Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cho phép xe đã điều chuyển luồng tuyến quay lại Bến xe Mỹ Đình là không khả thi

Tuấn Lương| 01/03/2017 20:44

(HNMO) - Đó là quan điểm được Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường khẳng định tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại Bến xe Nước ngầm sau khi điều chuyển luồng tuyến, do Sở GT-VT Hà Nội tổ chức chiều nay (1-3).


Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại buổi đối thoại.


Tại buổi đối thoại, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Thái Bình khẳng định ủng hộ chủ trương điều chuyển luồng tuyến của TP, tuy nhiên, từ khi chuyển từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước ngầm hoạt động, DN gặp rất nhiều khó khăn do vắng khách.

Thậm chí ngay cả dịp Tết Nguyên đán vừa qua, dù là đợt cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nhưng nhiều chuyến xe vẫn chỉ có 5-7 khách. Các DN lỗ vốn, trong khi, tại khu vực Bến xe Mỹ Đình vẫn đang tồn tại tình trạng xe "dù", bến "cóc" và xe hợp đồng hoạt động vận tải liên tỉnh trá hình nên lượng khách về Bến xe Nước ngầm lại càng ít.

Tại cuộc đối thoại, các DN vận tải kiến nghị, UBND TP Hà Nội, Bộ GT-VT xem xét, quy hoạch lại luồng tuyến sao cho phù hợp với điều kiện kinh doanh của các đơn vị; đồng thời có biện pháp giải quyết dứt điểm xe "dù", bến "cóc", xe hợp đồng hoạt động trá hình.

Đối thoại với các DN, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc điều chuyển luồng tuyến là vì Bến xe Mỹ Đình đã quá tải, trong khi giữa hai bến xe trọng điểm này lại chỉ có một trục giao thông duy nhất kết nối là tuyến đường Vành đai 3.

Quá tải cũng dẫn tới tình trạng mất an ninh trật tự, xe "dù", bến "cóc" cả trong và ngoài Bến xe Mỹ Đình, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, cho phép các DN quay lại hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình như đề xuất là không khả thi, bởi sẽ tái diễn tình trạng bất cập như trước đây là lộn xộn, ùn tắc.

Nếu đưa một bộ phận trở lại Mỹ Đình sẽ không công bằng, đưa cả thì không được nên các DN phải chia sẻ cùng với thành phố việc này. Hiện Bộ GT-VT đang cùng TP Hà Nội nghiên cứu phương án tạm dừng cấp phép xe hợp đồng và kiểm tra toàn bộ xe hợp đồng hiện tại, nếu thấy vi phạm sẽ thu hồi giấy phép. Quan điểm của Bộ GT-VT rất rõ ràng là phải bảo đảm nguyên tắc mỗi tỉnh, thành phố chỉ đi và đến 1 bến xe theo quy hoạch nhằm cạnh tranh lành mạnh.

Chia sẻ khó khăn của DN, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, TP sẽ cùng Bộ GT-VT ghi nhận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10-3. Việc điều chuyển luồng tuyến thời gian qua đang có những ý kiến trái chiều, song phải khẳng định, ùn tắc trên địa bàn TP, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã giảm, việc phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách tốt hơn.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, UBND TP yêu cầu các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý tình trạng xe "dù", bến "cóc", đặc biệt trên trục từ Vành đai 3 đến Bến xe Nước ngầm; Tổng công ty Vận tải Hà Nội khẩn trương triển khai tuyến buýt kết nối Bến xe Mỹ Đình - Nước Ngầm. UBND TP cũng đề nghị các DN cùng giám sát việc đó và trực tiếp báo cáo lại. TP Hà Nội đang kêu gọi đầu tư, phấn đấu trước năm 2019 sẽ xây dựng xong Bến xe Cổ Bi và Yên Sở. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho phép xe đã điều chuyển luồng tuyến quay lại Bến xe Mỹ Đình là không khả thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.