng các khách hàng này không bị ảnh hưởng nhiều bởi tác động kinh tế.
Ông McIntosh nhận định: “Xem xét thị trường du lịch ngắn hạn, thị trường khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng cho thấy nên tập trung vào phát triển các dự án và dịch vụ hướng đến những khu vực có lượng khách du lịch đang gia tăng. Tuy nhiên, về dài hạn, xu hướng này có thể thay đổi, và rất có thể khách du lịch đến từ khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ sẽ tạo một làn sóng mới”.
Một nhân tố quan trọng khác cũng cần phải được xem xét khi phân tích lượng khách du lịch đó là tỷ lệ khách du lịch quay trở lại. Ông Gasparotti nói: “Tỷ lệ khách du lịch quay lại Việt
Ông McIntosh bổ sung thêm: “Việt Nam có khả năng gia tăng đáng kể lượng khách nước ngoài mua nhà nghỉ dưỡng ven biển khi cơ sở hạ tầng quốc gia hoàn chỉnh và các chính sách khuyến khích phát triển du lịch được hoàn thiện nhằm thu hút du khách quay trở lại hoặc kéo dài thời gian nghỉ dưỡng”.
Một lượng nhu cầu đáng kể trong ngành kinh doanh khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang hình thành từ đối tượng khách nội địa. Cũng giống như Ấn Độ, Trung Quốc và các quốc gia đang phát triển khác, nhu cầu du lịch trong nước ở Việt Nam vẫn là nguồn kinh doanh chính của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng địa phương. Đề cập đến vấn đề này, ông Mauro có ý kiến: “Khách du lịch địa phương cung cấp tiềm năng lớn cho các dự án phát triển khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, chính đối tượng khách này cũng đang thay đổi nhanh chóng, do vậy, điều quan trọng là các chủ đầu tư dự án cần nhận ra những thay đổi đó. Khách du lịch Việt
Ông McIntosh đề cập thêm: Kinh nghiệm ở các quốc gia khác cho thấy, những chủ dự án thấy trước được những thay đổi của người tiêu dùng và điều này giúp họ có thể tạo ra những dòng sản phẩm phù hợp nhất cho thị trường. Việc các chủ dự án chỉ đơn thuần lặp lại các thiết kế sẵn có mà không nghiên cứu kĩ những thay đổi của thị trường có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro trong một thị trường đang phát triển nhanh như ở Việt
Việt
“Các khách sạn và cơ sở lưu trú bình dân ở Việt Nam vẫn đang được điều hành độc lập, hệ thống quản lý còn nhiều hạn chế, yếu kém về thương hiệu và không có các thiết kế hoặc dịch vụ đạt chuẩn. Ở các quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng bình dân thường có lợi nhuận cao, nhưng các chủ đầu tư phải làm việc chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, nhà điều hành và các đơn vị kiến trúc… Với mức giá phòng khoảng 20-30 USD một đêm, bạn phải chắc chắn rằng chi phí của bạn được kiểm soát tốt”.
Tương lai thị trường khách sạn và khu nghỉ dưỡng Việt
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.