Xã hội

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác chống lũ tại quận Hoàn Kiếm

Vũ Thủy 12/09/2024 14:45

Trước diễn biến phức tạp của tình hình lũ lụt, sáng 12-9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã thị sát công tác phòng, chống lũ tại 2 phường Chương Dương, Phúc Tân và nghe báo cáo nhanh về tình hình ứng phó của quận Hoàn Kiếm.

6(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà tặng người dân phường Chương Dương đang ở nơi sơ tán tạm thời. Ảnh: Lê Hải

6.200 trường hợp di chuyển khỏi vùng ngập lụt

Báo cáo nhanh về các giải pháp đã triển khai ứng phó với mưa lũ trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, địa phương luôn cập nhật diễn biến tình hình nước lũ trên các sông, nên khi nước dâng cao, các địa bàn đã có phương án chủ động ứng phó.

Vì vậy, ngày 10-9, khi mực nước vượt báo động II, UBND hai phường Chương Dương và Phúc Tân đã tuyên truyền, vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn. Đến nay, đã có 6.200 trường hợp di chuyển khỏi vùng ngập lụt đến nơi an toàn, trong đó có nhiều người chủ động tự sơ tán đến nhà họ hàng, bà con. Một số người già neo đơn không có điều kiện di chuyển, quận đã đưa về lưu trú tập trung tại 5 điểm, bố trí đầy đủ điều kiện sinh hoạt, ăn ở trên địa bàn phường Phúc Tân và Chương Dương.

2(1).jpg
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long báo cáo nhanh với Chủ tịch HĐND thành phố. Ảnh: Lê Hải

Cũng theo ông Phạm Tuấn Long, quận Hoàn Kiếm đã huy động tất cả lực lượng trên địa bàn tham gia và luôn quan tâm chăm lo sức khỏe cho người dân - nhất là người cao tuổi; bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh tùy theo tình hình thực tế (học online và kèm học). Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm; trang thiết bị phòng, chống lũ đầy đủ; phường đã huy động các lực lượng trông xe cho bà con khi sơ tán...

Báo cáo thêm về tình hình tại địa bàn, Chủ tịch UBND phường Chương Dương Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, người dân yên tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo của thành phố và quận. Các lực lượng hỗ trợ dân mua nhu yếu phẩm đầy đủ, kịp thời. Cán bộ, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên nhiệt tình vào cuộc phục vụ bữa ăn cho bà con.

"Điều phường lo ngại nhất là khi rút nước thì vấn đề dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn phòng, chống dịch, bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân. Vì vậy, mong thành phố tạo điều kiện để phường triển khai tốt những công việc trên" - Chủ tịch UBND phường Chương Dương đề xuất.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Quyến cho biết, tình hình mực nước trên các sông trên địa bàn Hà Nội đang giảm dần nhưng tốc độ chậm. Tuy nhiên, với các vùng sát sông trong vùng báo động, chưa nên đưa người dân về ở ngay...

1(3).jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý các lực lượng quận Hoàn Kiếm không được chủ quan khi mực nước đã rút, vẫn phải chủ động mọi phương án phòng, chống. Ảnh: Lê Hải
ct-tuan.jpg
Đoàn công tác của thành phố thị sát địa bàn tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Lê Hải

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Đàm Văn Huân cũng lưu ý quận Hoàn Kiếm và UBND hai phường Chương Dương và Phúc Tân về tình trạng nước rút sẽ kéo theo sạt lở. Vì vậy, chính quyền cần theo dõi các công trình kè cũng như các công trình công cộng, nhà dân để đánh giá, xử lý kịp thời; khử khuẩn vệ sinh môi trường, quản lý các công trình đang xây dở dang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.

"Cơm ăn ngày đủ 3 bữa, ngon miệng, ngủ có đệm êm"

Sau khi nghe báo cáo tình hình, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn biểu dương toàn hệ thống chính trị của quận Hoàn Kiếm đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và thành phố với tinh thần chủ động, tích cực vào cuộc.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, mặc dù đến sáng 12-9 nước lũ đã rút bớt, nhưng quận Hoàn Kiếm tuyệt đối không được chủ quan, bởi dự báo tình hình còn diễn biến phức tạp, khó lường. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị quận Hoàn Kiếm và các phường bám sát tình hình để có phương án ứng phó kịp thời theo từng cấp độ; phân công ứng trực với tinh thần "4 tại chỗ" và chủ động. Đồng thời, rà soát lại những khu vực nguy hiểm, có nguy cơ cao phải di dời dân đến nơi an toàn.

“Trong trường hợp vận động, người dân không thực hiện, phải kiên quyết, thậm chí cưỡng chế đến địa điểm an toàn hơn" - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, dồn toàn tâm, toàn lực chăm lo cho những đối tượng bị ảnh hưởng. Khi di dời dân phải bảo đảm an toàn, đầy đủ nhu yếu phẩm, nước sạch sinh hoạt, thuốc men; đồng thời phát động các phong trào tổng vệ sinh toàn quận, ủng hộ người dân vùng lũ trên địa bàn để chăm lo an sinh xã hội tốt nhất.

8(1).jpg
Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội trao quà tặng người dân tạm cư tránh lũ. Ảnh: Lê Hải

Sau khi thị sát một số điểm, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã thăm, tặng quà một số hộ dân phường Chương Dương đã di dời tạm trú ở những nơi an toàn.

Bà Nguyễn Thị Chợ (85 tuổi, tại khu vực tạm trú ở phường Chương Dương) cho biết, nhà bị ngập, bà đã được chính quyền địa phương vận động và hỗ trợ xe đưa tới điểm lưu trú tránh lũ.

"Điều kiện ăn ở rất tốt, cơm ăn ngày đủ 3 bữa, ăn ngon miệng, ngủ có đệm êm, cán bộ y tế túc trực hỗ trợ chăm sóc sức khỏe...", bà Nguyễn Thị Chợ nói.

Chị Trương Thị Thu Yến (ngõ 53 số 15 ngách 34, phường Chương Dương) cho biết, ngõ vào nhà bị ngập ngang người, gia đình chị được chính quyền địa phương hỗ trợ di dời, điều kiện ăn ở tạm thời rất tốt.

3(3).jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà cho lực lượng phòng, chống lụt bão quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Lê Hải

Tiếp đó, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã thăm, tặng quà tại điểm Nhà bảo trợ xã hội 360 Phúc Tân. Tại đây, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn động viên, chia sẻ với người dân, các cháu học sinh tạm gián đoạn việc học tập; đồng thời cho biết, các trường sẽ cố gắng khắc phục khó khăn để học sinh sớm được đến trường trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác chống lũ tại quận Hoàn Kiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.