Thông tin tăng giá viện phí, dịch vụ y tế từ ngày 1-8 được nhiều phương tiện truyền thông đăng tải trong những ngày gần đây.
Vẫn chưa tăng viện phí từ 1-8 như dự kiến. Ảnh: Internet |
Ông Phạm Lương Sơn cho biết, tháng 6-2016, phía BHXH Việt Nam và Bộ Y tế họp đã thống nhất lùi thời hạn tăng viện phí đợt 2 năm 2016 vào tháng 8 này. Lần tăng viện phí này áp dụng ở 10 tỉnh, thành phố có số người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cao từ 90 - 95% trở lên, trong đó sẽ điều chỉnh giá viện phí của 1.900 dịch vụ y tế với mức tăng khá mạnh nhưng chỉ áp dụng với đối tượng bệnh nhân có thẻ BHYT.
Tuy nhiên, vừa qua, phía BHXH và Bộ Y tế đã quyết định chưa thực hiện trong tháng 8 vì lo ngại viện phí tăng sẽ tác động mạnh đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào thời điểm này. “Do chỉ số CPI đang tăng nên chưa thể thực hiện tăng viện phí từ 1-8. Lý do bởi nếu tăng giá dịch vụ y tế, chỉ số CPI sẽ bị tác động và ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô” - ông Phạm Lương Sơn lý giải.
Trả lời về mốc thời gian dự kiến triển khai việc tăng viện phí đợt 2 năm 2016, ông Phạm Lương Sơn cho biết, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế vẫn tiếp tục phải cân nhắc từ giờ tới cuối năm.
Cũng theo lộ trình được BHXH Việt Nam và Bộ Y tế thống nhất đề ra, ngoài đợt tăng viện phí thứ hai trong năm 2016, từ cuối 2016 đến nửa đầu 2017 sẽ tiếp tục có thêm nhiều đợt điều chỉnh viện phí mới. Dự kiến mỗi đợt điều chỉnh viện phí sẽ thực hiện ở 8 - 12 tỉnh, thành phố (theo thứ tự các địa phương có độ bao phủ BHYT từ cao xuống thấp và những áp dụng trước tại những tỉnh có mức tác động CPI thấp).
Trước đó, từ ngày 1-3-2016, tất cả 1.400 bệnh viện trên toàn quốc đều thu viện phí theo mức mới gồm phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, chi phí trực tiếp cho người bệnh. Riêng các bệnh viện đã tự chủ hoàn toàn được thực hiện thu viện phí bao gồm cả lương thầy thuốc.
Theo BHXH Việt Nam, sau khi điều chỉnh viện phí từ 1-3 đến nay, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện trên toàn quốc. Qua kiểm tra, cơ bản đánh giá một số bệnh viện chất lượng có cải thiện, nhưng cũng có nhiều vụ việc tiêu cực về thái độ của nhân viên y tế thời gian qua được phát hiện cho thấy chất lượng dịch vụ y tế còn thấp, nhất là khâu đổi mới về tư duy và quản trị bệnh viện vẫn chưa tốt.
Nhiều chuyên gia cho rằng nên sớm cho các bệnh viện thu đúng, thu đủ chi phí dịch vụ (áp dụng trước ở nhóm bệnh nhân BHYT), đồng thời chuyển phần ngân sách vốn dành cho ngành y tế sang hỗ trợ người thụ hưởng dịch vụ thông qua việc hỗ trợ người dân mua thẻ BHYT. Điều này sẽ tạo sự cạnh tranh giữa các bệnh viện trong cải thiện chất lượng dịch vụ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.