"Chiến tranh nhân dân"
giữa thời bình
"…Toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh"

- TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Scroll
“Nhân dân đề cao cảnh giác phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng và tiếp tục tin tưởng, ủng hộ, tự giác tham gia, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch và Bộ Y tế. Mỗi người dân tiếp tục là một chiến sĩ, mỗi thôn, xóm, làng, bản, khu phố… là pháo đài, cùng chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.”

- THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC

N gày 25-7-2020, sau 99 ngày trong trạng thái “nín thở” đếm từng ngày không có ca bệnh thì bất ngờ dịch Covid-19 một lần nữa xuất hiện trở lại trong cộng đồng tại thành phố du lịch Đà Nẵng. Và, cũng gần như ngay lập tức, cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước đã được kích hoạt trở lại trạng thái “thời chiến” chống “giặc dịch”, tiếp tục cuộc chiến đấu không tiếng súng, nhưng vô cùng cam go, thử thách. Từ Thủ đô Hà Nội, trái tim của cả nước, cho đến các địa phương; từ các cấp, ngành cho đến các tổ chức đoàn thể... cùng sự ủng hộ của quần chúng nhân dân đều đã được triển khai vào cuộc chiến, trên tất cả các “mặt trận”: Y tế, đối ngoại, truyền thông, khoa học, kinh tế, xã hội, an ninh trật tự… với mục tiêu thực hiện nhiệm vụ "kép” vừa ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh vừa ổn định xã hội, phát triển kinh tế.

Thực tế, ngay từ khi dịch Covid-19 xâm nhập Việt Nam thì tư tưởng chỉ đạo và phương châm hành động của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã xác định rõ: “Chống dịch như chống giặc”, nhằm bảo đảm cho cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta giành được thắng lợi nhanh nhất, ít tổn thất nhất. Đỉnh cao của “cuộc chiến” ấy chính là việc vận dụng sáng tạo đường lối nghệ thuật “chiến tranh nhân dân”, “thế trận lòng dân”, huy động toàn dân đánh “giặc” Covid-19. Đây là sự kế thừa và phát huy nghệ thuật quân sự truyền thống lên một trình độ mới, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc trong ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.

Một lần nữa, bản lĩnh và ý chí của người Việt Nam được khẳng định và đẩy lên tầm cao mới. Toàn thể dân tộc Việt Nam đã cùng chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức; và Việt Nam đã, đang làm được những điều kỳ diệu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19!

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Xác định, đánh giá đúng kẻ thù, đúng đối tượng tác chiến là vấn đề cốt yếu của chiến tranh cách mạng. Nhiệm vụ của chiến lược quân sự là phải xác định chính xác để từ đó có đối sách và phương thức đối phó hiệu quả nhất. “Giặc” Covid-19 được nhận diện từ khi nào và ra sao?

“Giặc” dịch Covid-19

Ngày 31-12-2019, thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) phát thông báo đầu tiên về 27 ca mắc bệnh “viêm phổi lạ”, sau này được xác nhận là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Ngày 23-1-2020, khi cả nước đang háo hức chuẩn bị đón Tết Nguyên đán (29 Tết) thì chúng ta nhận tin không vui về trường hợp đầu tiên mắc bệnh. Và, đến ngày 1-4-2020, Thủ tướng quyết định công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc, huy động, trưng dụng các nguồn lực cho hoạt động chống dịch với tinh thần coi dịch bệnh như một thứ giặc ngoại xâm. Từ thời điểm này, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chính thức bước vào cuộc chiến đấu mới trong thời bình…

8h30 ngày 22-1-2020, tức ngày 28 Tết Canh Tý, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn, khi đó với vai trò Cục Phó phụ trách chủ trì cuộc họp đầu tiên với Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (PHEOC - Bộ Y tế) nhằm đánh giá tình hình dịch bệnh và triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Các chuyên gia y tế sớm nhận định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta do sự giao lưu đi lại, thương mại, du lịch gia tăng đột biến trong dịp Tết.

Hơn 24 giờ sau, chiều tối 23-1, Bộ Y tế công bố hai nam bệnh nhân người Trung Quốc, là công dân đến từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) dương tính với SARS-CoV-2. Đây là hai ca bệnh người nước ngoài đầu tiên phát hiện tại Việt Nam, mang đến dự cảm không lành về những diễn biến xấu của dịch bệnh ngay sát thời điểm Tết Canh Tý cận kề.

Ngày 31-12-2019, thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) phát thông báo đầu tiên về 27 ca mắc bệnh “viêm phổi lạ”, sau này được xác nhận là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (SARS-CoV-2) gây ra. Ngày 23-1-2020, Việt Nam ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2.

Sáng 24-1, tức 30 Tết, tại hội trường Bộ Y tế, tấm bảng đỏ in dòng chữ “Chúc mừng năm mới - Xuân Canh Tý 2020” được treo từ nhiều ngày trước đó, không khí đón xuân mới ngập tràn. Tuy nhiên, sức nóng tại “đại bản doanh” này chính là nhiệm vụ xác định, đánh giá sự nguy hiểm của dịch bệnh. Cuộc họp khẩn cấp do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ.

Tất cả những người tham dự cuộc họp khẩn cấp đều mang trên vai những trọng trách nhất định. Họ hiểu rằng sẽ không được “ăn” Tết như bình thường bởi hơn khi nào hết, lúc này đánh giá đúng tình hình để đưa ra các quyết sách chuẩn xác có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành bại trong việc ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho người dân.

Thời điểm này, thế giới đang đánh giá mức lây lan của SARS-CoV-2 ở mức hạn chế. Nhưng ở nước ta, do có biên giới đường bộ sát Trung Quốc, lượng người nước bạn đến Việt Nam đông nên cần nâng mức cảnh báo cao hơn, mức “lây nhiễm” thay vì “lây nhiễm hạn chế”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu kích hoạt chính thức Trung tâm khẩn cấp Bộ Y tế với quyết tâm cao nhất, kiên quyết không để dịch lây lan. Bộ Y tế chỉ đạo triển khai các hoạt động đáp ứng cao hơn một mức so với thực tế tình hình dịch. Chính phủ quyết tâm không vì lý do gì để ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Từ tháng 2-2020, khi diễn biến dịch bệnh đang hết sức phức tạp, khó lường thì trong nhiều cuộc họp Chính phủ, các thành viên đã tính toán, với sự chủ động phòng, chống, thời điểm nước ta cắt đứt được sự lây lan của dịch bệnh có thể vào cuối tháng 4, đầu tháng 5-2020. Thực tế đã chứng minh dự liệu này là chính xác!

Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương.

Quyết liệt và kịp thời trong hành động

Chiều tối 30 Tết, khi các gia đình đang tất bật cho bữa cơm tất niên thì Bộ Y tế ban hành công văn gửi các tỉnh, thành phố có cửa khẩu đề nghị thực hiện khai báo y tế đối với hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc. Lúc này, tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), trung bình mỗi ngày có khoảng 115-120 chuyến bay quốc tế nhập cảnh. Riêng các chuyến bay từ Trung Quốc dao động từ 10-13 chuyến, ngày cao điểm lên đến 15-16 chuyến. Và dù không có đường bay trực tiếp từ thành phố Vũ Hán về nhưng công tác kiểm dịch được chú trọng, sử dụng máy đo thân nhiệt. Các bảng thông tin, khuyến cáo bệnh dịch bằng 3 thứ tiếng được đặt khắp các khu vực dễ nhận thấy nhất tại sân bay.

GS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế nhớ lại: Ngay từ giai đoạn đầu, vào cuối tháng 1-2020, các chuyên gia y tế đã đưa ra sáng kiến thành lập các đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch. Bản thân ông trong những ngày 30, mùng 1 Tết đã gọi điện trực tiếp cho các giám đốc bệnh viện để thành lập các đội cơ động, sẵn sàng chi viện cho tuyến dưới.

Hàng trăm cán bộ, chuyên gia giỏi của Việt Nam về các chuyên ngành được nhanh chóng tập hợp để cùng nhau đưa ra giải pháp hỗ trợ tuyến đầu. Phác đồ điều trị, chỉ dẫn phòng ngừa của Bộ Y tế và Tiểu ban Điều trị kịp thời được đưa ra.

Cùng với sự kích hoạt hệ thống y tế dự phòng khắp các địa phương, Việt Nam cũng đã sớm huy động lực lượng vũ trang và các đoàn thể vào "trận chiến" ngay từ những ngày đầu dịch xâm nhập để hỗ trợ người dân và ngăn chặn dịch.

Lựa chọn của Việt Nam là vì dân!

Xác định dịch bệnh là giặc, nghĩa là nước ta đặt ưu tiên cao nhất cho "cuộc chiến” này. Trong khi một số quốc gia trên thế giới còn chưa nhận định đúng sự nguy hiểm của dịch bệnh, cân nhắc giữa lợi ích kinh tế với phòng chống dịch thì ở một đất nước đang phát triển, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn như Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố rất dứt khoát: "Việt Nam chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân”.

Cùng với sự kích hoạt hệ thống y tế dự phòng khắp các địa phương để ngăn chặn dịch, Việt Nam cũng đã đưa lực lượng quân đội vào trận chiến ngay từ những ngày đầu dịch xâm nhập. Việc coi dịch là một thứ “giặc”, kích hoạt cả hệ thống chính trị nhanh chóng vào cuộc tại thời điểm đó chắc chắn là lựa chọn riêng có ở Việt Nam.

Các quyết định của Đảng, Chính phủ ngay từ thời điểm đầu tiên chống dịch đã thể hiện rõ mục tiêu vì sức khỏe nhân dân. Đó cũng là động lực giúp toàn quân, toàn dân ta tận dụng triệt để "thời gian vàng" trong phòng, chống dịch từ sớm.

Các bộ, ngành, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng, theo mệnh lệnh từ Chính phủ, không một phút lưỡng lự, sẵn sàng xông pha ra “mặt trận” phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm ngăn chặn mối nguy hiểm cho cộng đồng.

***

Đêm 30 Tết Canh Tý 2020, ở trung tâm Thủ đô, đông đảo người dân đang hân hoan chào đón màn pháo hoa thời khắc giao thừa. Có lẽ ít ai ngờ được không lâu sau khoảnh khắc ấy, cả dân tộc lại bước vào một “cuộc chiến” mà ở đó sự đoàn kết một lòng đã được thể hiện để đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn thử thách kéo dài. Cuộc chiến không tiếng súng mang bản sắc của nghệ thuật quân sự truyền thống: Nghệ thuật vận dụng “thế trận lòng dân” và “chiến tranh nhân dân” đánh “giặc” giữa thời bình…

Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc do nhân dân Việt Nam tiến hành, cách đánh của chiến tranh nhân dân được phát triển đa dạng và sáng tạo. Việc chọn thời điểm mở đầu và kết thúc “cuộc chiến” đúng lúc là một vấn đề mang tính nghệ thuật cao trong chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta, nhằm giành thắng lợi trọn vẹn nhất nhưng hạn chế tổn thất đến mức thấp nhất. Nghệ thuật đó đã được vận dụng sáng tạo trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và chúng ta đã ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh bước đầu có hiệu quả...
Với cuộc chiến chống "giặc" Covid-19, dấu mốc đặc biệt quan trọng là ngày 28-1-2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg nêu rõ: “Các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch như "chống giặc"… Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra”.

Với sự nhạy bén trong phân tích, nhận định tình hình, ngay trong thời điểm toàn dân vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết, nhưng Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã phát đi một thông điệp mang tính chiến lược hết sức mạnh mẽ và sáng suốt: “Chống dịch như chống giặc”. Trận chiến với “giặc” Covid-19 đã khởi đầu như vậy. Cả hệ thống chính trị và mỗi con người Việt Nam đều chuyển sang tinh thần của “thời chiến”, tập trung cao độ, thực hiện các biện pháp ứng phó với dịch.

Dân là chiến sĩ, nhà là pháo đài

Cao điểm của công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 là ngày 30-3-2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm chiến thắng đại dịch Covid-19.

