(HNM) - Một lĩnh vực hiện gây nhiều bức xúc cho nhiều người dân là chất lượng vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe taxi.
Dù loại phương tiện này đáp ứng khá kịp thời nhu cầu đi lại nhưng những bất cập trong hoạt động của xe taxi thì bất cứ một người tham gia giao thông nào cũng có thể dễ dàng nhận thấy: Dừng đỗ xe, đón trả khách sai quy định, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc "móc túi" họ bằng sử dụng đồng hồ tính tiền sai, thái độ phục vụ thiếu lịch sự, không chuyên nghiệp...
Thế nên, việc trong tháng 4-2012, ngành giao thông vận tải (GTVT) ra quân kiểm tra tất cả taxi trên địa bàn thành phố (khoảng 17.000 xe của 113 hãng) được người dân đặc biệt quan tâm. Các nội dung tập trung kiểm tra đối với xe là niên hạn phương tiện, đăng ký hoạt động, đăng ký tần số, biểu trưng, lô gô, số điện thoại, giấy phép hoạt động taxi, đồng hồ tính tiền… Về người lái thì kiểm tra độ tuổi, giấy phép lái xe đúng hạng xe, nhân thân, quê quán… để từ đó đánh giá được trình độ người lái xe. Qua kiểm tra, những taxi đạt chất lượng sẽ được dán tem chứng nhận. Những xe không đạt chất lượng, không được chứng nhận nếu vẫn hoạt động thì bị xem là trái quy định. Ngoài ra, trong quá trình thanh tra nếu phát hiện những lỗi vi phạm, lực lượng thanh tra sẽ xử lý theo thẩm quyền (ngoài thẩm quyền sẽ chuyển đơn vị khác xử lý).
Thế nhưng chứng kiến hoạt động kiểm tra được tổ chức rầm rộ này, người dân không khỏi thấy băn khoăn khi mà một lúc tập trung hàng trăm xe để "khám" vừa khiến cho hoạt động vận tải bị ảnh hưởng vừa gây tâm lý chờ đợi, bức xúc của lái xe. Theo ghi nhận tại buổi kiểm tra đầu tiên, mặc dù nội dung đề ra rất nhiều song cán bộ thanh tra GTVT không dùng máy móc hỗ trợ, mà chỉ kiểm tra bằng mắt thường, dựa trên kinh nghiệm. Thời gian kiểm tra cũng rất nhanh, chỉ trong vòng từ 3 đến 5 phút/xe (?).
Dù ông Chánh thanh tra GTVT TP đã khẳng định: Đợt kiểm tra này đặt mục tiêu chấn chỉnh hoạt động taxi, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm văn minh lịch sự, loại bỏ xe kém chất lượng hoặc hoạt động bất hợp pháp, đồng thời tăng cường chức năng quản lý nhà nước, song việc kiểm tra được thông báo trước, cách thức kiểm tra sơ sài… rất dễ xảy ra tình trạng doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị để đối phó, người lái xe có các hành vi tiêu cực để "chạy" cán bộ kiểm tra. Như thế, hiệu quả của đợt kiểm tra sẽ chẳng được bao nhiêu và người tiêu dùng - hành khách đi xe, vẫn chưa thể yên tâm được.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.