(HNM) - Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thành phố Hà Nội năm 2021 đều đạt ở mức khá và tốt, trong đó có 23 đơn vị đạt chỉ số hài lòng trên 90%. Sự chuyển biến tích cực này là thành quả trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của thành phố và các cơ quan, đơn vị đối với công tác cải cách hành chính.
Kết quả từ sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt
Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì. Nếu như năm 2020 kết quả vẫn có một số đơn vị đạt chỉ số hài lòng ở mức trung bình (dưới 70%) thì năm 2021 tất cả đơn vị được đánh giá đều đạt mức tích cực (trên 80%).
Cụ thể, về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, cơ quan tương đương sở, có 7 đơn vị đạt chỉ số hài lòng trên 90%, gồm: Văn phòng UBND thành phố (95,6%); Sở Khoa học và Công nghệ (90,85%;) Sở Nội vụ (96,8%); Sở NN&PTNT (91,23%); Sở Quy hoạch - Kiến trúc (91,49%); Sở Tài chính (93,98%); Sở Y tế (92,09%). Đơn vị có chỉ số hài lòng thấp nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường ở mức 81,64%...
Đối với UBND các quận, huyện, thị xã năm 2021 có 16 đơn vị đạt chỉ số hài lòng trên 90%. Trong đó, một số địa phương đạt trên 99%, như: UBND quận Cầu Giấy (99,99%); UBND quận Tây Hồ (99,38); UBND huyện Đan Phượng (99,29%); UBND huyện Phú Xuyên (99,95%). Đơn vị có chỉ số hài lòng thấp nhất là UBND quận Nam Từ Liêm, đạt 75,57%.
Theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Võ Hải Long, việc đo lường đã được tiến hành nhiều năm, song đây là năm đầu thực hiện theo kế hoạch giai đoạn 5 năm (2021-2025). Kết quả đo lường đạt mức khá và tốt, có sự cải thiện so với những năm trước, thể hiện sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND, Tổ công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh và Chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 cũng như lãnh đạo các đơn vị, địa phương, đặc biệt là của người dân về công tác này.
Cũng theo ông Võ Hải Long, việc đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thành phố Hà Nội năm 2021 được khảo sát tại 20 sở, cơ quan tương đương sở và 30 quận, huyện, thị xã ở 5 nội dung: Tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính; cán bộ công chức giải quyết; kết quả giải quyết; kết quả giải quyết góp ý. Để phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19, phương pháp khảo sát được kết hợp khảo sát trực tiếp tại bộ phận “một cửa” và khảo sát truy hồi qua bưu điện.
Tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ
Có thể thấy, điểm chung tại những cơ quan, đơn vị có kết quả đo lường chỉ số hài lòng cao là đều đặc biệt quan tâm tới công tác cải cách hành chính. Tiêu biểu như UBND quận Cầu Giấy, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được niêm yết công khai. Do thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính, năm 2021, UBND quận Cầu Giấy và UBND các phường thuộc quận đã giải quyết 100% hồ sơ đúng hẹn. Trong đó, tổng số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” của UBND quận là 6.926 hồ sơ, của UBND các phường là 110.148 hồ sơ.
Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Hiển, tại hội nghị đối thoại trực tuyến với đại diện các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tổ chức tháng 11-2021 đã có 100% ý kiến thể hiện sự hài lòng. Đặc biệt, công chức tiếp nhận thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của UBND quận và UBND các phường Trung Hòa, Dịch Vọng Hậu, Mai Dịch, Nghĩa Tân, Quan Hoa được nhân dân khen ngợi về sự niềm nở, nhiệt tình, chu đáo.
Trong năm 2021, Sở Nội vụ cũng đã có sáng kiến xây dựng hệ thống đánh giá chấm điểm công tác cải cách hành chính trực tuyến. Sở Y tế đã xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu bệnh viện, qua đó, việc cung cấp dịch vụ y tế công chuyên nghiệp hơn, giúp người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin…
Từ kết quả của năm 2021, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thông tin đầy đủ, kịp thời đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc đơn vị mình; nghiên cứu, phân tích, làm rõ nguyên nhân những tiêu chí, chỉ tiêu còn thấp; khẩn trương xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị năm 2022 và những năm tiếp theo.
Chia sẻ quyết tâm tiếp tục cải thiện tình hình, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, năm 2021 quận đạt chỉ số hài lòng ở mức 87,06%. Thời gian tới, quận đặt mục tiêu thực hiện có hiệu quả việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị, đồng thời tăng cường kỷ cương hành chính, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng…, qua đó nâng chỉ số hài lòng trong năm 2022.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.