“Nhân dân ta có truyền thống yêu nước, nhân nghĩa. Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, truyền thống đó lại càng được nhân lên gấp bội… Thời gian tới đây, chúng ta có thể sẽ còn phải đối mặt với khó khăn lớn hơn gấp nhiều lần, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa, kiên quyết hơn nữa…”, cảm nhận tim đập mạnh hơn, máu chảy dồn trong huyết quản sau khi nghe lời kêu gọi mang âm hưởng hào hùng của truyền thống đấu tranh giữ nước từ ngàn đời của dân tộc ấy, Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Huỳnh, cán bộ quân y Đồn Biên phòng Bản Máy (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang) tìm trong điện thoại cái tên quen thuộc. Anh gọi điện thông báo với Trịnh Thị Phương (quê Phú Thọ), cô gái anh yêu về việc sẽ tạm hoãn lễ kết hôn đã được ấn định để tập trung cho nhiệm vụ chống dịch nơi phên dậu địa đầu Tổ quốc. Trên tấm thiệp cưới màu tím của Huỳnh và Phương, hôn lễ được ấn định vào ngày 25-4-2020. Thiệp cũng đã được gửi đến bạn bè người thân...

Thiệp mời đã gửi, ảnh cưới đã chụp, nhưng đôi uyên ương Huỳnh - Phương quyết định hoãn lễ cưới để cùng ghé vai chung sức với cả nước dập dịch.

“Tôi thương và lo cho Phương nhưng cũng vẫn phải chia sẻ thẳng thắn với cô ấy lúc này trên biên giới, nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh hết sức phức tạp, khó khăn. Tôi phải sát cánh cùng đồng đội, không thể rời chốt trực để về làm đám cưới cùng em được… Phương lặng đi một lúc rồi động viên ngược lại, rằng tôi cứ yên tâm làm nhiệm vụ, cô ấy sẽ chờ”, Thiếu úy Huỳnh kể.

Và đến tận thời điểm này, tờ giấy nghỉ phép một tháng được Thủ trưởng đơn vị cấp cùng cặp vé máy bay khứ hồi đi nghỉ trăng mật tại Phú Quốc, Huỳnh và Phương chưa sử dụng đến. Ngày ngày, anh vẫn thực hiện nhiệm vụ ở chốt trực. Hơn 4 tháng đám cưới bị hoãn lại vì dịch bệnh và có thể thời gian sẽ còn kéo dài hơn nữa. Tuy nhiên, với họ, ngày ấn định hôn lễ không quan trọng bởi theo năm tháng, qua gian khó, tình yêu và niềm tin dành cho nhau đã thật bền chặt.

Thiếu úy Nguyễn Văn Huỳnh cũng hiểu, hy sinh của bản thân chỉ là nhỏ bé, bởi cũng vì nhiệm vụ chống dịch Covid-19, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng nhiều tháng không được về nhà, hàng nghìn y, bác sĩ đã phải hy sinh rất nhiều cuộc sống riêng tư để cùng cả nước chống dịch.

Nhiều cách “đánh” hay, sáng tạo

Ứng phó với từng giai đoạn của dịch Covid-19, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, công điện lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành tập trung triển khai các biện pháp linh hoạt, ứng phó kịp thời, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban cùng các thành viên giống như “Bộ Tư lệnh” đánh “giặc” Covid-19, có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành, phối hợp trong công tác phòng, chống dịch.

Vào giai đoạn cao điểm của dịch, Thường trực Chính phủ họp mỗi tuần 2-3 lần để kịp thời chỉ đạo công tác chống dịch. Tập thể các thành viên Chính phủ làm việc không ngơi nghỉ, không phân biệt ngày và đêm để kịp thời ra các mệnh lệnh ứng phó với diễn biến nhanh chóng, phức tạp của đại dịch.

Click vào hình để xem kích thước lớn.

Có những thuật ngữ lần đầu tiên xuất hiện và cũng là “mệnh lệnh” chính trị lần đầu được thực thi trong toàn dân: Cách ly xã hội. Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, cả nước đã thực hiện cách ly xã hội từ ngày 1 đến 15-4 và tiếp đó là các đợt giãn cách xã hội linh hoạt hơn. Đây là biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhất, thể hiện rõ quyết tâm sẵn sàng hy sinh về lợi ích kinh tế để đổi lấy cuộc sống an toàn cho người dân của Đảng, của Chính phủ.

Với mỗi người dân Việt, yêu nước lúc này là "đứng yên". Mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán, vui chơi giải trí không cần thiết đều tạm dừng. “Đứng yên khi Tổ quốc cần” trở thành nghĩa vụ trong chống dịch bệnh. Bất cứ sự di chuyển, tiếp xúc của bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng sẽ được lực lượng chức năng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết, điều tra lịch sử, đưa vào diện cách ly tập trung hay cách ly tại nhà. Nhờ vậy, “địch” nhanh chóng được khoanh vùng, chặn triệt để mọi ngả lây lan.

Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mỗi ngày một thấm sâu trong ý thức từng người dân. Cùng với sức mạnh toàn dân chống “giặc” được nhân lên thì trong khó khăn, tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc được thắp sáng bằng nhiều hình ảnh xúc động về sự sẻ chia vật chất với người bị cách ly, đội ngũ làm y tế, các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch hay những người nghèo khó, tạo hiệu ứng lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

Cộng đồng chung tay, góp sức cùng nhau vượt qua khó khăn, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

“Cây ATM gạo” - mô hình độc đáo, có một không hai trên thế giới, nhanh chóng được triển khai ở nhiều nơi để nhiều gia đình khó khăn không bị “đứt bữa”. “Ai có mang đến chia sẻ, ai khó lấy đi một phần” là thông điệp giản dị, gần gũi, nhưng có sự động viên rất lớn để cộng đồng chung tay, góp sức cùng nhau vượt qua khó khăn, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng nói: "Chiến tranh nhân dân là một cuộc chiến tranh toàn diện, tổng lực, trong đó mỗi người đàn ông, mỗi người phụ nữ, mỗi đơn vị, dù lớn hay nhỏ, đều được duy trì từ toàn dân đã được động viên… Trong chiến tranh chỉ có hai yếu tố - con người và vũ khí. Dù vậy, cuối cùng con người vẫn là nhân tố quyết định. Con người! Con người!".

Qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam, đến cuộc chiến “không tiếng súng” nhưng nguy hiểm bội phần trước sự bí hiểm của chủng vi rút mới, một lần nữa “nhân tố quyết định” ấy lại được khẳng định.

***

Sau hơn 6 tháng phòng chống dịch, Việt Nam đã trở thành quốc gia 3 “nhất” trên thế giới trong chiến đấu với dịch bệnh. Đó là, chi phí chống dịch bệnh thấp nhất; tỷ lệ người nhiễm bệnh trên một triệu dân thấp nhất, chưa có ca nào tử vong; và tỷ lệ người dân có niềm tin vào công tác chống dịch của Chính phủ cao nhất thế giới. Mỗi người dân, ở mọi lứa tuổi, thành phần đã, đang và tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ, trở thành những chiến sĩ chống “giặc” Covid-19.

“Chúng ta phải trả lời được câu hỏi: Hà Nội đã tiên phong, gương mẫu và chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19, liệu Hà Nội có thể tiên phong, gương mẫu và chiến thắng trên mặt trận phục hồi và phát triển kinh tế Thủ đô hay không? Và, để làm điều đó, mỗi cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân phải làm gì?”.

- ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ
"Với vị thế là Thủ đô trái tim của cả nước, đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, trước yêu cầu của công tác phòng, chống dịch ở vào thời điểm vô cùng quan trọng này, công tác phòng chống dịch tại Hà Nội càng trở nên cấp bách".

- CHỈ THỊ SỐ 31-CT/TU NGÀY 3-4-2020 CỦA THÀNH ỦY HÀ NỘI



"Thường trực Thành ủy yêu cầu, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân thành phố kích hoạt đồng bộ các hoạt động phòng, chống dịch theo từng cấp độ, diễn biến tình hình và nguyên tắc 4 tại chỗ”

- THÔNG BÁO SỐ 2792-TB/TU NGÀY 5-8-2020 CỦA THÀNH ỦY HÀ NỘI

Ngày 3-4-2020, Thành ủy Hà Nội ra Chỉ thị số 31-CT/TU về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô, trong đó xác định: Toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, các tổ chức… trên địa bàn, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô quyết tâm thực hiện tốt Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; bám sát sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả; tập trung cao độ, ưu tiên nguồn lực, thời gian và công sức tiếp tục chủ động ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân.

Về các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật, việc phòng, chống dịch bệnh được thực hiện theo nguyên tắc 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và kiên trì thực hiện chiến lược Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng triệt để - Dập dịch quyết liệt - Điều trị.

Không để trả giá bằng sinh mạng người dân

Vào ngày đầu tiên của tháng 4-2020, từ “tổng hành dinh” diệt “giặc” Covid-19 được đặt tại trụ sở UBND thành phố, nơi liên tục diễn ra các cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu ngắn gọn: “Không đánh giá đúng được tình hình, sai phương pháp thì sẽ phải trả giá bằng sinh mạng người dân”.

Trong giai đoạn một và hai của dịch, là địa phương có số người nhiễm bệnh cao nhất trong cả nước, cũng là nơi tập trung hàng loạt ổ dịch mang tính cộng đồng, nguy hiểm như Trúc Bạch, Bạch Mai, Sơn Lôi, Hạ Lôi…, lãnh đạo thành phố đã chọn “kịch bản tác chiến” ở mức mạnh mẽ nhất để chặn mọi nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, không để Hà Nội trở thành một Vũ Hán thứ hai.

Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, kịp thời đánh giá đúng tình hình, chủ động đề ra các giải pháp phù hợp thực tiễn và tổ chức thực thi sớm, theo sát từng giai đoạn phát triển của dịch bệnh. Thời điểm đó, cả thành phố chỉ có 300 máy thở/8 triệu dân nên cần làm tốt nhất công tác phòng ngừa, quyết không để hệ thống y tế “vỡ trận”.

Ngày 20-4, tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra yêu cầu: “Hà Nội phải làm công tác phòng, chống dịch Covid-19 tốt nhất, gương mẫu nhất”.

Quán triệt chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đồng chí Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khi đó cũng đã đặt ra yêu cầu với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc trong toàn hệ thống của thành phố rằng “Thủ đô phải an toàn thì cả nước mới an toàn”, và giao các cơ quan chức năng xây dựng phương án, sẵn sàng cách ly cả một khu phố nếu phát hiện người nhiễm bệnh.

Với sự phản ứng nhanh, kịp thời, nhạy bén và chính xác ấy, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở vào trận bằng tinh thần “sáng tạo, thần tốc”. Do vậy, tối 6-3-2020, ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên (bệnh nhân số 17 tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình), phương án cách ly một địa bàn đã được triển khai kịp thời, không chút lúng túng, bị động. Người dân Hà Nội từ chỗ lo lắng, sợ hãi, thậm chí có lúc hoảng loạn đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và đặt niềm tin vào sự điều hành quyết liệt, dứt khoát của thành phố.

Nhiệm vụ “kép”: Chống dịch và khôi phục kinh tế

Sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành phố Hà Nội đã lập tức triển khai áp dụng các biện pháp quyết liệt để phòng dịch. Có lẽ chưa bao giờ người dân Thủ đô lại nghĩ đến một ngày đường phố nơi mình sinh sống lại vắng hoe, các cửa hàng dịch vụ cửa đóng then cài, thậm chí người dân ra đường không có lý do chính đáng, không đeo khẩu trang có thể bị phạt tiền… Thế nhưng hàng hóa, giá cả, trật tự an toàn, an ninh xã hội cơ bản ổn định, an sinh xã hội của thành phố vẫn được bảo đảm.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Cuộc sống “thời chiến” cũng đã khiến cho có sự thay đổi cả cách nghĩ, nếp sống của người dân đến hành động của các cơ quan chính quyền. Những ngày thực hiện cách ly xã hội, nền kinh tế Thủ đô cũng bị đình trệ, cuộc sống của bao người, đặc biệt là những hộ kinh doanh nhỏ, những người lao động, những người sống dựa vào công việc mùa vụ... bị ảnh hưởng đến mưu sinh hằng ngày. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Đây là thời điểm thử thách bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên các cấp...”.

