(HNM) - Lâu nay, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) chỉ diễn ra ở cơ quan hành chính các cấp, các ngành theo quy định. Điều này dẫn tới việc những công dân già yếu, không đi lại được muốn làm thủ tục thì người nhà phải đưa đến hoặc phải qua ủy quyền với rất nhiều giấy tờ xác nhận của tổ trưởng dân phố, công an khu vực, MTTQ...
Gần đây, UBND phường 6, quận 5, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức "Ngày hội vì cộng đồng" mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Theo đó, mỗi năm hai lần, UBND phường sẽ huy động cán bộ ở các lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, y tế, nhà đất... chủ động tổ chức các hình thức hoạt động rút ngắn khoảng cách giữa người dân với chính quyền. "Ngày hội vì cộng đồng" lần đầu tiên diễn ra tháng 7-2011. Vào ngày chủ nhật, UBND phường đã tổ chức để cán bộ tất cả các lĩnh vực tư vấn miễn phí cho nhân dân về những vấn đề liên quan đến TTHC và pháp luật kết hợp với đổi CMND cho người già, CMND cũ, mờ, rách, hết hạn. Thay vì người dân phải đến UBND quận để đăng ký, làm thủ tục, UBND phường 6 đã mời cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận) xuống tận phường để làm việc. 150 CMND làm đợt này được phường hỗ trợ chi phí. Tương tự, trong việc làm số nhà mới (khi đường Hàm Tử đổi tên thành đường Võ Văn Kiệt), thay vì người dân phải tự lên quận làm lại sổ hộ khẩu cho khớp với số nhà mới thì tại "Ngày hội vì cộng đồng" lần hai (tháng 10-2011), UBND phường 6 đã tổ chức cho cán bộ Đội Quản lý hành chính (Công an quận) xuống phường hướng dẫn thủ tục làm đồng loạt hộ khẩu mới cho dân. Hiệu quả thiết thực của mô hình "Ngày hội vì cộng đồng" đã được UBND quận 5 ghi nhận, chọn làm mô hình điểm của quận trong lĩnh vực CCHC.
Việc làm của phường 6, quận 5, TP Hồ Chí Minh đã cho thấy việc giải quyết TTHC cho công dân đôi khi có thể linh động được. Điều quan trọng là cách tổ chức bài bản, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan. Thực tế ở các địa phương, không ít trường hợp cán bộ vẫn phải đến tận nhà linh động giải quyết TTHC cho người dân, nhất là các TTHC lĩnh vực tư pháp có quy định chưa thật sát với thực tế. Nên chăng, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung phù hợp các văn bản chính sách pháp luật thì từ mô hình của phường 6, quận 5, các đơn vị có thể mạnh dạn hơn trong việc đề xuất ý tưởng, cải tiến cách làm để việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đạt hiệu quả tốt nhất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.