(HNMO)- Ngân hàng Nhà nước và Hội thẻ Ngân hàng đã rà soát lại việc thu phí và thấy rằng các Ngân hàng đều thực hiện đúng quy định, chưa có ngân hàng nào thu phí rút tiền mặt tại ATM nội mạng, chỉ có 2 ngân hàng đã tăng mức phí giao dịch ATM ngoại mạng đã thực hiện điều chỉnh ngay.
Vì vậy, “có thể khẳng định, đến thời điểm này, theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước cũng như chủ trương của Hội thẻ Ngân hàng, các ngân hàng hoàn toàn nhận thức được khó khăn chung của nền kinh tế và sẵn sàng chia sẻ với doanh nghiệp, với khách hàng từ việc giảm lãi suất cho vay đến việc chưa thu phí rút tiền mặt nội mạng và giữ nguyên mức phí giao dịch ATM ngoại mạng.”-Hội thẻ Ngân hàng cho biết.
Trong Quý III năm 2012, Ngân hàng Nhà nước và Hội thẻ sẽ nghiên cứu, xây dựng biểu phí rút tiền mặt ATM nội mạng, phí giao dịch ATM ngoại mạng phù hợp và công khai cho người dân được biết và thực hiện từ năm 2013.
Chưa thu phí rút tiện mặt tại ATM nội mạng. Ảnh minh họa |
Được biết, thực hiện chủ trương của chính phủ về việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, các Ngân hàng thương mại đã nỗ lực không ngừng để đưa dịch vụ thẻ trở thành một phương tiện thanh toán đến đại đa số khách hàng. Dịch vụ thẻ không những là một công cụ hữu hiệu để trả lương mà còn để thực hiện các dịch vụ gia tăng, là cầu nối giữa khách hàng và dịch vụ ngân hàng, trở thành một công cụ thanh toán tiện ích đối với đa số người dân Việt Nam.
Để triển khai dịch vụ thẻ và hệ thống ATM phục vụ khách hàng, các Ngân hàng phải đầu tư các khoản chi phí lớn lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng về hạ tầng kỹ thuật, chi phí cho lượng tiền nạp sẵn vào máy ATM, chi phí về nghiệp vụ, nhân sự,…
Trong suốt 10 năm qua, với mục tiêu tạo thói quen sử dụng phương tiện thanh toán hiện đại cho người dân, ngoài việc cung cấp dịch vụ cơ bản tại ATM như rút tiền, truy vấn thông tin, các Ngân hàng đã không ngừng cập nhật nhiều tiện ích trên sản phẩm thẻ ghi nợ cho khách hàng như chuyển khoản, thanh toán cước phí điện thoại, tiền điện, nước, Internet, thanh toán phí bảo hiểm, tiền mua hàng hoá/dịch vụ, thanh toán trực tuyến…
Căn cứ theo Luật của các Tổ chức tín dụng, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và thông lệ quốc tế, các Ngân hàng được quyền thu phí đối với các dịch vụ cung cấp cho khách hàng cũng như các dịch vụ gia tăng trên ATM.
Năm 2012, trước tình hình nền kinh tế đất nước vẫn đang gặp nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao ảnh hưởng đến đời sống của người dân, Ngân hàng Nhà nước chủ trương vẫn tiếp tục chưa thu phí giao dịch rút tiền ATM nội mạng, chưa điều chỉnh tăng mức phí giao dịch ATM ngoại mạng đối với khách hàng sử dụng thẻ.
Liên quan đến vấn đề thu phí rút tiền mặt tại ATM nội mạng, Vietcombank vừa có thông báo hoãn thực hiện thu phí quản lý tài khoản thẻ ghi nợ nội địa là 3.300 VNĐ/ tháng/thẻ mà đã lên kế hoạch kể từ ngày 1/4/2012; đồng thời chưa thu phí rút tiền mặt, vấn tin và xem sao kê tài khoản. Lý do được đưa ra là nhằm chia sẻ bớt khó khăn với người dân trong tình hình kinh tế suy thoái hiện nay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.