Chiếc máy bay vận tải A330-200F thứ hai đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 20/1/10. Được trang bị hai động cơ Rolls-Royce Trent 700, chiếc máy bay đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong 3 giờ. Hiện tại đã có hai chiếc máy bay A330-200F trong chương trình bay thử nghiệm.
Chiếc máy bay mới nhất này, mang ký hiệu 'MSN1032', sẽ tham gia khoảng 200 giờ bay trong chương trình bay thử nghiệm A330-200F, chuẩn bị cho việc nhận chứng nhận vào giữa tháng 3 năm nay, sau đó sẽ được chuyển giao cho nhà khai thác Etihad Crystal Cargo trong mùa hè.
MSN1032 là chiếc A330-200F đầu tiên được trang bị khu vực phi hành đoàn hoàn chỉnh, bao gồm chỗ ngồi cho sáu người, cũng như một bếp nhỏ và nơi nghỉ ngơi cho phi hành đoàn. Thiết kế công năng cho chiếc máy bay này sẽ tập trung vào thiết bị và đồ nội thất cũng như bổ sung các hệ thống kiểm tra bao gồm: thông tin liên lạc, cung cấp điện, điều hoà, phát hiện khói thuốc lá, hệ thống cung cấp oxy, nước và rác thải.
Trong khi đó, chiếc A330-200F đầu tiên đang trong chương trình bay thử nghiệm, ký hiệu 'MSN1004' thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 11 năm 2009, được trang bị các động cơ Pratt & Whitney PW4000, đã đượcđánh giá thành công về chất lượng hoạt động, hiệu suất cũng như là các thử nghiệm có liên quan đến các hệ thống bay tự động và hạ cánh tự động. Chiếc MSN1004 hiện đang bắt tay vào bay thử nghiệm trong thời tiết lạnh giá ở Canada, và sau đó, chiếc máy bay này lại được bay thử nghiệm với thời tiết nóng ở Viễn Đông.
Chiếc A330-200F có bề mặy cắt ngang được tối ưu hoá, mang lại sự linh hoạt trong việc chuyên chở nhiều loại pallet và kích cỡ container khác nhau. Chiếc máy bay này chở nhiều hàng hơn chiếc máy bay cạnh tranh cùng hạng là 30%, và được cải biên từ phiên bản A330 có công nghệ tiên tiến và đã đạt thành công lớn. Hiện Airbus đã nhận trên 1.000 đơn đặt hàng và đã có hơn 630 chiếc đang được khai thác.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.