Để tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo thành phố xác định tập trung vào 9 nhiệm vụ cụ thể, trong đó ưu tiên số một là phòng, chống dịch. Đồng thời với chuẩn bị và triển khai tốt các điều kiện tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hà Nội tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 07/CTr-UBND ngày 9-1-2020 của UBND thành phố và triển khai thực hiện hiệu quả 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Đáng chú ý là việc thành phố nhanh chóng tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” thể hiện quyết tâm là địa phương tiên phong đi đầu trong hồi phục và phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang uy hiếp. Bên cạnh đó là đẩy nhanh tiến độ thực hiện 237 dịch vụ công còn lại; đơn giản các thủ tục cho vay sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm; cắt giảm thêm ít nhất 5% chi thường xuyên ngoài kế hoạch tiết kiệm 10% chi từ đầu năm…

Giãn cách xã hội là một trong những biện pháp hiệu quả ngăn dịch bệnh lây lan.

Về mặt xã hội, để tháo gỡ khó khăn cho nhóm yếu thế và những người bị ảnh hưởng do dịch, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tổ chức các cuộc họp yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, cùng với triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội mà Chính phủ đã phê duyệt cho người dân cả nước với số tiền lên tới 62.000 tỷ đồng kịp thời, đúng đối tượng. Các sở, ban, ngành cũng nhanh chóng triển khai thêm các gói hỗ trợ riêng hơn 1.000 tỷ đồng của thành phố để bảo đảm không một người dân nào của Thủ đô "bị bỏ lại phía sau”.

Tại Phiên họp Thường trực Chính phủ chiều 22-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Hà Nội chống dịch rất quyết liệt, phải nói rằng các đồng chí có tinh thần trách nhiệm cao, không ngại va chạm”. Rõ ràng, chiến thắng bước đầu ở Hà Nội mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong cuộc chiến chống giặc Covid-19 của cả nước. Mỗi người dân Hà Nội đều sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để trở thành chiến sĩ chống dịch. Chiến thắng của hơn 8 triệu người dân Hà Nội là phần thưởng mà mỗi cá nhân đều có quyền tự hào và là “tấm huy chương” quý giá dành cho cả hệ thống chính trị của thành phố.

***

Những ngày cuối tháng 7-2020, khi cả nước vừa chạm sát “mốc” 100 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng thì bất ngờ “khoảng lặng” ấy bị phá vỡ. Đợt dịch mới bùng phát ở Đà Nẵng đã sớm tác động tới Thủ đô. Là trung tâm lớn về kinh tế và giao dịch quốc tế, mật độ dân cư đông đúc, Thủ đô Hà Nội đứng trước nhiều thử thách của đại dịch. Nhưng với truyền thống Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình… chúng ta có niềm tin toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học... trên địa bàn; toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục cùng chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!

Trong các ngày cuối tháng 7, khi dịch Covid-19 quay lại Việt Nam, uy hiếp Đà Nẵng, đe dọa lây lan ở một số địa phương khác, trong đó có cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thì Việt Nam vẫn bình tĩnh, tự tin tổ chức các chuyến bay bay thẳng vào vùng tâm dịch của nước Mỹ đón hàng trăm công dân của mình về nước, và một chuyến bay khác thẳng tới quốc gia Tây Phi Guinea Xích Đạo để đón hơn 200 công dân Việt Nam trở về đất mẹ, hơn nửa số đó đã nhiễm Covid-19…

Sáng 6-7, tại kỳ họp thứ mười lăm, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Hà Nội đã tiên phong đi đầu và cùng với cả nước khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, được dư luận thế giới, kể cả những nước phát triển ngưỡng mộ, đánh giá cao, coi Việt Nam là hình mẫu trong ứng phó hiệu quả với dịch bệnh. Đây cũng là nhận xét của nhiều chuyên gia và báo chí thế giới...

Nơi sự sống được hồi sinh

“Bệnh nhân người Anh” hay “Bệnh nhân 91” là tên gọi gắn với viên phi công người Anh Stephen Cameron, người mắc Covid-19 mang mã số 91. Stephen Cameron có tình trạng bệnh phức tạp nhất Việt Nam, tưởng chừng không qua khỏi. Nhưng ông đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần một cách kỳ diệu. Song, điều kỳ diệu ấy không phải từ một phép màu, mà đơn giản là từ hai tiếng Việt Nam, từ sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y, bác sĩ và tính nhân văn sâu sắc của con người Việt Nam. Bệnh nhân 91 đã trải qua hàng trăm ngày điều trị, trong đó có hàng chục tuần liên tục phải dùng máy trợ thở, chỉ còn 10% cơ hội sống. Khi truyền thông đưa tin Stephen Cameron cần ghép phổi, rất nhiều người Việt Nam đã tình nguyện hiến tặng, trong đó có cả cựu chiến binh tuổi đã thất thập.

"Nếu ở nơi khác trên trái đất này, tôi có thể đã chết", bệnh nhân 91 Stephen Cameron chia sẻ sau khi được chữa khỏi.

Câu chuyện của Stephen Cameron đã gây chú ý trên truyền thông trong và ngoài nước. Báo chí của Anh, Mỹ đều choáng ngợp trước sự hào hiệp của người dân Việt Nam, trước tinh thần tận tụy và tính chuyên nghiệp của đội ngũ y, bác sĩ ở đất nước hình chữ S. Chính nỗ lực cao độ của đội ngũ chuyên gia trong điều trị bệnh nhân số 91 đã trở thành một biểu tượng cho thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Việc Đảng, Chính phủ chủ động áp dụng một loạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chưa có tiền lệ với quy mô lớn đã sớm mang lại những kết quả khiến thế giới khâm phục. Đến thời điểm này, tuy đã ghi nhận hơn 700 ca nhiễm, nhưng chúng ta đã có một quãng thời gian dài 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng - một kỳ tích hiếm có trong khi dịch hoành hành khắp trên hơn 200 quốc gia.

