Đối ngoại

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani

Theo TTXVN 10/12/2023 - 11:25

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 10-12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Việt Nam thăm, thành kính dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và dự lễ khởi công dự án mở rộng Khu di tích tại Udon Thani.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-a7srthwxbojbcucvuwgnxa-files-2023-12-10-_dinh-hue-09122023-2-.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Đến dự lễ khởi công có Phó Chủ tịch Thứ nhất Hạ viện Thái Lan Padipat Suntiphada, Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani Wanchai Kongkasame và đông đảo bà con kiều bào, người dân địa phương.

Đoàn đã thăm khu trưng bày, gồm những tư liệu lịch sử quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã trọn đời cống hiến cho dân tộc vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội. Nhân dịp này, các đại biểu và đông đảo người dân hai nước ôn lại những tư tưởng vĩ đại và sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đến nay vẫn mang tính thời sự, là hiện thân của khát vọng của các dân tộc mong muốn được khẳng định bản sắc văn hóa của mình và mong muốn tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

Chủ tịch Quốc hội đã trao quà tặng cán bộ, nhân viên Ban Quản lý Khu di tích. Viết lưu bút tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, người bạn thân thiết của nhân dân Thái Lan. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ trân trọng tình cảm quý báu của kiều bào Thái Lan, trong đó có kiều bào tại tỉnh Udon Thani dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng trân trọng cảm ơn chính quyền và nhân dân tỉnh Udon Thani đã hỗ trợ, lưu giữ và quảng bá Khu di tích quan trọng này, một trong những công trình mang tính biểu tượng của tình hữu nghị của nhân dân hai nước.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-a7srthwxbojbcucvuwgnxa-files-2023-12-10-_dinh-hue-0912202313456.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phát biểu tại lễ khởi công dự án mở rộng Khu di tích, Tỉnh trưởng Udon Thani Wanchai Kongkasame nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, Khu di tích luôn được người dân địa phương quan tâm giữ gìn, thu hút đông đảo du khách, bà con kiều bào và khách du lịch quốc tế đến tưởng niệm vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất. Chính quyền và nhân dân tỉnh Udon Thani cam kết sẽ tích cực phối hợp xây dựng công trình đạt kết quả tốt đẹp nhất.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh hành trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã qua nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Udon Thani, một địa điểm quan trọng mà Người đã hoạt động trong những ngày đầu với bí danh “Thầu Chín” – tên gọi gần gũi mà người dân Thái Lan dành cho Người và nay đã được đặt tên cho con đường dẫn vào Khu di tích.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi thời gian qua, Khu di tích đã thường xuyên đón nhiều đoàn kiều bào cũng như bạn bè Thái Lan, khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều này đã giúp phát huy tốt vai trò của một công trình văn hóa, lịch sử, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan, là biểu tượng sinh động của tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác, giao lưu và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ việc khởi công dự án mở rộng Khu di tích hôm nay là minh chứng sống động cho nguyện vọng của kiều bào Việt Nam tại Thái Lan nói riêng, trên toàn thế giới nói chung trong việc xây dựng, gìn giữ và phát triển các công trình tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của Ban Quản lý Khu di tích, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani cũng như cộng đồng người Việt tại Thái Lan để có lễ khởi công ngày hôm nay, bước khởi đầu rất quan trọng để Khu di tích sớm hoàn thành mở rộng và tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò, ý nghĩa của Khu di tích trong thời gian tới.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-a7srthwxbojbcucvuwgnxa-files-2023-12-10-_dinh-hue-09122023-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu thực hiện nghi thức động thổ Giai đoạn 2 Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định đây sẽ là nơi lưu giữ những thông tin, tư liệu quý về Bác Hồ kính yêu để các thế hệ kiều bào và bạn bè quốc tế tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp và tưởng nhớ công lao vĩ đại của Người; là không gian văn hóa, giáo dục và gặp gỡ cộng đồng; là điểm đến thu hút người dân sở tại, du khách tới tham quan, góp phần quảng bá về truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn Tỉnh trưởng Udon Thani, các cấp chính quyền của Thái Lan đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và mở rộng Khu di tích; các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Udon Thani gìn giữ, bảo tồn và phát huy tốt vai trò Khu di tích. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng thời cho biết các cơ quan trong nước sẽ phối hợp với các cơ quan đại diện tại Thái Lan hết sức hỗ trợ, hướng dẫn bà con trong việc duy tu, bảo tồn, phát triển Khu di tích; tin tưởng rằng bà con sẽ quản lý, khai thác và phát huy tốt giá trị đặc biệt của Khu di tích.

Tại buổi lễ, thay mặt Đoàn công tác, Chủ tịch Quốc hội trao tặng Khu di tích 50.000 USD để hỗ trợ việc xây dựng và mở rộng Khu di tích.

Hoạt động sáng 10-12 kết thúc các nội dung chương trình làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 7 đến 10-12.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.