(HNM) - Cùng với ngành Du lịch cả nước, du lịch Thủ đô đang có những chuyển động tích cực với việc các điểm du lịch, cơ sở lưu trú đã được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động trở lại sau thời gian dài phải tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19.
Tín hiệu rất lạc quan là các điểm đến trên địa bàn Thủ đô đã bắt đầu thu hút du khách. Ngoài bảo đảm chất lượng sản phẩm du lịch, yếu tố an toàn được các đơn vị lữ hành, điểm đến ở Hà Nội đặt lên hàng đầu. Trong đó, giải pháp được thực hiện đồng bộ và xuyên suốt là vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa tổ chức tốt các dịch vụ du lịch, bảo đảm an toàn trong đưa đón và phục vụ khách du lịch; chuẩn bị phương án, nguồn lực dự phòng cho mọi tình huống…
Để có được sự thích ứng linh hoạt ngay khi bước vào trạng thái “bình thường mới”, ngành Du lịch Thủ đô đã có sự chủ động từ sớm, từ xa. Theo đó, ngay từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động du lịch phải tạm dừng, các đơn vị lữ hành, điểm đến ở Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh; hỗ trợ để giữ chân người lao động. Song song đó là tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng nhân sự; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch… Đặc biệt, trong khó khăn, nhiều di tích, bảo tàng… đã có cách làm sáng tạo bằng việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, ra mắt sản phẩm mới hấp dẫn, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.
Với những kinh nghiệm vượt khó, bước vào thời kỳ “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ngành Du lịch Hà Nội cần tiếp tục tận dụng tối đa những yếu tố thuận lợi để từng bước phục hồi, phát triển. Yêu cầu quan trọng nhất hiện nay là bảo đảm an toàn tại điểm đến, an toàn cho du khách trong mọi hoạt động dịch vụ du lịch ở trạng thái “bình thường mới”.
Các biện pháp cần thực hiện thường xuyên là đánh giá an toàn dịch bệnh của các cơ sở lưu trú, điểm đến; hướng dẫn, phổ biến các quy định về phòng, chống dịch cho đại diện doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, cơ sở lưu trú và đội ngũ hướng dẫn viên… Cùng với đó, phối hợp với các địa phương của thành phố chủ động xây dựng kế hoạch triển khai du lịch bảo đảm an toàn dịch bệnh trong dài hạn; đẩy mạnh hướng dẫn an toàn dịch bệnh cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch; tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm.
Mặt khác, cùng với đẩy mạnh truyền thông “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”, ngành Du lịch Thủ đô cần chủ động tăng cường phối hợp, liên thông với ngành Du lịch của các tỉnh, thành phố khác để mở các tour, tuyến phù hợp; thống nhất cách thức đưa đón khách, khai báo y tế; công bố điểm đến an toàn theo tiêu chuẩn của ngành Y tế… Bước đi này cũng nhằm chuẩn bị cho mục tiêu dài hơn, xa hơn là đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.
Cũng để phát triển trong dài hạn, ngành Du lịch Thủ đô cần tăng cường hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá; phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường thời kỳ hậu Covid-19; đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch; tiếp tục phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi du lịch…
Về phía người dân Thủ đô, cần nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm nguyên tắc “5K” tại các điểm đến của thành phố Hà Nội, cũng như khi đi du lịch tại các địa phương khác.
Chủ động thực hiện các giải pháp hiệu quả, xuyên suốt cho cả trước mắt và lâu dài sẽ giúp ngành “công nghiệp không khói” của Thủ đô nhanh chóng phục hồi, phát triển bền vững trong tình hình mới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.