Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiến lược và giải pháp quy hoạch giao thông đô thị bền vững

H.H| 26/07/2012 14:25

(HNMO) - Là tên một cuộc hội thảo quốc tế diễn ra tại Hà Nội sáng 26/7. Các vấn đề liên quan đến quy hoạch giao thông, phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam từ nay đến năm 2030 đã được các chuyên gia trình bày và thảo luận.

Tại cuộc hội thảo sáng nay.


Nhiều vấn đề nổi cộm đã được đề cập như Hà Nội và nhiều thành phố của Việt Nam đang đối mặt với vấn đề ách tắc giao thông trong khi những giải pháp quy hoạch đưa ra áp dụng nhưng không đồng nhất đã và đang gây lãng phí cho ngân sách nhà nước và chi phí cơ hội của người dân.

Các bài thảo luận tập trung thiết thực vào quy hoạch giao thông đô thị của Việt Nam trong 20 năm tới, làm thế nào để Việt Nam tiết kiệm tối đa nguồn lực trong quy hoạch, xây dựng cơ cở hạ tầng đồng bộ cho giao thông đô thị. Các kinh nghiệm của Nhật Bản cùng các công nghệ mới trong quản lý giao thông đô thị cho phát triển bền vững như Công nghệ cảm biến số để kiểm soát giao thông (Công ty NTT), Công nghệ đo lường vệ tinh (công ty PASCO), Giải pháp chống ùn tắc giao thông (công ty Fujitsu), Công nghệ tín hiệu giao thông (Kyosan) đã nhận được nhiều sự quan tâm.

Một ví dụ về tiết kiệm chi phí cơ hội, năng lượng và thời gian cho người tham gia giao thông là công nghệ cảm biến số. Công nghệ này cho phép thu thập dữ liệu giao thông thông qua các camera quan sát, hệ thống tín hiệu điều khiển thông minh và hệ thống cảm biến bao gồm các thiết bị cảm biến, biển báo, thiết bị truyền nhận thông tin đặt tại các điểm có lưu lượng xe qua lại cao hoặc các tuyến đường thường xuyên bị kẹt xe. Khi có tình trạng tắc nghẽn, các thiết bị cảm biến sẽ tự động gửi thông tin về trung tâm điều hành. Các bảng LED điện tử được lắp đặt tại các địa điểm nói trên sẽ hiển thị các thông báo từ trung tâm điều hành về tình trạng giao thông, đồng thời hướng dẫn người dân lưu thông kịp thời tránh di chuyển vào vào các điểm đang ùn tắc.

Một giải pháp khác đề cập ngay đến vấn đề nóng của các đô thị lớn đó là Giải pháp chống ùn tắc giao thông. Bài thuyết trình của đại diện công ty Fujitsu đã đưa ra một mô hình xã hội thông minh lấy con người là trung tâm. Từ đó, các giải pháp về cơ sở hạ tầng xã hội được xây dựng xung quanh con người, các giải pháp công nghệ thông tin truyền thông ICT được áp dụng để thu thập dữ liệu giao thông thông qua thăm dò và các sensors cảm biến, rồi được phân tích trên nền tảng Hội tụ (Convergence Platform) để đưa ra kết quả nhanh nhất phục vụ cho sự trơn tru trong hoạt động giao thông của con người.

Hội thảo Chiến lược và giải pháp quy hoạch giao thông đô thị bền vững nhận được sự quan tâm, tham gia của nhiều lãnh đạo Bộ, Ban ngành giao thông và các viện chiến lược, quy hoạch, quản lý giao thông vận tải của Việt Nam và các công ty của Nhật Bản như Tokyo Metro, TOSHIBA, NTT DATA, FUJITSU, HITACHI, PASCO, KYOSAN, và KYOTO INGZ.

Hội thảo do Báo điện tử VietnamPlus phối hợp với Tạp chí Doanh Nhân và Truyền hình FujiTV tổ chức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược và giải pháp quy hoạch giao thông đô thị bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.