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đánh giá, việc xuất hiện lại các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng ở Việt Nam là điều bình thường. Bởi trên thực tế, nhiều nước đã ghi nhận số ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng mạnh sau khi dỡ bỏ giãn cách xã hội. Theo ông Kidong Park, hệ thống giám sát y tế của Việt Nam đã hoạt động hiệu quả nên phát hiện sớm, kịp thời các ca bệnh. Đồng thời, hệ thống phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam đã phản ứng rất nhanh chóng, triển khai đồng bộ các biện pháp tổ chức cách ly, giám sát, truy vết, khoanh vùng dập dịch...

“Chúng tôi rất ấn tượng với những gì Chính phủ, Bộ Y tế và các địa phương đã làm trong những ngày vừa rồi”, ông Kidong Park bày tỏ trong cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hôm 27-7.

Ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Bao dung, chia sẻ và trọn vẹn nghĩa tình

Khi đợt dịch Covid-19 thứ hai quay lại Việt Nam, uy hiếp Đà Nẵng, đe dọa lây lan ở một số địa phương khác, trong đó có cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thì Việt Nam vẫn bình tĩnh, tự tin tổ chức các chuyến bay đến Nhật Bản, châu Âu, châu Phi hay thậm chí bay thẳng vào vùng tâm dịch San Francisco của nước Mỹ đón hàng trăm công dân của mình về nước…

Có thể khẳng định, hiếm có một dân tộc nào trên thế giới như dân tộc Việt Nam. Dù điều kiện còn vô vàn khó khăn, nhưng chưa bao giờ chịu khuất phục trước thiên tai, địch họa, không cúi đầu trước bất cứ kẻ thù nào. Và hơn thế, vào những lúc nan nguy nhất thì tình người, sự "tương thân tương ái" luôn được đề cao. Đối với đồng bào mình, Tổ quốc luôn bao dung. Ngay từ những ngày đầu dịch bùng phát, hàng nghìn người Việt Nam ở nhiều vùng dịch trên thế giới đã được đón về nước an toàn.

Còn nhớ, sáng sớm ngày 10-2-2020, hàng triệu trái tim người Việt đã vỡ òa cảm xúc khi nghe tin chuyến bay VN68 hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) về nước an toàn. Một chuyến bay đặc biệt bởi nó đã chở những công dân Việt Nam, trong đó có cả một phụ nữ mang thai tháng thứ tám, vốn đang hoang mang tột độ và lạc lõng nơi đất khách quay cuồng trong bão dịch. Và chuyến bay càng đặc biệt hơn bởi câu chuyện giản dị mà cảm động về những bác sĩ, phi hành đoàn dũng cảm xung phong đến tâm dịch đón đồng bào mình về nước.

Với nỗ lực cao nhất của các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài, trên cơ sở nguyện vọng của công dân và năng lực cách ly ở trong nước, cho đến nay Việt Nam đã tổ chức được hơn 80 chuyến bay, đưa hơn 21.000 công dân Việt Nam từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước, đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Đó là chính sách bảo hộ công dân hết sức nhân văn của Đảng và Nhà nước. Đó là tình cảm của con người Việt Nam dành cho đồng bào mình. Đến nay, hàng nghìn người Việt ở các vùng dịch khắp nơi trên thế giới đã được trở về quê hương an toàn. Gần đây, có dự báo cho rằng Việt Nam sẽ có thêm hàng trăm ca nhiễm do việc đón công dân từ nước ngoài về, việc này có thể làm cho số ca nhiễm bệnh ghi nhận tại Việt Nam tăng nhanh. Nhưng như lời ông Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, thì điều đó càng “chứng tỏ chính sách nhân đạo của Chính phủ Việt Nam, củng cố niềm tin của người dân với chính quyền”.

Bên cạnh việc quan tâm đưa công dân từ vùng dịch về nước thì Việt Nam cũng luôn thể hiện tinh thần và trách nhiệm quốc tế của mình trong hợp tác chống dịch. Các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn dành sự quan tâm, tận tình và thân thiện với công dân nước ngoài khi phải thực hiện cách ly y tế tại Việt Nam. Đồng thời, có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, hợp tác với các quốc gia, tổ chức quốc tế và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, như hỗ trợ khẩu trang, vật tư y tế, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm phòng chống dịch của Việt Nam.

Dù không phải là quốc gia giàu có, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu thốn, nhưng Việt Nam vẫn sẵn sàng tương trợ, cả về sức người, sức của, vật tư y tế… đối với nhiều quốc gia giúp chống chọi với dịch Covid-19, trong đó bao gồm cả Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga…

***

Đại dịch Covid-19 đã đặt thế giới và cả Việt Nam vào những biến động lớn, chưa từng có trong nhiều thập kỷ. Nhưng chính sự gian nan lại là tấm gương phản chiếu một Việt Nam lấp lánh; một Việt Nam quả cảm, phát huy sức mạnh tổng hợp với những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp ngàn đời là tinh thần đoàn kết, bao dung, sự chia sẻ và sống trọn vẹn nghĩa tình.

Ngày 31-7-2020, đúng một tuần sau khi phát hiện trở lại ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam đã ghi nhận ca tử vong có nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đầu tiên. Diễn biến này đánh dấu một giai đoạn mới, khốc liệt hơn trong cuộc chiến với dịch bệnh. Kẻ thù vô hình mang tên Covid-19 trực tiếp uy hiếp tới sức khỏe toàn dân, đe dọa nhấn chìm những nỗ lực và kết quả bước đầu chúng ta vừa đạt được.

