Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với xe chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường. Quy định này như thế nào và bao giờ có hiệu lực thi hành? Trịnh Thanh Phong (Quận Thanh Xuân)
Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với xe chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường. Quy định này như thế nào và bao giờ có hiệu lực thi hành?
Trịnh Thanh Phong (Quận Thanh Xuân)
Trả lời:
Khoản 9, Điều 1 Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Điều 33 Nghị định 171/2013/NĐ-CP xử phạt người điều khiển xe bánh xích, xe chở quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách) đề cập đến tải trọng trục xe:
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) cho phép tham gia giao thông của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10% đến trên 100%, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng; trong trường hợp người điều khiển phương tiện đồng thời là chủ phương tiện, nếu tái phạm hành vi quy định tại Khoản 4, Khoản 5 Điều này đối với cùng một phương tiện mà phương tiện đó có thùng xe không đúng theo quy định hiện hành thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định trong thời hạn 01 tháng.
Thêm vào đó, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: Bị buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng quá khổ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm; nếu gây hư hại cầu, đường phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; trong trường hợp người điều khiển phương tiện đồng thời là chủ phương tiện, nếu tái phạm hành vi quy định tại Khoản 4, Khoản 5 Điều này đối với cùng một phương tiện mà phương tiện đó có thùng xe không đúng theo quy định hiện hành thì còn bị buộc phải thực hiện điều chỉnh thùng xe theo đúng quy định hiện hành và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.
Nghị định 171/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 1-1-2014, Nghị định 107/2014/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 1-1-2015.
Tuy nhiên, riêng đối với hành vi vi phạm quy định về tải trọng trục xe, tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5-4-2015, Chính phủ thống nhất tạm thời chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về tải trọng trục của xe ô tô chở hàng hóa được quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.