(HNM) - Liên tục đưa ra những chương trình hấp dẫn như miễn phí phát hành, giảm chi phí giao dịch, tặng quà... song dịch vụ đi cùng chiếc thẻ ngân hàng chưa thật sự tạo thuận lợi cho khách hàng.
Khách sử dụng dịch vụ ATM tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Ảnh: Bảo Kha |
Cùng với sự phát triển của hệ thống ngân hàng, các dịch vụ về thẻ cũng nở rộ. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các ngân hàng "đua nhau" đưa ra những chương trình khuyến mãi nhằm tăng số lượng khách sử dụng thẻ. Tuy nhiên, những dịch vụ đi kèm với thẻ đôi khi khiến người sử dụng không hài lòng.
Ba lần nhập sai mã pin, ông N.Q, chủ thẻ ATM của Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) đã bị khóa tài khoản, không rút được tiền. Loay hoay chưa biết làm thế nào, ông được một người bạn khuyên nên gọi điện theo số khẩn cấp tới trung tâm thẻ, hy vọng sẽ sớm được mở tài khoản trở lại để rút tiền. Tuy nhiên, trung tâm thẻ hướng dẫn ông ra điểm giao dịch gần nhất của Vietinbank, mang theo chứng minh thư, thẻ để làm lại thủ tục mở tài khoản. Ông ra phòng giao dịch trên phố Lê Thái Tổ để làm thủ tục. Sau hướng dẫn, giao dịch viên đồng ý mở tài khoản cho nhưng ông phải nộp một khoản phí mở thẻ là 33.000 đồng (đã có thuế giá trị gia tăng). Ông thắc mắc chỉ là mở lại tài khoản vừa mới bị khóa mà tại sao lại phải mất phí? Nếu ông có bị mất thẻ thì mất phí làm lại thẻ mới đã đành, đằng này khách hàng đã phải ra tận phòng giao dịch mà vẫn bị thu phí. Và phí này cao hay thấp, có hợp lý hay không thì vẫn là phía ngân hàng nắm "đằng chuôi", bởi lẽ "thượng đế" của họ bị đẩy vào tình thế phí cao bao nhiêu cũng phải chấp nhận, khi mà tiền muốn tiêu nhưng ví lại không mở được. Được biết không chỉ Vietinbank, mà nhiều ngân hàng khác trong hệ thống cũng thu loại phí này.
Trong khi ngân hàng không ngừng kêu gọi người dân sử dụng thẻ để hạn chế tình trạng lưu thông tiền mặt ngoài thị trường thì việc ngân hàng "đẻ" ra hết loại phí này đến phí khác đối với thẻ liệu có gây khó cho khách? Đó là chưa kể mọi khách hàng đều phải duy trì một lượng tiền nhất định trong thẻ, thậm chí có người còn để số tiền lớn thì ngân hàng đương nhiên được "tạm thời" sử dụng số tiền đó, nhưng với những thao tác nghiệp vụ đơn giản cũng yêu cầu trả phí thì có khuyến khích khách hàng dùng thẻ?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.