Song, chính những thách thức ấy lại càng thôi thúc hơn sự đoàn kết và ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân là phải giành chiến thắng; ngăn bằng được dịch bệnh, càng sớm càng tốt. Một lần nữa những kinh nghiệm quý báu, những bài học chiến lược của nghệ thuật chiến tranh nhân dân, thế trận lòng dân vốn giúp chúng ta chiến thắng trong đợt tấn công đầu tiên của “giặc” dịch Covid-19 lại tiếp tục được vận dụng. Trước kẻ thù, một dân tộc đoàn kết, kỷ luật, dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ lại lập tức xốc tới, sát cánh cùng nhau diệt “giặc”.

Trước tình hình mới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu các cấp, ngành, các địa phương trong thành phố thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ Thành ủy, tập trung vào nhóm 8 giải pháp, 5 nhiệm vụ cấp bách...

Hà Nội cùng cả nước vào “trận đánh” mới

Sáng 26-7, chưa đầy một ngày sau khi ca bệnh mới tại Đà Nẵng được công bố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Công điện khẩn số 05/CĐ-UBND gửi các sở, ban, ngành và các địa phương về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25-7 về công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó yêu cầu các đơn vị chức năng giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, thực hiện các yêu cầu phòng, chống theo đúng quy định, ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

Ngày 28-7, Ban Thường vụ Thành ủy đã có Công điện chỉ đạo 6 nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, các cấp, ngành tập trung thực hiện ngay; đồng thời cần đặc biệt cảnh giác, có biện pháp xử lý nhanh chóng, hiệu quả. Thực hiện Công điện, ngày 29-7, tại hội nghị trực tuyến giao ban công tác của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã phải ngay lập tức kích hoạt trở lại các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 3-8, Thường trực Thành ủy đã nghe Ban Cán sự đảng UBND thành phố báo cáo về công tác chống dịch, và ngay sau đó, Thường trực Thành ủy ban hành Thông báo số 2792-TB/TU kích hoạt đồng bộ hoạt động phòng, chống dịch theo diễn biến tình hình và nguyên tắc “4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ)...

Song song đó, liên tiếp hàng loạt cuộc họp khẩn đã được lãnh đạo thành phố tổ chức nhằm đưa ra những quyết sách “thần tốc” hữu hiệu nhất. Tinh thần chống dịch như thời chiến được đẩy lên trong bối cảnh dịch diễn biến rất nhanh và phức tạp từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi... Ngay trong buổi sáng ngày 8-8, khi tác giả đang chấp bút bài viết này thì thành phố Hà Nội cũng tổ chức liên tiếp 2 cuộc họp khẩn để tiếp tục đôn đốc công tác chống dịch.

Bản đồ theo dõi diễn biến dịch tại Việt Nam. (Di chuột vào bản đồ để xem chi tiết)

Tính cho đến thời điểm dịch xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng, Hà Nội đã có 105 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã nhấn mạnh: Tình hình đang diễn biến hết sức phức tạp, chúng ta chưa thể đánh giá hết tác hại với sức khỏe người dân, với sản xuất, với chuỗi cung ứng trên thế giới. Tại Việt Nam, trong đợt dịch này, vi rút đã lây nhiễm trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố; Hà Nội cũng đã có một số quận, huyện có người liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng, đến trưa 8-8 đã xác định 5 ca bệnh.

Diễn biến dịch đợt này được đánh giá là phức tạp hơn rất nhiều bởi vi rút chủng mới độc lực cao, khả năng lây lan nhanh, đặc biệt là việc lây nhiễm theo từng nhóm cộng đồng như gia đình, bệnh viện... Trong khi đó, Hà Nội là địa phương có người về từ vùng dịch Đà Nẵng rất đông, con số thống kê đến ngày 8-8 là 96.479 người. Hà Nội cũng là đầu mối giao thông nên nguy cơ càng lớn. “Thành phố có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao", Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định.

Xác định Thủ đô là một “mặt trận” quan trọng, với tinh thần tập trung cao độ chống dịch như thời chiến cùng với những bài học kinh nghiệm quý báu từ giai đoạn trước, có thể khẳng định, ngay lập tức Thủ đô Hà Nội đã có những hành động, biện pháp quyết liệt. Để kịp thời phát hiện và ngăn chặn vi rút lây lan, trong những ngày qua, Hà Nội đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho 74.901 người về từ Đà Nẵng từ ngày 15-7 đến nay. Hiện thành phố đang tập trung thực hiện xét nghiệm RT-PCR, dự kiến trong một tuần sẽ xét nghiệm cho khoảng 75.000 người dân Thủ đô.

Trong khoảng 10 ngày qua, Hà Nội đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho 74.901 người về từ Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng thành phố cùng với người dân tích cực tổ chức truy vết tiếp xúc với người bệnh để kịp thời cách ly, khoanh vùng chặn dịch. Đồng thời đã chuẩn bị 1.000 giường bệnh và 1 bệnh viện dã chiến, bảo đảm công tác tiếp nhận điều trị nếu số người mắc tăng cao.

Tất cả những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đang thể hiện quyết tâm kiểm soát dịch, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Những ngày qua, có biết bao con người, bao lực lượng, từ các tổ trưởng dân phố, đoàn viên thanh niên, đến công an, quân đội; các y, bác sĩ và cả đội ngũ công chức, viên chức, doanh nhân... mỗi người mỗi việc, đang căng mình “chạy đua” với vi rút SARS-CoV-2. Đồng thời chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng chi viện cho “tiền tuyến” ở các địa phương khác trên cả nước.

“Hà Nội an toàn để cả nước an toàn”. Hơn bao giờ hết, mục tiêu ấy đang được chính quyền và nhân dân Thủ đô đồng lòng thực hiện.

Khi Tổ quốc gọi tên mình

Cho đến ngày 8-8, đã có hàng nghìn nhân viên y tế, tình nguyện viên ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước xung phong tăng cường cho “tuyến đầu” Đà Nẵng chống dịch. Theo các cơ quan chức năng của Đà Nẵng, nhiều nhân viên y tế, sinh viên y - dược tình nguyện tham gia hỗ trợ chống dịch, tùy theo chuyên ngành để bố trí hỗ trợ y tế tại các khu cách ly tập trung, các trung tâm kiểm soát bệnh tật, trung tâm y tế các quận, huyện hoặc hỗ trợ công tác điều tra, giám sát dịch tễ, thống kê, phân tích, báo cáo, cập nhật số liệu...

