Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội để hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường

Hà Thư| 03/01/2021 06:43

(HNM) - Sự ra đời của Gian hàng Việt trực tuyến không chỉ giúp hàng Việt Nam có cơ hội chiếm lĩnh thị trường, người tiêu dùng được mua sản phẩm chất lượng với giá cạnh tranh mà còn góp phần đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử… Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) Đặng Hoàng Hải đã đưa ra thông tin như vậy trong cuộc trao đổi với Báo Hànộimới về sàn thương mại điện tử quốc gia này.

Gian hàng Việt trực tuyến do Cục Thương mại điện tử và kinh tế số triển khai góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng nhái và thuận tiện hơn trong việc mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh: Đỗ Tâm

- Gian hàng Việt trực tuyến do Cục Thương mại điện tử và kinh tế số triển khai và vận hành có ý nghĩa ra sao trong bối cảnh hiện nay, thưa ông ?

- Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Gian hàng Việt trực tuyến là điểm sáng mới trong những nỗ lực của Bộ Công Thương nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển hệ thống phân phối bằng các giải pháp chuyển đổi số, liên kết chuỗi. Bên cạnh đó, đây sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp sản xuất kết nối thị trường trong nước, hướng tới sự phát triển bền vững, từ đó thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Gian hàng Việt trực tuyến cũng là động lực khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước. Mô hình Gian hàng Việt trực tuyến một mặt thực hiện được chức năng quản lý nhà nước về hàng hóa phân phối trên các sàn thương mại điện tử, mặt khác phát huy được vai trò định hướng thị trường thương mại điện tử phát triển lành mạnh, công bằng.

- Ông có thể cho biết, Gian hàng Việt trực tuyến đang được triển khai như thế nào?

- Giai đoạn đầu, Gian hàng Việt trực tuyến được triển khai trên 3 sàn thương mại điện tử lớn là Tiki.vn, Sendo.vn và Voso.vn trên cơ sở hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và kinh tế số với các sàn thương mại điện tử. Sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam sẽ được thẩm định hồ sơ, đánh giá năng lực doanh nghiệp, năng lực phân phối.

Các doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa tham gia phân phối trên Gian hàng Việt trực tuyến sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ từ Bộ Công Thương, các sàn thương mại điện tử, đơn vị chuyển phát cũng như các đối tác. Tất cả các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam trên cả nước mong muốn tham gia Gian hàng Việt trực tuyến đều có thể liên hệ với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số để được hỗ trợ và đăng ký.

- Sự ra đời của Gian hàng Việt trực tuyến được kỳ vọng ra sao trong việc đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang diễn biến phức tạp trên các sàn thương mại điện tử, thưa ông ?

- Sản phẩm được phân phối trên Gian hàng Việt trực tuyến thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; các doanh nghiệp, sản phẩm đạt tiêu chuẩn Thương hiệu quốc gia hay các doanh nghiệp thuộc danh sách hàng Việt Nam chất lượng cao được người tiêu dùng bình chọn hằng năm… Do vậy, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được sản phẩm chính hãng, góp phần hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử hiện nay.

- Theo ông, Gian hàng Việt trực tuyến sẽ có tác động ra sao tới thị trường thương mại điện tử trong nước?

- Đây không những là kênh phân phối quan trọng, đúng xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mà còn là giải pháp hiệu quả, phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Gian hàng Việt trực tuyến có thể đóng góp phần nhất định thực hiện công tác “giải cứu” hàng hóa và xa hơn là công tác tổ chức thị trường trong nước đồng hành trên hai kênh truyền thống và thương mại điện tử. Gian hàng Việt trực tuyến là kênh phân phối có hiệu quả tại thị trường nội địa giúp người tiêu dùng Việt Nam mua được hàng hóa với chất lượng bảo đảm, chi phí hợp lý, từng bước mở rộng thị phần của sản phẩm Việt Nam, thúc đẩy thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển.

Đặc biệt, với những tác động nhiều mặt từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được Việt Nam ký kết thời gian qua đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất Việt Nam phải đồng hành tạo nên một cộng đồng hàng Việt Nam từ hệ thống thương mại truyền thống tới kênh phân phối hiện đại trên các sàn thương mại điện tử, cùng bắt tay nhau nỗ lực củng cố vị thế của mình và phát triển bền vững hơn nữa ở thị trường trong nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội để hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.