(HNM) - Thời gian gần đây, dư luận đang có nhiều ý kiến xung quanh một loạt nghị định về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) được thông qua đã cho phép nhiều cấp, ngành được xử phạt báo chí đưa tin sai sự thật.
Đơn cử như, Điều 14 Nghị định 79/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực thống kê (có hiệu lực thi hành từ ngày 5-9-2013); Điều 14 Nghị định 109/2013/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn (có hiệu lực từ 9-11-2013); Điều 6 Nghị định số 173/2013/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ (có hiệu lực từ 1-1-2014)… đều quy định xử phạt các hành vi vi phạm khi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trong khi đó, hiện nay, hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động báo chí đã có Nghị định 159/2013/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực báo chí, xuất bản có hiệu lực từ ngày 1-1-2014. Nghị định 159 cũng đã quy định về mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm về đăng, phát thông tin sai sự thật, viện dẫn sai nguồn tin khi đăng, không dẫn nguồn, minh họa, rút tít không phù hợp nội dung thông tin; về sử dụng thẻ nhà báo, cải chính... Và như vậy, các hành vi vi phạm được đề cập trong các văn bản xử phạt VPHC các lĩnh vực chuyên ngành kể trên đều đã được quy định trong Nghị định 159.
Phải khẳng định việc xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động báo chí là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, việc cùng lúc có nhiều quy định điều chỉnh hành vi trong lĩnh vực hoạt động báo chí là không phù hợp, gây chồng chéo về thẩm quyền xử phạt, không rõ vai trò của cơ quan lãnh đạo, quản lý hoạt động báo chí… Bởi như các quy định hiện hành, ngoài cơ quan có thẩm quyền xử phạt được quy định tại Nghị định 159 thì các cơ quan thanh tra chuyên ngành như kế hoạch và đầu tư, thống kê, tài nguyên và môi trường… cũng đều có quyền xử phạt các cơ quan báo chí. Chưa nói đến việc một hành vi sai nhưng ở nghị định khác nhau thì mức xử lý VPHC cũng khác nhau.
Pháp luật vốn là một thể thống nhất điều chỉnh các quan hệ xã hội. Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khi soạn thảo một nghị định của Chính phủ, cơ quan chủ trì soạn thảo phải lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản. Cùng với đó, Bộ Tư pháp cũng có trách nhiệm thẩm định trước khi trình Chính phủ xem xét thông qua. Phải chăng các cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm nên để xảy ra thực trạng trên?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.