(HNM) - Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định; đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến với nhiều tiện ích; chủ động vừa bán hàng vừa lo phòng, chống dịch bệnh... Đó là cách mà các siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn Thủ đô chung tay cùng toàn xã hội chiến đấu với "giặc Covid-19".
Sở dĩ đánh giá như vậy là vì trong suốt thời gian qua, nhất là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp có tác động không nhỏ đến tâm lý thị trường, thì tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích nguồn hàng hóa vẫn duy trì ổn định. Không những thế, có nhà bán lẻ còn mở thêm nhiều điểm bán hàng mới khi thực hiện cách ly xã hội; hầu hết các đơn vị bán lẻ đã đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến đáp ứng nhu cầu có đầy đủ hàng hóa thiết yếu mà không phải đi lại nhiều của khách hàng... Điều đó cho thấy sự nhạy bén của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích khi tất cả các ưu điểm của công nghệ thông tin đều được ứng dụng, mang lại thuận lợi cho khách hàng.
Không chỉ lo cung ứng hàng hóa, các đơn vị bán lẻ còn phải lo chống dịch, bảo đảm an toàn cho nhân viên và khách hàng. Nhiệm vụ này cũng không kém phần quan trọng và ở mặt nào đó phải làm tốt hơn, nghiêm ngặt hơn, bởi siêu thị là nơi tập trung đông người. Bên cạnh việc đo thân nhiệt, sử dụng khẩu trang, nước rửa tay, siêu thị đã dán ký hiệu để khách hàng nhận biết giữ khoảng cách; lắp vách ngăn giữa khách và nhân viên khi thanh toán... Đội ngũ nhân viên cũng nhiều việc hơn khi ngoài nhiệm vụ hằng ngày, rồi tự bảo đảm an toàn cá nhân, nay lại thêm việc nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi mua sắm...
Thực tế, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích - kênh bán lẻ hiện đại, văn minh đã giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa cho nhân dân Thủ đô những ngày chống dịch Covid-19 vừa qua và có lẽ là cả những ngày đầy khó khăn sắp tới.
Và để duy trì tốt vai trò quan trọng đó, hơn hết vẫn phải là tinh thần chủ động: Chủ động kế hoạch dự trữ hàng hóa; chủ động nguồn cung cấp hàng hóa; chủ động nhân lực, phương tiện cung ứng hàng, phục vụ nhân dân; chủ động phòng, chống dịch tại siêu thị; sẵn sàng các phương án chủ động ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh... Diễn biến dịch bệnh càng phức tạp, mức độ ảnh hưởng càng lan rộng, thì vai trò và sự chủ động của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích càng quan trọng.
Song trước mắt, các siêu thị, cửa hàng tiện ích cần tiếp tục phát triển hình thức bán hàng trực tuyến. Vì thực tế đã cho thấy đây là kênh bán hàng phù hợp, vừa đáp ứng nhanh nhu cầu khách hàng, vừa góp phần hạn chế việc đi lại, tập trung đông người. Ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin, đơn vị bán lẻ cũng cần chăm lo bảo đảm an toàn cho đội ngũ nhân viên bán hàng, giao hàng khi phải di chuyển trên đường.
Mặt khác, khách hàng khi đến siêu thị, cửa hàng tiện ích cũng cần chung tay chấp hành quy định phòng, chống dịch, nhất là việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m và hạn chế tối đa giao tiếp gần. Nhiều người có ý thức, nhưng cũng còn một số ít mải chọn, mua hàng mà quên mất quy định này.
Sự chung tay còn đến từ đội ngũ nhân viên bán hàng. Trong khi xã hội cách ly phòng, chống dịch thì họ là những người tiếp tục làm việc, phục vụ cộng đồng, xã hội. Dù có sự e ngại nhất định, nhưng hơn hết vẫn là tinh thần sẵn sàng vì công việc, một điều rất đáng trân trọng lúc này và cần tiếp tục phát huy những ngày tới.
Bên cạnh đó, hoạt động của các siêu thị, cửa hàng tiện ích có lẽ không thể thiếu sự chung tay của cơ quan quản lý, các cấp chính quyền trong việc hỗ trợ kết nối nguồn cung, bảo đảm lưu thông hàng hóa, giữ an ninh trật tự...
Sự chung tay của các bên để bảo đảm cung ứng hàng hóa ổn định, nhìn rộng hơn là sự chung tay của toàn xã hội là điều không thể thiếu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.