(HNMO) - Ngày 29-5, Facebook thông báo sẽ yêu cầu toàn bộ cá nhân sở hữu những tài khoản có lượng tiếp cận (reach) cao trên mạng xã hội này phải xác thực danh tính.
Động thái này có phần tương đồng với thay đổi cách đây 2 năm của Facebook, khi yêu cầu chủ các trang (page) có nhiều người xem phải công khai danh tính và địa điểm. Bước đi mới nhất được kỳ vọng sẽ giúp người dùng tiếp cận thường xuyên hơn tới các nội dung nguyên gốc, thay vì những nội dung do công cụ tự động hay tài khoản ảo tạo ra.
Những tài khoản biểu hiện hành vi không trung thực khi có số lượng bài đăng liên tục được chia sẻ sẽ phải xuất trình một loại giấy tờ xác minh nhân thân nhất định. Nếu thông tin trên các giấy tờ này không trùng với thông tin của chủ tài khoản, hoặc chủ tài khoản từ chối cung cấp giấy tờ, Facebook sẽ tiến hành hạn chế sự lan truyền các bài đăng của tài khoản đó. Nói cách khác, người dùng nói chung sẽ không còn bị làm phiền bởi các nội dung thiếu rõ ràng từ những tài khoản ảo dạng này.
Mạnh tay hơn, Facebook cũng sẽ cấm những chủ tài khoản mờ ám sử dụng tính năng tạo trang, nếu không chứng minh được nhân thân qua quy trình xác thực Page Publisher Authorization Process do Facebook xây dựng hồi năm 2018.
Những quy định mới được đưa ra lần này nằm trong nỗ lực dài hơi của Facebook nhằm khuyến khích người dùng mạng xã hội sử dụng danh tính thật. Việc xác thực danh tính cũng giúp hệ sinh thái mạng xã hội của Facebook (bao gồm cả Instagram, WhatsApp…) tránh khỏi tác động tiêu cực của những chiến dịch truyền thông tinh vi, cũng như các làn sóng tin giả.
Năm 2018, Facebook từng buộc các nhà quảng cáo với nội dung liên quan tới chính trị phải trải qua các bước xác thực danh tính. Sang năm 2019, nhóm này còn phải cung cấp thêm nhiều thông tin khác, bao gồm thẻ căn cước do chính phủ cấp, trước khi có thể đăng tải các quảng cáo.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.