Trong khi hàng ngàn người vội vã rời khỏi vùng dịch Đà Nẵng thì “những thiên thần áo trắng” lại “lội ngược dòng” đến tâm dịch Đà Nẵng để hỗ trợ, tiếp sức cho đồng nghiệp, cứu chữa đồng bào mình... Tấm hình chụp “những thiên thần áo trắng” bước vội vã trên hành lang Bệnh viện Đà Nẵng hôm 27-7 đã khiến cư dân các mạng xã hội chia sẻ với sự cảm kích, khâm phục...

Lúc này, cả nước cùng hướng về Đà Nẵng, Quảng Ngãi... chia sẻ với các địa phương đang phải gồng mình chống dịch. “Đà Nẵng cố lên!”, “Việt Nam cố lên!”…, những lời cổ vũ tràn ngập trên truyền thông xã hội chính là liều vắc xin tinh thần quý giá cho “tiền tuyến” trong tâm thế sẵn sàng bước vào cuộc chiến mới. Từ trong vùng cách ly của tâm dịch, những tiếng hát lạc quan, mạnh mẽ lại vang lên.

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện C Đà Nẵng, bác sĩ Trưởng khoa Lê Văn Đương trong bộ đồ bảo hộ đứng giữa phòng, vui vẻ bắt nhịp cho các bệnh nhân bài hát "Năm anh em trên một chiếc xe tăng” nhằm khích lệ tinh thần chống chọi với bệnh tật của mọi người. Trong khu cách ly này, nhiều bệnh nhân đã lớn tuổi, bệnh nặng, lại không có người thân bên cạnh chăm sóc nên bác sĩ Đương, bằng cách thức dễ dàng nhất, thông qua lời ca, tiếng hát để tiếp thêm sức mạnh, giúp bệnh nhân luôn vui vẻ, lạc quan.

Có thể thấy, một lần nữa tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, của tuyến đầu trận chiến chống “giặc” Covid-19 lại làm lay động hàng triệu con tim Việt Nam. Bằng những việc làm thiết thực đời thường, đậm tính nhân văn, truyền thống quý báu của dân tộc, như những thanh niên xung phong lăn xả nơi chiến trường xưa kia, đội ngũ những người tình nguyện chống dịch đều có chung một mong muốn góp sức khi Tổ quốc cần. Mặc dù công việc gian nan, nguy hiểm, nhưng sự dấn thân vì cộng đồng của họ đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho cả nước trong việc phòng chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Sức mạnh tinh thần chống “giặc” Covid-19

Một trong những yếu tố khiến Việt Nam chống dịch thành công trong giai đoạn đầu chính là việc Đảng, Chính phủ đã sớm xác định mục tiêu, chiến lược; coi dịch bệnh là “giặc” để sớm phát động chiến dịch tổng tấn công, tạo tinh thần để cả xã hội cùng chung tay đánh bại kẻ thù. Mệnh lệnh "chống dịch như chống giặc" thể hiện trong lời hiệu triệu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, hay trong các văn bản chính thức của Chính phủ được nhiều chuyên gia nước ngoài đánh giá cao về sự đúng đắn, nhận định đúng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, từ đó đề ra các biện pháp quyết liệt để “đánh”.

Ngày 5-6-2020, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 77-KL/TƯ về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước, trong đó đánh giá rõ: “Ngay khi có dịch bệnh bùng phát, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, cùng với sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân, toàn quân, công tác phòng, chống dịch đã đạt kết quả tốt”.

Tuy nhiên, lúc này đây, chúng ta đang đứng trước sức ép rất lớn, phải đối mặt với nguy cơ làn sóng dịch thứ hai nếu không kiểm soát được các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Chúng ta không thể đóng cửa vì còn phải đưa công dân Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài về nước, cũng như đón các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm việc, xúc tiến thương mại, hợp tác kinh tế. Nhưng chúng ta cũng phải giữ an toàn trong nước, song song với phát triển kinh tế.

Ngày 5-8, tại cuộc họp giao ban với giám đốc sở y tế 63 tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, ngành Y tế cần phải xác định: "Mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là chiến sĩ trên tuyến đầu".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhận định, cuộc chiến chống dịch còn rất dài, bởi dịch thực sự chỉ hết khi nào thế giới có vắc xin và thuốc đặc trị. "Chúng ta ở cánh đồng trũng. Bên ngoài nước to, gió lớn. Chúng ta phải bao đê cho chặt", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam đã chiến thắng trận đầu trong cuộc chiến chống dịch, và chúng ta có đủ cơ sở để tự tin về chiến thắng tiếp theo, với điều kiện cả dân tộc tiếp tục đồng lòng, đặt niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ; đặt niềm tin vào những tư lệnh trên “tiền tuyến”, đặc biệt là y, bác sĩ và đội ngũ chuyên gia tuyến đầu chống dịch... Vi rút dịch bệnh vô hình, chỉ cần chúng ta có một chút sơ sảy, thiếu đồng lòng, một chút lỏng lẻo thiếu gắn kết sẽ là những lỗ hổng để dịch bệnh lây lan.

Chống dịch bằng ý chí Việt Nam, truyền thống dân tộc, bằng nghệ thuật chiến tranh nhân dân đã được khẳng định với những chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; và giờ đây thêm lần khẳng định trong trận đánh đầu với “giặc” Covid-19. Lúc này, chúng ta càng phải khơi dậy, phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tăng cường “thế trận lòng dân” vững chắc. Mỗi người dân thực sự là một "chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”, “bao đê thật chặt” trước cơn sóng thần Covid-19 vẫn đang càn quét trên thế giới.

Với ý chí của toàn Đảng, toàn dân; sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị; thế trận lòng dân vững chắc, chúng ta có niềm tin rằng “sức mạnh chính trị - tinh thần” của dân tộc sẽ sớm giúp giành được chiến thắng cuối cùng trước đại dịch Covid-19!